Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo về quan hệ với Nga; EU gia hạn trừng phạt với Nga...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Mỹ và các đồng minh sẽ không để Nga "kéo chúng tôi về lại quá khứ", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết trong một bài phát biểu tại Berlin hôm 22/6, khi ông cáo buộc Moscow cố sức tái tạo ảnh hưởng thời Xô Viết.

{keywords}

Việc Nga bị cho là can thiệp vào Ukraina đã khiến các đồng minh NATO của Mỹ ở Đông Âu lo ngại và châm ngòi cho một loạt động thái quân sự của khối quân sự này, gồm cả đẩy mạnh các cuộc tập trận và thành lập lực lượng phản ứng nhanh.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Carter nói, NATO sẵn sàng cải thiện quan hệ với Nga, nhưng "mọi việc còn tùy thuộc vào sự quyết định của Kremlin". "Chúng tôi không muốn có một cuộc chiến tranh lạnh, chứ đừng nói là chiến tranh nóng với Nga.Chúng tôi không muốn Nga là kẻ thù”.

Trước đó một ngày, hôm 21/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã nói rằng, quốc gia này và NATO đang chuẩn bị về mặt quân sự cho khả năng bất đồng với Nga có thể sẽ kéo dài qua thời Tổng thống Putin.

Trong một động thái khác, hôm 22/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố rằng, trong tuần này, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương sẽ thông qua các kế hoạch tăng quy mô của lực lượng phản ứng nhanh.

“Các bộ trưởng quốc phòng NATO sẽ đưa ra quyết định nhằm tăng cường sức mạnh và năng lực chiến đấu của lực lượng phản ứng nhanh lên đến 30.000-40.000 binh sỹ, tăng hơn gấp đôi quy mô hiện tại của lực lượng này”, ông Stoltenberg nói.

Tin vắn

- Hàn Quốc và Nhật Bản hôm 22/6 đã kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao với nỗ lực hàn gắn mối quan hệ căng thẳng nhiều năm vì vấn đề lịch sử và lãnh thổ.

- Một tòa án Indonesia hôm 22/6 đã bác bỏ đơn kháng cáo của một công dân Pháp, và vẫn quyết xử tử người này vì các tội liên quan tới thuốc phiện.

- Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm 22/6 cho biết, hiện chưa rõ các bên có đi tới một thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran trước hạn chót 30/6 hay không.

- Căng thẳng đang chồng chất bên trong và ngoài tòa nhà của Tòa án Tối cao Mỹ, khi bồi thẩm đoàn 9 người chuẩn bị đưa ra phán quyết quan trọng về hôn nhân đồng giới và chương trình chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama trước cuối tháng này.

- Liên minh châu Âu hoan nghênh các đề xuất mới của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras như một "nền tảng tốt đẹp cho tiến bộ" tại cuộc họp hôm 22/6. Trong cuộc họp, các chủ nợ của Hy Lạp muốn đạt được các nhượng bộ để tránh cho Athens quay lại bờ vực vỡ nợ.

- Ít nhất 8 cảnh sát và dân thường bị thương sau các vụ nổ ở hai ngôi nhà tại El Arish, thủ phủ của vùng Bắc Sinai, Ai Cập hôm 22/6, các nguồn tin an ninh và y tế cho biết.

- Australia, Malaysia và Hà Lan sẽ tổ chức một loạt buổi lễ tưởng niệm vào ngày 17/7 tới, để đánh dấu 1 năm ngày máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ trên bầu trời Ukraina, làm 298 người thiệt mạng, Thủ tướng Australia hôm 22/6 cho hay.

- Triều Tiên đã hủy bỏ kế hoạch dự Đại hội thể thao các trường đại học ở Hàn Quốc vào tháng tới, để phản đối việc văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc vừa được mở tại Seoul, giới chức Hàn Quốc cho biết hôm 22/6.

- Nhóm Giám sát nhân quyền hôm 22/6 đã chỉ trích một tòa án Hồi giáo ở Malaysia, vì phạt 9 phụ nữ chuyển giới ở Malaysia ăn mặc trái giới tính và tống giam hai người trong số này.

- Liên minh châu Âu đã gia hạn trừng phạt kinh tế chống Nga tới tháng 1 sang năm để tiếp tục gây sức ép với Moscow về vấn đề Ukraina. Theo thông báo ngày 22/6 của Liên minh châu Âu, quyết định trên được thông qua khi các ngoại trưởng họp ở Luxembourg.

Tin ảnh

{keywords}
 Cảnh mờ mịt trong phòng họp của tòa nhà Quốc hội Afghanistan sau khi nơi này bị Taliban tấn công sáng 22/6.(Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Hãng Yonhap dẫn bản tin của KCNA ngày 22/6 cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát cuộc bay huấn luyện của các nữ phi công đầu tiên điều khiển máy bay siêu thanh ở Triều Tiên.

Theo Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã theo dõi cuộc bay huấn luyện với “sự hài lòng” và khen ngợi các nữ phi công là “những bông hoa của bầu trời”.

Sự kiện

Ngày 23/6/1902, nhà sản xuất xe Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) của Đức lần đầu tiên đăng ký “Mercedes” như một nhãn hàng.Và tới tháng 9 cùng năm, tên gọi này được bảo hộ đầy đủ về pháp lý.

Hoài Linh