- Hàng chục người thương vong khi hai kẻ lạ mặt dùng dao tấn công ngay trên đường phố tỉnh Tân Cương, Trung Quốc; Nhật Bản lại phát hiện tàu Trung Quốc gần khu vực quần đảo tranh chấp... là những tin tức nóng nhất trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Báo chí Trung Quốc hôm 31/7 cho hay, ít nhất 10 người thiệt mạng, 28 người khác bị thương trong một vụ bạo loạn xảy ra khuya 30/7 tại thành phố Kashgar, khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc.

Cảnh sát bán quân sự đi tuần trên đường phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương.

Theo cảnh sát địa phương, hai gã đàn ông trên đã cướp một chiếc xe tải và giết chết tài xế. Những kẻ tấn công sau đó đã lái chiếc xe lao vào một nhóm người đi đường và tiếp tục xuống xe dùng dao tấn công họ.

Vụ việc khiến 6 người chết tại chỗ, 28 người khác bị thương. Một sát thủ bị đám đông đánh chết, tên còn lại bị bắt giữ. Báo chí Trung Quốc gọi hai kẻ này là khủng bố. Một phát ngôn viên của khu tự trị cho biết hai kẻ này là người Duy Ngô Nhĩ.

Tân Hoa xã cho hay, trước đó, tại Kashgar cũng đã xảy ra 2 vụ nổ. Tiếng nổ ban đầu từ một xe minibus lúc 22h30 và vụ nổ thứ hai cùng lúc trên một khu phố thực phẩm, nơi hai sát thủ cướp xe tải.

Đây là vụ tấn công gây thương vong lớn thứ 2 trong vòng chưa đầy hai tuần tại khu tự trị Tân Cương, nơi sinh sống chủ yếu của tộc người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và cũng là nơi chứng kiến những căng thẳng sắc tộc thời gian gần đây.

Đọc nhanh

- Ngày 31/7, máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản phát hiện tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc trên biển Hoa Đông, cách đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) tranh chấp giữa hai nước, khoảng 60km.

- Sáng 31/7, xe tăng của quân Chính phủ Syria đã tiến vào thành phố Hama, miền trung nước này. Xe tăng liên tục nã pháo vào trong và xung quanh phía bắc thành phố. Tin ban đầu cho hay, khoảng 45 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

- 11 người thiệt mạng và 9 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra trưa 31/7 bên ngoài một đồn cảnh sát được canh giữ nghiêm ngặt ở thành phố Lashkar Gah thuộc tỉnh Helmand, Afghanistan.

- Ngày 31/7, Ukraine đã tổ chức quốc tang, tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn hầm lò hôm 29/7 vừa qua. Người dân Ukraine đã gọi ngày 29/7 là ngày “thứ sáu đen tối”. Trong ngày này liên tiếp xảy ra 2 tai nạn hầm lò làm 37 người chết.

- Giới chức Philippines cho biết, một tàu du lịch mang tên M/V Asia Malaysia đã bị chìm ở gần miền trung Philippines vào sáng sớm hôm 31/7, rất may 107 hành khách và 35 thành viên của đoàn đã may mắn thoát chết.

- Đã có 3 người chết khi mưa lớn tiếp tục dội xuống vùng đông bắc Nhật Bản trong ngày 31/7. Trong khi đó, sáng 31/7, Nhật Bản lại hứng chịu trận động đất mạnh 6,4 độ richter. Vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt mưa lớn kéo dài là Niigata.

Phát biểu

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

"Chúng ta nhìn sang các nước láng giềng và thấy rằng, Ấn Độ và Nhật Bản đều sẽ có 3 tàu sân bay từ nay tới 2014", Thiếu tướng La Viện, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học quân sự Trung Quốc, nói.

"Vì thế, tôi cho rằng con số tàu sân bay phù hợp đối với Trung Quốc không thể ít hơn 3 chiếc, nhằm giúp chúng ta có thể bảo vệ các quyền và lợi ích hải dương một cách hiệu quả".

Hình ảnh

Một con bò gày dơ xương đang đi ngang qua túp lều tạm ở trại tỵ nạn Dadaab, miền bắc Kenya. (Ảnh: Brendan Bannon - Polaris).

Bức ảnh này được chụp ngày 23/7/2001, là một trong những hình ảnh đáng chú ý nhất tuần qua do tạp chí Time bình chọn và giới thiệu.

Kỷ niệm

1/8/1885 là ngày sinh của George Charles de Hevesy, nhà hóa học phóng xạ đoạt giải Nobel người Hungary. Ông đã tìm ra nguyên tố Hafnium, cùng với nhà khoa học Hà Lan Dirk Coster.

Thanh Vân (Tổng hợp)