Hai nhóm khủng bố khét tiếng thế giới đối đầu trực tiếp, Bỉ chặn đứng âm mưu tấn công ngày giao thừa...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

{keywords}

Các chiến binh IS đã đối đầu trực tiếp với các chiến binh Taliban tại một số tỉnh tại Afghanistan, cựu đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói với Ria Novosti.

"Trong một hai tháng gần đây, chúng tôi ghi nhận được các cuộc xung đột giữa IS và Taliban tại thành phố Herat, tỉnh Herat, tây Afghanistan, tỉnh Zabul (phía nam) và tỉnh Nangarhar (phía đông). Tại Nangakhar là ác liệt nhất", Nicholas Haysom, người từng có thời gian là phó đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ tại Afghanistan cho hay.

Haysom nói thêm, ông không cố "phóng đại" hay "giảm nhẹ" mối đe dọa từ hai nhóm khủng bố, đang đặt ra cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá là Afghanistan.

"Hiện thời, mối đe dọa là giới hạn song nó sẽ tăng lên", cựu quan chức LHQ cho hay và bổ sung rằng Taliban và IS hiện đang đối đầu trực tiếp.

"Taliban có ý định tầm cỡ quốc gia - lập một vương quốc Hồi giáo ở Afghanistan trong khi IS có chương trình nghị sự thánh chiến toàn cầu. IS không chỉ quan tâm tới riêng Afghanistan mà tới các vấn đề thánh chiến toàn cầu". Mối quan hệ "yêu - ghét" giữa hai nhóm khủng bố đã trở nên phức tạp từ đó.

Theo chỉ huy quân Mỹ và các lực lượng NATO ở Afghanistan, IS đã thách Taliban kiểm soát biên giới Pakistan-Afghanistan trong mùa hè qua. Hiện thời, một số quận tại tỉnh Nangakhar đang nằm dưới quyền kiểm soát của IS, tướng Mỹ John F. Campbell cho hay. Trong khi đó, Taliban đã trở nên mạnh hơn trong nửa cuối năm 2015, hiện đã tăng cường các vụ tấn công và gây thương vong lớn hơn cho quân Afghanistan.

Tin vắn

- Tòa án tối cao Israel ngày 29/12 đã giảm án cho cựu Thủ tướng Ehud Olmert từ 6 năm xuống 18 tháng tù giam vì tội nhận hối lộ. Nhà cựu lãnh đạo này sẽ bắt đầu thụ án vào 15/2/2016.

- Một tòa án Nhật đã tuyên phạt 500.000 yen (4.150 USD) đối với một nam giới 56 tuổi vì chĩa thiết bị tia laze vào một trực thăng quân sự của Mỹ trong khi nó đang diễn tập tại căn cứ Mỹ ở Okinawa.

- Giới chức Australia hôm 29/12 cho biết, một đoàn tàu chở hàng gồm 26 toa đã bị trật bánh ở đông bắc nước này đã làm đổ hơn 30.000 lít acid sulphuric ra mặt đất.

- Cảnh sát Bỉ đã bắt 2 nghi phạm âm mưu tiến hành tấn công ở Brussels vào giao thừa 2015- 2016, văn phòng công tố liên bang Bỉ cho biết hôm 29/12.

- Zeng Aiyun, một nam giới Trung Quốc bị kết án tử hình tới 3 lần vì tội giết người đã được xóa tội và được nhận bồi thường 1,27 triệu NDT, Tân Hoa Xã hôm 29/12 đưa tin. Tuy nhiên, Zeng cho hay, không hài lòng với mức bồi thường này và sẽ quay lại tòa để đòi bồi thường nhiều hơn.

- Cơ quan hàng không vũ trụ Nga Roscosmos sẽ dừng các chuyến bay có người tới mặt trăng cũng như các hoạt động liên quan tới ít nhất là 2025, báo Izvestia của Nga hôm 29/12 đưa tin.

- Một kẻ đánh bom liều chết đã tấn công một văn phòng chính phủ ở Pakistan hôm 29/12 làm ít nhất 21 người thiệt mạng, hơn 70 người bị thương, giới chức địa phương cho hay.

- Thông tấn xã Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/12 đưa tin, chính phủ nước này đã bắt giữ một thiếu niên 17 tuổi vì tội xúc phạm Tổng thống Tayyip Erdogan trên Facebook.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 29/12 cho hay, sẽ "chờ và xem" Nhật thành thực tới đâu sau khi Nhật và Hàn Quốc đi tới một thỏa thuận bước ngoặt về việc giải quyết vấn đề "phụ nữ mua vui".

Tin ảnh

{keywords}

Cựu ngoại trưởng, ứng viên Tổng thống Hillary Clinton và Tổng thống Obama được bầu là người đàn ông và người phụ nữ "được ngưỡng mộ nhất" ở Mỹ, theo tổ chức thăm dò Gallup (Ảnh AP)

Phát ngôn

"Các đội quân của lực lượng Dân chủ Syria, dưới sự chỉ huy của Ayman Flyat el-Ganim và sự hỗ trợ của không quân Nga, đã tiến hành một cuộc tấn công vào Raqqa - thủ phủ của IS. Kết quả là, gần 20 khu dân cư đã được giải phóng khỏi lực lượng cực đoan này. Việc kiểm soát chiến lược đã được thiết lập với con đập trọng yếu trên sông Euphrates", trung tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga cho hay.

Sự kiện

30/12/1922, Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết được thành lập.

30/12/2006 Cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein bị tử hình.

  • Hoài Linh