- Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn cương quyết yêu cầu Hội đồng Bảo an có biện pháp cứng rắn với Triều Tiên; Ngoại trưởng Philippines nhận định Trung Quốc rất đáng lo ngại... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm qua (10/1), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young cho biết, cuộc thảo luận giữa nước này và các ủy viên khác của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên do vụ phóng tên lửa tháng trước, đã có những tiến triển đáng kể.

Trước đó một ngày, một quan chức Hàn Quốc cũng đã tuyên bố, nước này đang có bước đi mới để thúc giục Hội đồng Bảo an trừng phạt Triều Tiên vào cuối tháng này. "Đó là vì không ủy viên nào muốn bàn thêm kể từ tháng sau, lúc Hàn Quốc tiếp quản chức chủ tịch hội đồng”, ông này nói. 

Hình ảnh mô phỏng vụ phóng tên lửa ngày 12/12/2012 của Triều Tiên trên truyền hình Hàn Quốc. (Ảnh: SBS/Getty)

Không chỉ Hàn Quốc muốn cứng rắn với Triều Tiên mà ngay cả phía Nhật cũng có những động thái tương tự. Trong cuộc điện đàm tối 8/1 với Tổng thư ký Ban Ki-moon, Thủ tướng Nhật Bản đã kêu gọi có hành động cương quyết đối với Triều Tiên liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân.

Phát ngôn viên Liên hợp quốc Martin Nesirky cho hay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe “đã nhất trí về việc Hội đồng Bảo an cần có hành động cương quyết đối với việc Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông Abe cũng bày tỏ sẵn sàng làm việc để cải thiện tình hình nhân quyền ở Triều Tiên".

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh hôm 10/1 sau khi kết thúc chuyển thăm Triều Tiên 4 ngày, phái đoàn Mỹ do cựu Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson dẫn đầu đã cho hay rằng, CHDCND Triều Tiên đã bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ với phía Mỹ và Hàn Quốc. 

Cựu Thống đốc bang New Mexico đã dẫn lời các quan chức CHDCND Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng đã được khích lệ sau khi nghe được những lời bình luận của nữ Tổng thống vừa đắc cử của Hàn Quốc, bà Park Geun-Hye. Bà Park nói rằng sẵn sàng mở cuộc đối thoại cùng với Triều Tiên.

Cũng liên quan tới vấn đề nêu trên, phát biểu ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố rằng, Trung Quốc nhất quán ủng hộ việc sử dụng phương pháp đối thoại để cải thiện mối quan hệ song phương giữa Hàn Quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Tin vắn

- Báo chí Nhật Bản cho biết, hôm qua, nước này đã điều các máy bay tiêm kích, ngăn chặn phi cơ quân sự Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

- Cơ quan Khí tượng Indonesia cho biết vào 20h47 tối 10/1 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh 6 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Aceh, bắc đảo Sumatra.

- Phát ngôn viên Liên hợp quốc Martin Nesirky cho biết, tổ chức này đang xem xét việc sử dụng các máy bay không người lái cho sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Congo.

- Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã nhận định "Trung Quốc rất đáng lo ngại" trong buổi tiếp đón Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đến thăm hôm qua.

- Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida kêu gọi thắt chặt mối quan hệ với Philippines, trong lúc cả hai nước có tranh chấp lãnh thổ trên các vùng biển với Trung Quốc.

- Đã có ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 35 người khác bị thương khi một quả bom phát nổ tại thành phố Quetta, phía tây nam Pakistan, báo chí địa phương cho hay.

- Nga và Trung Quốc đang lên kế hoạch tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa nhằm ứng phó với hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

- Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 9/1 tuyên bố rằng, nước này sẽ duy trì kho vũ khí hạt nhân tốn kém của họ, bất chấp khả năng cắt giảm ngân sách quân sự.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 10/1 đã phê duyệt một gói kích thích kinh tế mới trị giá hơn 20.000 tỷ Yen, nhằm giúp nước này thoát khỏi tình trạng giảm phát.

- Trung Quốc phản đối việc Nhật Bản cân nhắc có biện pháp mạnh đối với những máy bay của Trung Quốc tiếp cận khu vực quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Tin ảnh

Cảnh sát Afghanistan bắt giữ được 1.250 kg ma túy tại tỉnh Herat. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Theo một người phát ngôn của Liên hợp quốc, trong cuộc điện đàm tối 8/1 cùng Tổng thư ký Ban Ki-moon, Thủ tướng Nhật Bản đã kêu gọi hành động cương quyết với Triều Tiên.

Ông Shinzo Abe "đã nhất trí việc Hội đồng Bảo an cần có hành động cương quyết đối với việc Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân", phát ngôn viên Martin Nesirky cho hay hôm 9/1.

Kỷ niệm

Vào ngày 11/1/1922, lần đầu tiên insulin được đưa vào sử dụng điều trị bệnh đái tháo đường ở người.

Thanh Vân (tổng hợp)