- Thêm những tin tức mới liên quan tới cuộc tranh chấp trên Biển Đông, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên bất ngờ hủy chuyến thăm Nga, Pháp bị cộng đồng quốc tế phản đối kịch liệt việc tự ý cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Libya... là những tin tức nóng hổi trong 24 giờ qua.

Tình tiết mới

Mỹ và Philippines sẽ đưa vấn đề Biển Đông ra Diễn đàn Khu vực các nước Đông Nam Á (ARF) diễn ra trong tháng 7 ở Bali, Indonesia. Dự kiến, chuyên gia an ninh quốc tế từ 10 nước ASEAN và các đối tác sẽ tham dự hội nghị này.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines cho rằng, vấn đề tranh chấp trên Biển Đông có khả năng sẽ là chủ đề nghị sự chính của cuộc họp ARF lần này, trong khi theo Đại sứ Mỹ tại Philippines, ARF là cơ hội tốt để giải quyết căng thẳng trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines - Albert del Rosario. 

Hãng tin Reuters hôm 30/6 cho hay, tờ nhật báo Quân Giải phóng Trung Quốc đưa tin ông Ma Xiaotian - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nước này kêu gọi Việt Nam bình tĩnh, tránh làm căng thẳng giữa hai nước leo thang.

Phát biểu của ông Ma Xiaotian được đưa ra trong cuộc gặp với các quan chức Học viện Quốc phòng Việt Nam. Mặc dù ông này không trực tiếp đề cập đến vấn đề Biển Đông, song có thể nhận thấy bài phát biểu của ông tập trung chủ yếu vào vấn đề này.

Trong một diễn biến khác, đài NHK của Nhật Bản hôm 29/6 dẫn lời các quan chức Chính phủ và quân đội Philippines tiết lộ, hồi tháng 2/2011, một tàu hải quân Trung Quốc đã bắn cảnh cáo tàu đánh cá Philippines đang hoạt động trên Biển Đông.

Chiếc tàu của hải quân Trung Quốc có vẻ là một tàu khu trục nhỏ có trang bị tên lửa. Tàu này đã bắn ba loạt đạn cảnh cáo nhằm vào tàu Maricris-12 của Philippines hôm 25/2, khi Maricris-12 đang đánh bắt cá gần một đảo san hô ở quần đảo Trường Sa.

Các tin nóng khác

Tiết lộ sự thật



Trong phiên xét xử 30/6, Khieu Samphan, nguyên Chủ tịch Campuchia, đã đồng ý hợp tác với tòa án, tiết lộ sự thật về chế độ Khmer Đỏ. Khieu Samphan cũng thuyết phục các thẩm phán chấp nhận các nhân chứng của ông để đảm bảo xét xử công bằng.

Pháp bị chỉ trích

Hôm 30/6, Liên minh châu Phi đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh lần thứ 17. Tại đây, các lãnh đạo châu Phi đã chỉ trích việc Pháp cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Libya. Báo chí Anh cho hay, việc làm của Pháp cũng khiến NATO ngạc nhiên.

Ngừng thăm Nga



Tờ Kommersant của Nga ngày 30/6 cho hay, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã hủy chuyến công du Nga. Chuyến công du Nga gần đây nhất của ông Kim Jong-il là năm 2002 và hội đàm với Tổng thống Nga lúc ấy là ông Vladimir Putin.

Triệt hạ al-Qaeda

Hôm 30/6, lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO lãnh đạo ở Afghanistan tuyên bố đã tiêu diệt Ismail Jan - một chỉ huy cấp cao của mạng lưới Haqqani có liên quan tới al-Qaeda - trong một cuộc không kích tại tỉnh Paktiya ở miền Đông nước này.

Nhật lại động đất

Hôm 30/6, tỉnh Nagano, miền Trung Nhật Bản, và khu vực xung quanh lại rung chuyển bởi một trận động đất 5,4 độ richter. Theo hãng thông tấn Kyodo, có ít nhất 11 người bị thương trong cơn địa chấn này.

Phát ngôn ấn tượng



"NATO có quyền gì mà lại hỗ trợ lực lượng nổi dậy?", Moussa Ibrahim, phát ngôn viên của Chính phủ Libya, đã đặt câu hỏi như vậy xung quanh việc Pháp thừa nhận đã cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Libya.

Ảnh ấn tượng

Một người đàn ông đứng phía sau cửa kính một cửa hàng đã bị rạn trong cuộc biểu tình tại quảng trường Syntagma ở thủ đô Athens của Hy Lạp. Ảnh chụp ngày 30/6 của Reuters.

Ngày này năm xưa

Ngày 1/7/1994, sau 27 năm sống lưu vong, Yasser Arafat trở về quê hương của người Palestine và đẩy mạnh phong trào thành lập quốc gia độc lập của dân tộc mình. Cũng vào ngày này năm 1997, Hồng Kông trở về Trung Quốc.

Thanh Vân (Tổng hợp)