Ngoại trưởng Pháp hôm 9/12 đã lên tiếng cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump không nên can thiệp vào chính trị Pháp.

Bị Mỹ "cấm cửa" vĩnh viễn vì khai nhầm là khủng bố

Vụ bắt giám đốc Huawei: TQ cảnh báo Canada chịu nhiều hậu quả

“Chúng tôi không can thiệp vào chính trị Mỹ và chúng tôi mong muốn Mỹ cũng làm điều tương tự. Để yên cho chúng tôi tự xử lý (công việc của mình)”, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói trên kênh truyền hình LCI. 

{keywords}
Một chiếc xe hơi bị người biểu tình đốt cháy gần tòa thị chính Paris.

Trước đó một ngày, ông Trump viết trên Twitter: “Một ngày và đêm rất buồn ở Paris”. Theo Tổng thống Mỹ, Hiệp định Paris "không mang lại kết quả tốt cho Pháp" và là nguồn cơn dẫn tới biểu tình và bạo loạn trên khắp nước này.

“Hiệp định Paris không đủ tốt đối với Paris. Những cuộc biểu tình và bạo loạn diễn ra trên khắp nước Pháp. Người dân không muốn chi trả những số tiền lớn... để có thể bảo vệ môi trường”, Tổng thống Mỹ viết trên mạng Twitter.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày 9/12:

- Ít nhất 5 quan chức địa phương đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay xảy ra tại bang al-Qadarif, miền Đông Sudan. Theo kênh truyền hình Sudan, trong số các nạn nhân có thống đốc và bộ trưởng nông nghiệp bang.

- Thủ tướng Anh Theresa May cảnh báo về nguy cơ nước Anh rơi vào một "tình huống nguy hiểm", nếu như thỏa thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) đạt được hồi tháng trước không được Quốc hội thông qua.

- Khoảng 2010 địa điểm ở Armenia đã mở cửa hôm 9/12, để 2,5 triệu cử tri nước này đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn lần đầu tiên trong lịch sử đất nước.

- Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire ngày 9/12 đã lên tiếng cảnh báo rằng, tình trạng bạo lực leo thang từ phong trào biểu tình "áo vàng" trên khắp cả nước đang là thảm họa đối với nền kinh tế của quốc gia.

- Bộ Nội vụ Pháp thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ hơn 1.700 đối tượng trong đợt biểu tình thứ tư của lực lượng "áo vàng" diễn ra vào cuối tuần trên toàn nước Pháp.

- Tổng thống Mỹ thông báo Chánh văn phòng Nhà Trằng John Kelly sẽ rời vị trí này vào cuối 2018. “John Kelly sẽ nghỉ việc vào cuối năm và người thay thế sẽ được nêu tên 1 hoặc 2 ngày sau”, ông Trump cho hay.

- Hãng thông tấn AP đưa tin, các cuộc biểu tình từ Pháp đã lan rộng sang các quốc gia láng giềng, trong đó có Bỉ và Hà Lan, với các hành vi tấn công và ném đá tương tự nhằm vào cảnh sát và những nơi công cộng.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo phương Tây sẽ "ngập tràn ma túy, người tị nạn và những vụ tấn công khủng bố", nếu như Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt chống Tehran.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi chấm dứt vụ điều tra liên bang về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, bằng việc khẳng định nó đã tiêu tốn nhiều tiền của nhưng không mang đến một kết luận nào đáng tin.

-  Bắc Kinh cảnh báo Canada sẽ lãnh hậu quả nghiêm trọng nếu không thả ngay bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính toàn cầu của Tập đoàn công nghệ Huawei.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Công bố 'manh mối' mới về MH370

Thế giới 24h: Công bố 'manh mối' mới về MH370

Một kỹ sư hàng đầu hàng đầu Đan Mạch tin, máy bay MH370 đã bị không tặc trước khi mất tích và ông đã phát hiện được địa điểm máy bay rơi.

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Nga

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Nga

Ngoại trưởng Nga cho rằng, việc Giám đốc tài chính Huawei bị bắt ở Canada là một ví dụ về chính sách “nước lớn” của Mỹ.

Thế giới 24h: Pháp lo 'sốt vó'

Thế giới 24h: Pháp lo 'sốt vó'

Chính phủ Pháp, ngày 6/12, bày tỏ lo ngại "bạo loạn lớn" sẽ xảy ra ở Paris vào cuối tuần vì phong trào biểu tình "Áo vàng" không hề có dấu hiệu hạ nhiệt.