Theo Giáo sư Stephen Cohen thuộc trường Đại học New York, thảm kịch ở Paris dường như đã đẩy nhanh những thay đổi chính trị được chờ đợi từ lâu. Mỹ không còn giữ vai trò bá chủ hay siêu cường duy nhất trên thế giới, còn Nga đã quay lại sân khấu trung tâm của các vấn đề thế giới.

{keywords}
Tổng thống Putin và người đồng nhiệm Pháp. (Ảnh: Sputnik)

"Hành động khủng bố man rợ xảy ra ở Paris gần như khiến Pháp và Nga liên minh quân sự ngay lập tức để chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria. Tổng thống Pháp Hollande và đa phần châu Âu đột ngột dừng chính sách cô lập do Mỹ khởi xướng, đã kéo dài gần 2 năm với Nga vì khủng hoảng Ukraina", giáo sư Cohen viết.

Theo ông, sau khi bị khủng bố tấn công, Paris đã chứng tỏ "vai trò lãnh đạo cũng như ảnh hưởng của Washington trong liên minh phương Tây đang bị sụt giảm". Trong khi đó, kết quả thăm dò công khai đầu tiên kể từ khi Paris bị tấn công cho thấy, tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Hollande đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1.

Khoảng 33% số người được hỏi đã ủng hộ cách thức lãnh đạo của ông Hollande, tăng từ 25% so với hồi tháng 10, hãng Bloomberg trích thăm dò hàng tháng của BVA Opinion.

Giáo sư Cohen nhấn mạnh, trong nội bộ châu Âu, "vai trò lãnh đạo - liên quan tới các vấn đề với Nga, hiện đã chuyển từ tay Thủ tướng Đức sang Tổng thống Pháp. Trước đó, Thủ tướng Đức được đánh giá cao do chính sách liên quan tới Hy Lạp, Ukraina và khủng hoảng tị nạn Trung Đông ở châu Âu".

Hiện, châu Âu dường như đã chấp nhận lập luận bấy lâu nay của Tổng thống Putin rằng, "việc đảo chiều các bước tiến của IS đòi hỏi củng cố chính quyền và quân đội Syria, Và như vậy, cần củng cố vai trò của chính Tổng thống Assad thay vì hất cẳng ông này như chính quyền Obama luôn khẳng định suốt gần 2 năm qua". 

Giáo sư trường Đại học New York nhấn mạnh, việc châu Âu tiếp tục ủng hộ cho chính quyền được Mỹ hậu thuẫn ở Kiev đang giảm dần. Theo giáo sư này, Ukraina đang là trở ngại chính trong quan hệ giữa Liên minh châu Âu với Nga.

Hoài Linh