- IS liên tục tung video dọa tấn công nhằm vào nước Mỹ; Căng thẳng chiến dịch giải cứu 170 con tin ở thủ đô của Mali ... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Vài ngày sau vụ khủng bố liên hoàn nhằm vào thủ đô Paris của Pháp, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) lại tung ra hàng loạt video đe dọa sẽ tấn công nước Mỹ. Mức độ khủng bố tinh thần của những tuyên bố do phiến quân đưa ra trong các đoạn video mỗi lúc một đậm đặc hơn.

Trong đoạn video mới nhất dài 6 phút với tiêu đề "Paris trước Rome" của nhóm khủng bố này, chiến binh IS đã công khai hoan nghênh các vụ tấn công nhằm vào thủ đô Paris của Pháp. Tiếp đó, hai chiến binh IS đe dọa sẽ nghiền nát các đài kỷ niệm của Pháp và thề sẽ đánh vào Nhà Trắng.

{keywords}

Phiến quân IS trong một đoạn video đe dọa khủng bố nước Mỹ. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi sẽ làm nó nổ tung, giống như cách chúng tôi làm nổ những bức tượng ở đây", một chiến binh tuyên bố, ám chỉ tới Nhà Trắng. Chiến binh thứ hai buông lời đe dọa sẽ "thiêu rụi" Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande "bằng các đai bom và bom xe".

Trước đó một ngày, IS đã đưa ra một video khác, trong đó ghi lại quang cảnh thành phố New York (Mỹ). Điều đó cho thấy, thành phố nổi tiếng này cũng là một trong các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Trong đoạn video xuất hiện hình ảnh hàng dài taxi màu vàng và đám đông trên quảng trường Thời đại, quảng trường Herald tại Manhattan. Nhạc nền của đoạn video là một bản nhạc Pháp, ngầm ý nhắc lại các vụ tấn công khủng bố phiến quân IS đã thực hiện ở Paris khiến 129 người chết.

Hình ảnh cuối của video là một phiến quân quấn đai thuốc nổ, rồi mặc áo khoác che kín bên ngoài, sau đó là hình ảnh quảng trường Thời đại. Kết thúc đoạn video là một tiếng nổ lớn cùng tiếng hét của những nạn nhân và dòng chữ: “Những gì sắp diễn ra sẽ còn tồi tệ, và kinh khủng hơn”.

Ở đoạn video tung ra trước đó vài ngày, IS cũng mở đầu bằng những bản tin về vụ khủng bố tại Paris. Tiếp đó, một phiến quân quấn khăn trên đầu đưa ra đe dọa nhằm vào những quốc gia tham gia vào chiến dịch không kích chống lại IS, điều mà nhóm này gọi là "chiến dịch thập tự chinh".

“Chúng tôi cảnh báo những nước tham gia chiến dịch không kích rằng, rồi một ngày chúng tôi sẽ tấn công các người như ở Paris, trung tâm nước Pháp. Chúng tôi thề sẽ tấn công vào trung tâm của nước Mỹ ngay tại thủ đô Washington”, phiến quân Nhà nước Hồi giáo trong video tuyên bố.

Phiến quân IS này cũng buông lời đe dọa sẽ tiếp tục tiến hành nhiều vụ khủng bố tại châu Âu: “Các nước châu Âu hãy nghe đây, chúng tôi đang đến với mìn, thuốc nổ, bom tự sát, súng giảm thanh, các người sẽ không thể ngăn cản được vì chúng tôi đã lớn mạnh hơn nhiều so với trước kia".

Tin vắn

- Một nhóm tay súng đã tấn công vào một khách sạn ở Bamako (Mali), bắt giữ 170 người làm con tin. Sau nhiều giờ căng thẳng, các con tin được giải cứu, song đấu súng giữa an ninh và các tay súng cố thủ ở các tầng trên của khách sạn vẫn đang tiếp tục.

- Các nhà chức trách Đức đang truy lùng một nhóm người Ảrập bị nghi chuẩn bị tiến hành tấn công, khủng bố ở thành phố Munich.

- Đêm 19/11, London điều động các tiêm kích Typhoon từ Scotland để chặn hai máy bay ném bom của Nga tiến gần không phận của Anh trên bầu trời Đại Tây Dương.

- Trong cuộc họp khẩn cấp tại Brussels (Bỉ) ngày 20/11, các bộ trưởng nội vụ và tư pháp Liên minh châu Âu cam kết đoàn kết với Pháp sau vụ tấn công khủng bố tại Paris, đồng thời nhất trí các biện pháp mới thắt chặt an ninh biên giới và kiểm soát súng.

- Reuters cho biết, Ủy ban Thống nhất hòa bình của Triều Tiên đã gửi đề xuất tới Bộ Thống nhất Hàn Quốc để tổ chức một cuộc họp trù bị cho đàm phán cấp chính phủ giữa hai bên vào ngày 26/11 tới. Phía Hàn Quốc đã chấp nhận đề xuất này.

- Ủy ban Bầu cử liên bang của Myanmar đã công bố kết quả cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử, trong đó đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã giành được đến 886 ghế, chiếm 77,04% số ghế tại 3 cấp của cơ quan lập pháp.

- Tư lệnh Quân khu miền Đông của Nga, Thượng tướng Sergey Surovikin ngày 20/11 cho biết kể từ đầu năm 2015, quân khu đóng tại thành phố Khabarovsk này đã được trang bị hơn 850 vũ khí hiện đại.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang xem xét khả năng triển khai Lực lượng Phòng vệ (SDF) tới hỗ trợ chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải của Mỹ trên Biển Đông.

- Ủy ban châu Âu (EC) ngày 20/11 đã kêu gọi thành lập một cơ quan tình báo Liên minh châu Âu mở rộng sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris của Pháp hôm 13/11.

- Chính quyền khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, miền Tây Trung Quốc, ngày 20/11 cho biết lực lượng an ninh địa phương này đã tiêu diệt 28 phần tử khủng bố trong chiến dịch truy quét kéo dài gần 2 tháng.

Tin ảnh

{keywords}

Một con tin trong vụ tấn công ở Mali đang được lực lượng an ninh giải cứu. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói, Nga không yêu cầu phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Moscow khi nước ông đề xuất thỏa thuận mới về tái cơ cấu nợ cho Ukraina.

"Chúng tôi không đòi hỏi bất cứ thứ gì và chúng tôi cũng sẽ không yêu cầu họ", Thủ tướng Nga tuyên bố tại cuộc họp báo ngày 19/11 bên lề hội nghị APEC ở Manila, Philippines.

Sự kiện

Nhà cách mạng Lào, Kaysone Phomvihane, sinh ngày 13/12/1920 và tạ thế ngày 21/11/1992.

Thanh Vân