- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước châu Á có thể dẫn tới xung đột; Mỹ thêm radar phòng thủ tên lửa ở Nhật... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Phát biểu sau cuộc gặp giới chức Nhật Bản hôm 17/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta kêu gọi Trung Quốc, Nhật Bản "bình tĩnh, kiềm chế" trong tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Theo ông, "việc hai bên dùng biện pháp ngoại giao, giải quyết tích cực vấn đề này là vô cùng quan trọng. Giải pháp cho tranh chấp phải dựa trên các quy tắc rõ ràng và luật pháp quốc tế".

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng lên tiếng khẳng định rằng, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai cường quốc châu Á, Trung Quốc và Nhật Bản, nằm trong lợi ích chung của tất cả mọi người.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta. (Ảnh: Topnews)

Trước đó, hôm 16/9, ông Panetta đã cảnh báo, tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước châu Á có thể dẫn tới chiến tranh nếu các chính phủ vẫn giữ cách hành xử khiêu khích.

Theo ông, khi các nước tiến hành khiêu khích lẫn nhau về các đảo, sẽ làm tăng khả năng đánh giá sai lầm của bên này hay bên kia và có thể dẫn tới những hành vi bạo lực hay xung đột.

Trong khi đó, theo Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc, khoảng 1.000 tàu cá Trung Quốc dự kiến tối ngày 17/9 tới những vùng biển nằm gần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

Giới phân tích cho rằng, động thái này có thể châm ngòi cho những vụ việc ngoài mong đợi như cuộc đụng độ với tàu tuần tra của Nhật Bản, khiến căng thẳng hai nước leo thang hơn nữa.

Tin vắn


- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nhật Bản nhất trí triển khai thêm một radar phòng thủ tên lửa X-band ở Nhật Bản để đối phó với mối đe dọa từ kho tên lửa của Triều Tiên.

- Cuộc tập trận tham mưu, chỉ huy chiến lược quy mô lớn mang tên Kavkaz-2012 đã được bắt đầu tiến hành trong ngày hôm qua 17/9 ở quân khu phương Nam của Nga.

- Ngày 17/9, làn sóng biểu tình của người theo đạo Hồi phản đối bộ phim được cho là có nội dung phỉ báng Nhà tiên tri Muhammad đã lan sang một số nước Đông Nam Á.

- Theo hãng tin SANA, các lực lượng của quân đội chính phủ Syria đã giành lại hoàn toàn quận Midan tại thành phố Aleppo, miền Bắc Syria từ tay các phần tử có vũ trang.

- Bắc Kinh cam kết bảo vệ công dân và tài sản của Nhật Bản, đồng thời hối thúc những người biểu tình chống Nhật bày tỏ quan điểm một cách "trật tự, hợp lý và hợp pháp".

- Một kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ tung chiếc xe do tên này điều khiển ngay sát "vùng xanh" ở thủ đô Baghdad của Iraq, khiến ít nhất 7 người chết cùng 24 người bị thương.

- Theo thông cáo của quân đội Pakistan hôm qua (17/9), nước này đã tiến hành thử nghiệm thành công loại tên lửa hành trình Hatf-VII có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân.

- Truyền thông Trung Quốc trong ngày hôm qua (17/9) cho biết, 16 người đã bị mất tích sau một vụ sụp đường hầm xa lộ đang được xây dựng tại miền đông nam nước này.

Tin ảnh

Hôm 16/9, cảnh sát bang Jalisco, tây Mexico phát hiện 17 thi thể nam giới tại một trang trại thuộc Tizapan El Alto, gần bang Michoacan. (Ảnh: THX)

Theo điều tra sơ bộ, đây là hậu quả của cuộc chiến giành giật lãnh thổ giữa các băng nhóm tội phạm hiện đang hoạt động tại các bang Jalisco và Michoacan.

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AP)

Phát biểu trên đài truyền hình NBC hôm 16/9, Thủ tướng Israel cảnh báo, "Iran đang tiến gần đến khả năng sở hữu năng lực hạt nhân".

"Chỉ còn sáu tháng nữa là họ nắm được 90% năng lực làm giàu urani để sở hữu một quả bom hạt nhân", ông Benjamin Netanyahu nói.

Ngày này năm xưa

Leonhard Euler (15/4/1707 – 18/9/1783) là thiên tài toán học người Thụy Sĩ. Ông được xem là một trong những nhà toán học lừng lẫy nhất (cùng Archimedes và Newton).

Thanh Vân (tổng hợp)