Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 21/5 tuyên bố, Iran sẽ phải vật lộn để duy trì nền kinh tế sau khi Washington gây sức ép tài chính và áp dụng các đòn trừng phạt nặng chưa từng có đối với Tehran.

 
{keywords}
Ông Pompeo liệt kê 12 yêu sách của Mỹ đối với Iran. Ảnh: AP

Phát biểu tại Quỹ Di sản, một tổ chức cố vấn cánh hữu ở Washington, ông Pompeo đã liệt kê 12 "yêu cầu cơ bản" của Mỹ đối với Iran.

Các yêu sách này bao gồm cả việc Iran phải rút quân khỏi Syria, trả tự do cho mọi công dân Mỹ, chấm dứt việc hỗ trợ quân nổi dậy Houthi ở Yemen, ngưng làm giàu urani và cam kết không bao giờ xử lý plutoni. Washington cũng đòi Tehran phải cho phép "tiếp cận không giới hạn mọi cơ sở hạt nhân trên khắp đất nước Iran".

Báo RT dẫn lời ông Pompeo nhấn mạnh, Mỹ sẽ áp đặt "các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất trong lịch sử", nếu Iran không đáp ứng các yêu cầu trên.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, các đòn trừng phạt sẽ gây rất nhiều "đau đớn". Iran sẽ phải vật lộn để "duy trì sự sống cho nền kinh tế" nếu không chuyển hướng khỏi "con đường không hiệu quả và không chấp nhận được mà Tehran đã chọn".

Ông Pompeo dọa Mỹ sẽ truy lùng và "nghiền nát" mọi điệp viên Iran cũng như những phần tử Hezbollah trên khắp thế giới, để ngăn Iran có cơ hội thống trị Trung Đông. Ông cũng tái khẳng định, Mỹ sẽ không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký với Iran vào năm 2015.

Washington vẫn nhất quyết rút khỏi thỏa thuận này bất chấp sự phản đối của các cường quốc còn lại trong nhóm P5+1. Ông Pompeo tin chắc, theo thời gian, các đồng minh Mỹ sẽ ủng hộ quan điểm cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump đối với Iran.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Paraguay ngày 21/5 đã khai trương đại sứ quán của nước này ở Jerusalem, bất chấp sự phản đối quyết liệt của người Palestine. Sự kiện đánh dấu việc Paraguay trở thành nước thứ ba, sau Mỹ đi tiên phong và Guatemala thứ hai, quyết định chuyển đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem, động thái từng dẫn đến vụ xung đột đẫm máu giữa người biểu tình Palestine và binh lính Do Thái ở Dải Gaza hôm 16/5.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa tái đắc cử chức lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa, sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua. Ủy ban bầu cử Venezuela cho biết, ông Maduro nhận được tới 5,8 triệu phiếu ủng hộ của cử tri, bỏ xa đối thủ về thứ hai - Henri Falcon với chỉ 1,8 triệu phiếu. Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố sẽ không công nhận kết quả này sau khi cáo buộc cuộc bỏ phiếu đã được dàn xếp từ trước.

- Tân Hoa xã ngày 21/5 trích dẫn bản tin của hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) cáo buộc Nhật đang "thách thức bầu không khí hòa bình và sự ổn định trong khu vực", thông qua việc mở rộng hoạt động quân sự và sửa đổi hiến pháp thời hậu chiến.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 21/5 đã bắt đầu chuyến công du kéo dài 4 ngày tới Washington. Dự kiến trong chuyến đi này, Tổng thống Moon sẽ có cuộc gặp riêng với người đồng cấp Mỹ Donald Trump đề bàn về những bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng đối với lộ trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

- Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng hối thúc Trung Quốc phải kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới với Triều Tiên trước thềm cuộc gặp lịch sử giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng Sáu tới đây.

- Quân đội Syria ngày 21/5 đã nối lại chiến dịch truy quét tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía nam thủ đô Damascus sau khi hoàn thành nỗ lực sơ tán dân thường tại đây.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Mỹ-Hàn bàn về cảnh báo của Kim Jong Un

Thế giới 24h: Mỹ-Hàn bàn về cảnh báo của Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In, ngày 20/5, điện đàm về các đe dọa mới của Triều Tiên liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Thế giới 24h: 'Pháo đài bay' Mỹ tránh xa bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: 'Pháo đài bay' Mỹ tránh xa bán đảo Triều Tiên

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí thay đổi đường bay của ít nhất hai oanh tạc cơ B-52 có thể mang vũ khí hạt nhân để chúng không bay qua bán đảo Triều Tiên.

Thế giới 24h: Phá "kho hàng hiệu" tại tư gia cựu Thủ tướng Malaysia

Thế giới 24h: Phá "kho hàng hiệu" tại tư gia cựu Thủ tướng Malaysia

Cảnh sát Malaysia đã thu giữ 284 hộp túi xách hàng hiệu, 72 bao tiền mặt và trang sức tại căn hộ sang trọng thuộc sở hữu của gia đình cựu Thủ tướng Najib Razak

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Triều Tiên thẳng thừng bác đề xuất làm trung gian hòa giải với Mỹ của Hàn Quốc, đồng thời từ chối nối lại đàm phán với Seoul nếu các yêu cầu không được đáp ứng.

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 28 chiến đấu cơ Israel đã nã tổng cộng 70 quả tên lửa vào lãnh thổ Syria rạng sáng 10/5, làm 3 người chết và 2 người khác bị thương.

Thế giới 24h: Phát biểu đáng chú ý của nghị sĩ Mỹ

Thế giới 24h: Phát biểu đáng chú ý của nghị sĩ Mỹ

Thượng nghị sĩ Mỹ Graham cho rằng, Tổng thống Donald Trump nên được trao giải Nobel Hòa bình nếu quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thành hiện thực.