Hãng tin Reuters cho biết, Đại sứ Ukraina tại Đức kêu gọi Berlin và phương Tây tăng cường trừng phạt Nga sau vụ việc gần đây.

Máy bay Mỹ do thám Crưm, người Ukraina đào hào phòng chiến tranh

Nga truy tố nhóm thủy thủ Ukraina, Kiev phản ứng dữ dội

Đại sứ Andrij Melnyk kêu gọi Đức và các nước phương Tây khác trừng phạt Nga bằng cách áp đặt trừng phạt bổ sung, cấm nhập khẩu năng lượng và ngừng dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, sau khi Moscow bắt giữ 3 tàu chiến Ukraina gần Crưm. Ông này còn nêu lên khả năng điều lính thủy đánh bộ Đức tới khu vực.

“Đức cần có quan điểm rõ ràng.. và đặt Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đúng vị trí”, Đại sứ Andrij Melnyk nói với đài phát thanh Đức. “Mọi thứ đang bị đe dọa. Các đòn trừng phạt cần được thực thi nhanh chóng… Cần ban lệnh cấm hoàn toàn việc nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt từ Nga, đóng băng dự án Dòng chảy phương Bắc 2”. 

{keywords}
Sĩ quan tình báo Nga áp giải một thủy thủ Ukraina tới tòa án. (Ảnh: AP)

Ông này nói thêm, “về quân sự, bạn có thể làm được điều gì? Điều lính thủy đánh bộ Đức tới bờ biển Crưm… có thể ngăn chặn căng thẳng leo thang”. 

Cũng trong ngày 28/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức lên tiếng chỉ trích sự việc xảy ra trên eo biển Kerch dẫn đến việc hải quân Nga bắt giữ 3 tàu Ukraina là “trò hề” của người đồng cấp Ukraina Petro Poroshenko.

Ông Putin cho rằng vụ đụng độ giữa các tàu quân sự của Nga và Ukraina mới đây là kết quả từ những hành động tồi tệ của Kiev khi nước này duy trì đối đầu với Nga. Tổng thống Putin cho rằng, ông Poroshenko cố tình lấy đó làm cớ để thiết quân luật.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày 28/11:

- Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia, các phi công điều khiển chiếc máy bay của hãng hàng không Lion Air đã phải vật lộn chống lại các hệ thống tự động của chính phi cơ vài phút trước khi lao xuống biển.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, phía Ukraina phải chịu trách nhiệm về những căng thẳng leo thang, vì vụ việc xảy ra mới đây là một hành vi khiêu khích cố ý và được lên kế hoạch từ trước của hải quân Ukraina.

- Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cảnh báo nguy cơ “chiến tranh quy mô toàn diện” với Nga, đồng thời chỉ trích nước láng giềng gia tăng hiện diện quân sự ở khu vực biên giới. Ông đã ký phê chuẩn thiết quân luật.

- Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ tin rằng, nếu căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang, nó có thể sẽ hủy hoại mối quan hệ đôi bên cùng có lợi và làm toàn bộ hoạt động thương mại thế giới đình trệ.

- Chính phủ Hàn Quốc hôm 28/11 thông báo, nước này cùng với Triều Tiên bắt đầu triển khai nghiên cứu trên thực địa để xem xét tái kết nối 2 tuyến đường sắt chạy qua khu phi quân sự.

- Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho rằng, nước này đã mất lòng tin vào tiến trình đối thoại với Washington nhằm giải quyết bất đồng hiện nay, và một lần nữa kêu gọi Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran.

- Theo BBC, Slovenia trở thành thành viên duy nhất của NATO bổ nhiệm một phụ nữ đứng đầu lực lượng quân đội, sau khi nữ Thiếu tướng Alenka Ermenc đảm nhận vị trí Tổng Tham mưu trưởng từ ngày 28/11.

- Hãng thông tấn Reuters đưa tin, các quan chức và người dân khu vực ngày 28/11 cho biết ít nhất 30 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào tỉnh Helmand.

- Máy bay do thám của Mỹ đã lượn lờ gần bán đảo Crưm trong bối cảnh Nga bị cáo buộc tăng sự hiện diện quân sự trên biên giới với Ukraina.

- Phát biểu tại một diễn đàn tài chính ở Moscow ngày 28/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng ông sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào cuối tuần này.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Nga cảnh cáo 'đừng có đùa với lửa'

Thế giới 24h: Nga cảnh cáo 'đừng có đùa với lửa'

Ngoại trưởng Nga nói, việc các tàu hải quân Ukraina xâm phạm lãnh hải nước này tại biển Đen là cố ý khiêu khích và Kiev cần được cảnh báo về hậu quả "đùa với lửa".

Thế giới 24h: Căng thẳng Nga - Ukraina

Thế giới 24h: Căng thẳng Nga - Ukraina

Các tàu biên phòng Nga đã nổ súng, rượt đuổi và bắt giữ 3 tàu quân sự Ukraina đang vượt qua biên giới trên biển của Nga ở Biển Đen và tiến về phía eo Kerch.    

Thế giới 24h: Thảm họa MH370 'bị đá' sang Mỹ

Thế giới 24h: Thảm họa MH370 'bị đá' sang Mỹ

Một thẩm phán Mỹ đã bác đơn kiện của gia đình các nạn nhân trên chuyến bay mất tích MH370 với lý do vụ việc này thuộc về Malaysia chứ không phải Mỹ.