Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thông báo nước ông chính thức hủy bỏ các dự án trị giá nhiều tỷ đôla do Trung Quốc tài trợ.

Hãng thông tấn Bernama dẫn lời Thủ tướng Mohamad trò chuyện với phóng viên ngày 21/8 – ngày cuối cùng trong chuyến thăm Bắc Kinh của ông - rằng các dự án này bị hủy vì chúng không cần thiết và sẽ làm gia tăng nợ công. Ông khẳng định cả Chủ tịch Tâp Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường của Trung Quốc đều thấu hiểu lý do đằng sau quyết định hủy bỏ các dự án này và "đã chấp nhận các lý do đó".

{keywords}
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (phải) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sau khi duyệt đội danh dự trong lễ đón tiếp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. (Ảnh: AP)

Các dự án bị Malaysia hủy bỏ gồm Dự án Đường sắt bờ biển phía đông trị giá 20 tỷ USD và 2 đường ống dẫn khí đốt trị giá 2,3 tỷ USD. Trước đó Trung Quốc bảo vệ các dự án đầu tư này, cho rằng chúng đem lại lợi ích hữu hình cho cả hai bên.

"Nguyên nhân là chúng tôi đang đổ quá nhiều tiền vào những nơi mà chúng tôi không thể trả nợ được, và cũng vì hiện tại chúng tôi không cần những dự án này ở Malaysia", hãng thông tấn Reuters dẫn lời ông Mahathir.

Thủ tướng Malaysia nói các dự án có thể được tái khởi động trong tương lai nếu cần thiết nhưng trọng tâm hiện nay của Malaysia là giảm nợ công.

"Với những khoản nợ đó, nếu không cẩn thận chúng tôi có thể bị phá sản" - ông Mahathir nói và cho biết thêm, Malaysia sẽ trả tiền phạt đáng kể để rút khỏi các dự án với Trung Quốc.

Các tin bài quan trọng khác trong ngày 21/8:

- Indonesia thông báo đã phá hủy và đánh đắm tổng cộng 125 tàu thuyền chủ yếu thuộc sở hữu nước ngoài do khai thác thủy sản trái phép trong vùng lãnh hải của nước này. 

- Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), tổ chức giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, cho biết IAEA không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào Bình Nhưỡng dừng các hoạt động hạt nhân dù đã cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không kỳ vọng nhiều vào các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc tại Washington trong tuần này. Ông nói hiện chưa có có khung thời gian cụ thể cho việc chấm dứt tranh cãi thương mại với cường quốc châu Á.

- Bốn quan chức cao cấp trong nội các Australia đồng loạt đệ đơn từ chức để tỏ rõ quan điểm ủng hộ Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton vừa rời nhiệm sau khi thất bại trước đương kim Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Đảng Tự do.

- Moscow bác bỏ cáo buộc của Microsoft rằng các tin tặc liên quan tới chính phủ Nga cố gắng tấn công các trang web của 2 nhóm cố vấn cánh hữu Mỹ. Interfax dẫn một nguồn tin ngoại giao nêu rõ: "Microsoft đang chơi trò chơi chính trị. Cuộc bầu cử (giữa nhiệm kỳ của Mỹ) vẫn chưa diễn ra, song đã có nhiều cáo buộc được đưa ra".

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Mỹ không dám tấn công Tehran khi Washington nhận thức được sức mạnh quân sự của nước Cộng hòa Hồi giáo này cùng cái giá phải trả cho một cuộc xung đột.

- Interfax dẫn nguồn từ Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport  thuộc sở hữu nhà nước  Nga cho biết Moscow sẽ bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019. Bên cạnh đó, theo RIA Novosti, Rosoboronexport sẽ chuyển sang sử dụng đồng nội tệ trong thỏa thuận với các đối tác thương mại nước ngoài, thay vì dùng đồng USD.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Âm mưu phía sau vụ sứ quán Mỹ bị nã đạn

Thế giới 24h: Âm mưu phía sau vụ sứ quán Mỹ bị nã đạn

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, ông Ibrahim Kalin, cho rằng vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Ankara là một âm mưu rõ ràng nhằm "tạo ra sự hỗn loạn."

Thế giới 24h: Nga thẳng tay đáp trả Mỹ

Thế giới 24h: Nga thẳng tay đáp trả Mỹ

Nga tuyên bố sẵn sàng đương đầu với khả năng Washington áp đặt trừng phạt mới nhằm vào các bên tham gia dự án đường ống khí đốt Nord Stream 2.

Thế giới 24h: Tiết lộ của báo Singapore

Thế giới 24h: Tiết lộ của báo Singapore

Theo một tờ báo của Singapore, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Triều Tiên trong tháng 9 tới.

Thế giới 24h: Diễn biến mới vụ Đoàn Thị Hương

Thế giới 24h: Diễn biến mới vụ Đoàn Thị Hương

Các luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết sẽ viết thư cho Tổng chưởng lý Malaysia yêu cầu lấy lời khai từ các nhân chứng nước ngoài.

Thế giới 24h: Tiết lộ thú vị từ cô giáo của Putin

Thế giới 24h: Tiết lộ thú vị từ cô giáo của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng là một đứa trẻ tràn đầy năng lượng và học tập rất siêng năng, theo cô giáo cũ và cũng là người bạn lâu năm của gia đình Putin.