Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến các lãnh đạo thế giới vô cùng sửng sốt vì những gì ông thể hiện tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York (Mỹ).

Nga, Trung và EU lập kế hoạch cho Mỹ "ra rìa"

Mỹ điều tiêm kích đến Vịnh Ba Tư, sẵn sàng khai hỏa

Ảnh hài hước về diện mạo "già" đến ngỡ ngàng của trẻ sơ sinh

Chỉ vài phút sau khi bắt đầu phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ đương nhiệm đã khiến các đại biểu dự họp ồ lên cười vì những lời tuyên bố vô cùng tự mãn.

Ông Trump ca ngợi chính quyền của mình chỉ trong chưa đầy 2 năm đã có "những tiến bộ phi thường và đạt được thành tựu nhiều hơn bất kỳ chính quyền nào khác trong lịch sử Mỹ". Ông khẳng định, nước Mỹ hiện "hùng mạnh hơn, an toàn hơn và giàu có hơn" thời kỳ ông mới nhậm chức.

"Chuyện đó thật đấy", ông Trump nhấn mạnh và có vẻ bất ngờ khi các lãnh đạo thế giới bật cười. "Tôi đã không trông chờ phản ứng như vậy, nhưng điều đó cũng ổn thôi", ông Trump nói, càng làm cho các đại biểu cười to hơn và một vài người trong số đó bắt đầu vỗ tay tán thưởng.

Theo CNN, trong bài diễn thuyết hùng hồn của mình, lãnh đạo Nhà Trắng còn nêu rõ quan điểm đối ngoại của Washington hiện nay là phản đối chủ nghĩa toàn cầu hóa và tin theo chủ nghĩa yêu nước.

Ông Trump cũng chia các nước trên thế giới thành hai phe "bạn bè" và "kẻ thù". Ông nhấn mạnh, Washington đang tái cân nhắc các hoạt động viện trợ, bảo vệ an ninh ở nước ngoài và trong tương lai sẽ chỉ hỗ trợ các nước bạn bè, đồng minh của Mỹ.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Trong một cuộc phỏng vấn bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ tại New York (Mỹ), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ tiếp tục mua khí đốt tự nhiên của Iran, bất chấp các lệnh cấm vận chống Tehran của Washington.

Phát biểu thách thức Mỹ của người đứng đầu chính phủ Thổ Nhì Kỳ được đưa ra không lâu sau khi đại diện Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố khối đang phối hợp với Nga và Trung Quốc lên kế hoạch qua mặt các biện pháp trừng phạt tài chính của Washington, thông qua việc thiết lập một kênh hỗ trợ thanh toán đặc biệt dành cho các doanh nghiệp EU muốn làm ăn với với quốc gia Hồi giáo.

- Chính phủ Trung Quốc vừa quyết định từ chối cho tàu tấn công đổ bộ USS Wasp của Hải quân Mỹ cập cảng thăm Hong Kong vào tháng 10 năm nay, như kế hoạch ban đầu. Động thái đánh dấu sự leo thang căng thẳng ngoại giao giữa hai nước, sau khi Washington áp các lệnh trừng phạt quân đội Trung Quốc vì mua máy bay chiến đấu và tên lửa của Nga.

- Tờ Wall Street Journal ngày 26/9 dẫn lời các quan chức quân đội Mỹ tiết lộ, Lầu Năm Góc sẽ rút một hệ thống tên lửa và phòng không ra khỏi Trung Đông vào tháng tới. Quyết định đánh dấu sự dịch chuyển trọng tâm của Mỹ ra khỏi các cuộc xung đột dai dẳng ở Trung Đông và Afghanistan.

- Mỹ vừa bắt giữ Ji Chaoqun, 27 tuổi, công dân Trung Quốc tình nghi làm việc cho một quan chức tình báo cấp cao của Bắc Kinh. Ji bị buộc tội thu thập rồi chuyển thông tin về các nhà khoa học, bao gồm cả những người làm việc cho các nhà thầu quốc phòng Mỹ, cho phía Trung Quốc theo chỉ đạo của một quan chức tình báo thuộc Sở An ninh tỉnh Giang Tô.

- Nhà chức trách Madagascar ngày 26/9 đã bắt giữ và đang thẩm vấn một nghi can sau khi phát hiện một nhà ngoại giao Mỹ bị chết tại nhà riêng ở quốc đảo ngoài khơi bờ biển đông nam châu Phi này.

- Phát biểu tại một hội thảo ở New York, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, Triều Tiên muốn tham gia các tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (World Bank), đồng thời hy vọng đổi chương trình hạt nhân lấy sự phát triển kinh tế. Seoul hiện cũng có kế hoạch hỗ trợ Bình Nhưỡng phát triển kinh tế, bao gồm cả việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

- Ít nhất 7 người bị thương và 5 nạn nhân khác gồm một phụ nữ và 4 trẻ em đã thiệt mạng khi một tòa nhà 3 tầng đổ sụp ở phía tây bắc thủ đô New Delhi, Ấn Độ hôm 26/9.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Trung Quốc than bị Mỹ 'kề dao vào cổ'

Thế giới 24h: Trung Quốc than bị Mỹ 'kề dao vào cổ'

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen nói, rất khó để tiếp tục đàm phán thương mại với Washington trong khi "Mỹ kề dao vào cổ Trung Quốc".

Thế giới 24h: TQ công bố sách trắng về thương mại với Mỹ

Thế giới 24h: TQ công bố sách trắng về thương mại với Mỹ

Trung Quốc ngày 24/9 đã công bố Sách Trắng về tình hình thực tế quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế với Mỹ.

Thế giới 24h: Cảnh báo bất ngờ của Mỹ

Thế giới 24h: Cảnh báo bất ngờ của Mỹ

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này sẵn sàng áp đặt biện pháp trừng phạt đối với bất cứ chủ tàu nào giúp chở nhiên liệu cho Triều Tiên.

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'bắn tim' trên núi thiêng

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'bắn tim' trên núi thiêng

Trong chuyến đi chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đỉnh núi thiêng Paeakdu, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tạo dáng trước máy ảnh bằng kiểu bắn tim rất được ưa chuộng ở Hàn Quốc.

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ chơi xấu

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ chơi xấu

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/9 cho biết, Mỹ đang cố ép Nga ra khỏi thị trường buôn bán vũ khí toàn cầu.

Thế giới 24h: Món quà 'khủng' của Kim Jong Un

Thế giới 24h: Món quà 'khủng' của Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi 2 tấn nấm thông, một đặc sản của Triều Tiên, làm quà cho các gia đình ly tán Hàn Quốc sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae In.