Một tổ chức khủng bố toàn cầu mới, tương tự IS có thể xuất hiện ở Iraq nếu nước này không tiến hành cải tổ chính trị và xã hội, cố vấn cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ Douglas Padgett cảnh báo.

Theo ông Padgett, dù đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq, song nhóm này vẫn hoạt động mạnh trên toàn cầu.

{keywords}
Thế giới 24h: IS 2.0 sẽ mọc lên ở Iraq

Từ đầu tháng 7, hàng loạt cuộc biểu tình lớn đã diễn ra ở một số thành phố tại Iraq, với người biểu tình lên án tham nhũng, tình trạng thất nghiệp và cảnh mất điện, nước.

Theo giới chức địa phương, một số phần tử trong tổ chức IS vẫn hoạt động tích cực ở Iraq dù lãnh đạo nước này tuyên bố, cuộc chiến chống IS đã kết thúc vào tháng 12 năm ngoái.

Trước đó, nhiều nhà phân tích từng cảnh báo IS 2.0 hoặc Al Qaeda 3.0 sẽ trỗi dậy tại Iraq sau khi IS bị đánh bại.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Bộ Quốc phòng Nga hôm 4/8 xác nhận, đã đề nghị hợp tác với Mỹ về vấn đề người tị nạn Syria và gỡ mìn trong lá thứ gửi vị tướng cấp cao nhất của Mỹ hồi tháng 7, hãng Interfax đưa tin.

- Ảrập Xêút, quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới hôm 4/8 cho biết, đã tiếp tục vận chuyển dầu qua tuyến đường biển chiến lược Bab al-Mandeb, Biển Đỏ.

- Một nhà ngoại giao Mỹ đã chuyển lá thư của Tổng thống Donald Trump gửi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cho Ngoại trưởng Triều Tiên tại cuộc gặp diễn ra ở Singapore hôm 4/8, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

- Những chiến binh IS đầu hàng lực lượng Afghanistan trong tuần này ở tỉnh Jawzjan, phía bắc nước này, có thể được ân xá dù đối mặt với cáo buộc cưỡng hiếp, giết người, giới chức Afghanistan cho hay.

- Mẹ của cựu thủ lĩnh nhóm khủng bố Al Qaeda, Osama bin Laden là bà Alia Ghanem lần đầu tiên lên tiếng về con trai. Guardian dẫn lời người mẹ này nói rằng tư tưởng cực đoan của con trai bà xuất hiện trong thời gian học đại học ở thành phố Jeddah, Ảrập Xêút.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 4/8 cam kết sẽ cung cấp gần 300 triệu USD cho Đông Nam Á để củng cố hợp tác an ninh trên toàn khu vực. Ông Pompeo tuyên bố như vậy tại cuộc họp với các bộ trưởng ngoại giao 10 nước ASEAN và nhiều quan chức khác trên toàn thế giới.

- Châu Âu hôm 4/8 hứng chịu nắng nóng  dữ dội, nhiệt độ lên cao ở mức kỷ lục – 48 độ C ở Bồ Đào Nha. Tại một số nơi khác, nhiệt độ cao khiến mặt đường nhựa bị chảy và những chú chó của cảnh sát đã được cho đi giầy.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Nhật ký chấn động về phát xít

Ngày này năm xưa: Nhật ký chấn động về phát xít

Ngày 4/8/1944, do có chỉ điểm, Mật vụ Đức đã bắt giam gia đình Anne Frank tại nơi lẩn trốn ở Amsterdam, Hà Lan, rồi chuyển họ tới trại tập trung Auschwitz ở Ba Lan.

Ngày này năm xưa: Châm ngòi chiến tranh Vùng Vịnh

Ngày này năm xưa: Châm ngòi chiến tranh Vùng Vịnh

Ngày 2/8/1990, Iraq bắt đầu tiến đánh Kuwait, châm ngòi nổ Chiến tranh Vùng Vịnh, cuộc xung đột lớn đầu tiên trên thế giới kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Ngày này năm xưa: Bùng nổ Đại chiến cướp mạng sống 20 triệu người

Ngày này năm xưa: Bùng nổ Đại chiến cướp mạng sống 20 triệu người

Ngày 1/8/1914, chiến tranh thế giới lần thứ 1 bùng nổ. Đây là “cuộc chiến kết thúc mọi cuộc chiến” vì con số thương vong và phá huỷ mà nó gây ra.