Triều Tiên cảnh báo Mỹ rằng nước này sẽ “nghiêm túc” cân nhắc quay lại một chính sách quốc gia nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân nếu Washington không chấm dứt các trừng phạt kinh tế khắc nghiệt chống nước này.

Thêm phát biểu gây sốc về máy bay MH370

'Quái vật săn ngầm' Nga phá đám cuộc tập trận rầm rộ của NATO

Hình ảnh hiếm về nơi chế máy bay chiến đấu của Iran

Trong suốt nhiều năm qua, Triều Tiên luôn theo đuổi chính sách “byungjin” – vừa phát triển kinh tế vừa phát triển năng lực hạt nhân.

{keywords}
 

Hồi tháng 4, viện dẫn “không khí tươi mới của hoà bình và giảm căng thẳng”, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố cuộc chinh phục hạt nhân đã hoàn tất và Bình Nhưỡng sẽ tập trung vào “xây dựng kinh tế xã hội”.

Tuy nhiên, trong một thông điệp mới mà Bộ Ngoại giao Triều Tiên vừa đưa ra, nước này tuyên bố sẽ quay lại chính sách cũ nếu Mỹ không thay đổi lập trường về vấn đề trừng phạt.

“Từ Byungjin có thể tái xuất hiện và việc thay đổi đường lối có thể được cân nhắc một cách nghiêm túc”, thông báo được hãng tin KCNA của Triều Tiên đăng tải vào cuối tuần qua.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký một tuyên bố về vấn đề phi hạt nhân. Tuy nhiên, kể từ đó, vấn đề này chỉ có một chút tiến triển. Washington thúc đẩy việc này bằng cách duy trì các lệnh trừng phạt chống Bình Nhưỡng cho tới khi Triều Tiên phi hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng. Trong khi đó, Bình Nhưỡng lên án các đòi hỏi của Mỹ như “băng đảng”.
 
Các tin bài đáng chú ý khác:
 
- Khoảng 6 triệu người Mỹ sẽ bị cấm tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng sẽ diễn ra vào ngày 6/11 tới do các quy định bầu cử cấp bang. Những người không được bỏ phiếu có thể do đang bị tù, được tha có điều kiện hoặc chờ xét xử. Tại một số bang như Kentucky, Iowa, Virginia và Florida, bất cứ người nào đã bị kết tội dù là nhỏ như sở hữu cần sa cũng đều bị tước quyền bầu cử cả đời. Tại bang Florida, nơi ông Trump từng giành chiến thắng với 112.000 phiếu vào năm 2016, có khoảng 1,5 triệu người không thể đi bầu cử do có tiền sử phạm tội.

- Pháp hôm 4/11 đã khai màn tuần lễ kỷ niệm Thế chiến I. Sẽ có khoảng 80 nhà lãnh đạo trên khắp thế giới tới Pháp để dự lễ kỷ niệm, đánh dấu một thế kỷ kể từ khi tiếng súng ngừng.

- Theo Sputnik, các nhà phân tích tại TankerTracker - một tổ chức giám sát vận chuyển dầu mỏ toàn cầu cho biết, vào cuối tháng 10, toàn bộ các tàu của Iran đã tắt bộ thu phát tín hiệu để tránh bị hệ thống theo dấu quốc tế lần theo. Đây là lần đầu tiên các tàu Iran làm như vậy kể từ khi tổ chức này bắt đầu hoạt động vào năm 2016.

- Mạng xã hội Twitter đã xoá hàng nghìn tài khoản tự động đăng tải các thông điệp kêu gọi cử tri Mỹ không tham gia bầu cử giữa kỳ vào tuần tới.

- Người dân trên đảo New Caledonia của Pháp hôm 4/11 bỏ phiếu về việc có nên trở thành một quốc gia độc lập hay không. Đảo Caledonia, cách đất liền Pháp khoảng 18.000km, là vị trí chiến lược đối với nước này ở Thái Bình Dương.

- Hôm nay (5/11), Joaquin “El Chapo” Guzman, người bị buộc tội điều hành mạng lưới buôn thuốc phiện lớn nhất thế giới, bị đưa ra xét xử ở New York. Tên này bị cáo buộc vận chuyển hơn 155 tấn cocain vào Mỹ trong vòng 25 năm. Phiên xử diễn ra tại một toà án liên bang ở Brooklyn, Mỹ, dự kiến sẽ tiêu tốn hàng triệu đô la và có thể kéo dài hơn 4 tháng, theo France24.

- Theo AP, nhà chức trách Indonesia hôm 4/11 cho biết đã quyết định kéo dài cuộc tìm kiếm nạn nhân và hộp đen của chiếc máy bay Lion Air gặp nạn hồi tuần trước, thêm 3 ngày, kể từ 5/11. Tính tới 4/11, có tổng số 105 túi đựng thi thể, đã được giao cho cảnh sát để nhận diện, song mới chỉ có 7 nạn nhân xác định được danh tính.

- Chỉ huy hàng đầu của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, Trung tướng Mohammad Ali Jafari hôm 4/11 cho biết, Iran sẽ phản kháng và đánh bại “cuộc chiến tâm lý” cũng như những lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại ngành dầu mỏ then chốt của nước này, CNA đưa tin.

Hoài Linh
 

Ngày này năm xưa: Câu chuyện về chú chó bay vào vũ trụ

Ngày này năm xưa: Câu chuyện về chú chó bay vào vũ trụ

Chú chó Laika đã trở thành sinh vật sống đầu tiên đi vào vũ trụ trên vệ tinh Sputnik 2 của Liên Xô.

Ngày này năm xưa: Khủng hoảng con tin chấn động toàn cầu

Ngày này năm xưa: Khủng hoảng con tin chấn động toàn cầu

Hơn 60 người bị bắt làm con tin ngày 4/11/1979 sau khi hàng trăm sinh viên Iran chiếm đại sứ quán Mỹ tại Tehran. Cuộc khủng hoảng kéo dài tận 444 ngày.

Ngày này năm xưa: Bi kịch cuộc đời hoàng hậu ăn chơi bậc nhất châu Âu

Ngày này năm xưa: Bi kịch cuộc đời hoàng hậu ăn chơi bậc nhất châu Âu

Marie Antoinette sở hữu nhan sắc vô cùng xinh đẹp, trở thành hoàng hậu Pháp khét tiếng ăn chơi bậc nhất châu Âu nhưng có kết cục cuộc đời vô cùng bi thảm.