Đe dọa viết nguệch ngoạc bằng son môi trên gương nhà vệ sinh khiến chuyến bay chở hơn trăm người phải chuyển hướng, tròn 10 năm ngày London bị tấn công khủng bố...là các tin nổi bật trong 24h qua.

Nổi bật

Một chuyến bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế New Delhi, Ấn Độ chiều 7/7 sau khi phi công thông báo có một "đe dọa đánh bom" viết nguệch ngoạc trên gương nhà vệ sinh, hãng TNN đưa tin.

{keywords}

Không có khối chất nổ nào được tìm thấy trên máy bay song mọi hành khách đều bị thẩm vấn. Các nguồn tin cho hay, dường như đe dọa chỉ là một trò chơi khăm.

Chiếc máy bay, đang trong hành trình từ Bangkok tới Istanbul, đã phải chuyển hướng sang New Delhi sau khi phi công thông báo với kiểm soát viên không lưu về một tin nhắn được viết bằng son môi trên gương nhà vệ sinh, cảnh báo có bom trong khoang để hàng.

Máy bay sau đó được chỉ dẫn hạ cánh xuống sân bay New Delhi và hạ cánh an toàn lúc 1h41 chiều 7/7. Máy bay được đưa tới một vịnh biệt lập và 148 hành khách được sơ tán.

Tin vắn

- Theo Reuters, Iran và các cường quốc lớn sẽ tiếp tục đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân lịch sử dù hạn chót cho một thỏa thuận lâu dài là 7/7 đã trôi qua, người phụ trách chính sách đối ngoại của EU là Federica Mogherini cho hay. Ông này cho biết thêm, thương thuyết sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa nhưng nó không có nghĩa là kéo dài hạn chót.

- Các công tố viên Tokyo dự định thả cựu giám đốc truyền thông của Toyota Julie Hamp sau khi bà này bị bắt giam vào tháng trước vì bị nghi nhập khẩu trái phép thuốc giảm đau Oxycodon vào Nhật, Kyodo đưa tin hôm 7/7.

- Bằng việc khai trương một triển lãm mới với những bức tranh về những người lính anh hùng và ảnh đồ họa về các vụ thảm sát, Trung Quốc hôm 7/7 đã chính thức khởi động lễ tưởng niệm 70 năm ngày Thế chiến II chấm dứt, Reuters đưa tin.

- Theo AP, trong một vụ tấn công nhằm vào một khu dân cư ở đông bắc Kenya, các tay súng đã giết hại nhiều thợ mỏ khi họ đang ngủ, một quan chức chính phủ nước này cho biết hôm 7/7.

- Philippines định tăng chi tiêu quân sự trong 13 năm tới, dành hơn 20 tỷ USD để hiện đại hóa lực lượng trong bối cảnh Bắc Kinh có nhiều tham vọng tại khu vực tranh chấp trên biển Đông, một quan chức không quân hàng đầu nước này nói với Reuters hôm 7/7.

- DailyMail đưa tin, Thủ tướng Anh David Cameron hôm 7/7 đã chủ trì một lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ các phương tiện giao thông công cộng London bị tấn công khủng bố cách đây 10 năm. Vụ đánh bom liều chết đầu tiên của các chiến binh Hồi giáo ở tây Âu làm 56 người thiệt mạng.

- AP đưa tin, giới chức Malaysia hôm 7/7 đã đóng băng 6 tài khoản ngân hàng như một phần của cuộc điều tra những cáo buộc rằng hàng trăm triệu đô la đã được chuyển từ một quỹ đầu tư của nhà nước vào tài khoản riêng của Thủ tướng Najib Razak.

- Một tòa án quân sự ở Thái Lan hôm 7/7 đã thả 14 nhà hoạt động sinh viên song tuyên bố những sinh viên này vẫn phải đối mặt với các cáo buộc nổi loạn và có khả năng sẽ phải ở tù vài năm vì chống lại lệnh cấm tụ tập chính trị của chính quyền quân sự, Reuters đưa tin.

- Theo VOA, Pháp cho hay, sẽ không báo vũ khí cho Trung Quốc, dẹp bỏ những đồn đại rằng Pháp có thể cân nhắc bán hai tàu đổ bộ tấn công hạng Mistral cho Bắc Kinh

- Reuters đưa tin, Hy Lạp đang có cơ hội cuối cùng để ở lại khu vực đồng euro khi Thủ tướng Alexis Tsipras hôm 7/7 đưa ra các đề xuất tại cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp của khu vực đồng euro sau khi cử tri nước này bỏ phiếu phản đối các điều kiện thắt lưng buộc bụng của một kế hoạch cứu trợ tài chính không còn hoạt động.

Tin ảnh

{keywords}
Người phụ nữ không giấu được cảm xúc khi tới chỗ bia tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ London bị tấn công khủng bố 7/7/2005 tại Hyde Park. (Ảnh Reuters/Peter Nicholls)

Phát ngôn

 "Những yếu tố cơ bản cho một thỏa thuận là có tồn tại", Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết trước thềm hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của khu vực đồng euro diễn ra ở Brussels. Nhà lãnh đạo này cho hay, Pháp sẽ làm mọi việc có thể để giữ Hy Lạp ở lại trong khu vực đồng euro vì cho phép nước này rời bỏ khối là có nhiều rủi ro.

Sự kiện

8/7/2005: Hội nghị thượng đỉnh G8 đã kết thúc với một thỏa thuận tăng viện trợ cho các nước đang phát triển thêm 50 tỷ usd. Ngoài ra, khoản nợ của 18 nước nghèo nhất châu Phi cũng được hủy.

Hoài Linh