Truyền thông Mỹ ngày 3/10 đồng loạt đưa tin, cơ quan mật vụ nước này đã thu giữ một bức thư gửi tới Tổng thống Donald Trump, tình nghi có chứa chất kịch độc ricin.

Nobel Hóa học 2018 vinh danh đột phá về thâu tóm sức mạnh tiến hóa

Vũ khí Nga ùn ùn tới Syria vào ban đêm

Mỹ dọa phá hủy tên lửa đạn đạo Nga

Theo hãng thông tấn CBS, bức thư khả nghi đề ngày gửi là 1/10. Tuy nhiên, nhà chức trách đã kịp thời ngăn chặn trước khi nó được chuyển đến Nhà Trắng và tới tay Tổng thống Trump.

{keywords}
Bức thư nghi chứa chất kịch độc ricin đã bị thu giữ trước khi chuyển tới tay Tổng thống Trump ở Nhà Trắng. Ảnh: Time

Nhà chức trách Mỹ đánh giá đây là vụ việc vô cùng nghiêm trọng. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang gấp rút làm rõ nguồn gốc của bức thư chứa chất độc nói trên.

Sự cố xảy ra không lâu sau khi hai bức thư tương tự cũng được gửi đến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Chỉ huy các chiến dịch Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson. Kiểm tra ban đầu hé lộ, có chất độc ricin tại khu vực xử lý thư của Lầu Năm Góc.

Theo các chuyên gia, ricin là chất cực độc được tìm thấy trong hạt của cây thầu dầu. Nó có thể tồn tại dưới dạng bột, viên. Nếu hít, nuốt hoặc tiêm một lượng nhỏ ricin vào cơ thể sẽ dẫn đến suy tạng không thể cứu chữa được và tử vong.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Ủy ban chống tham nhũng Malaysia ngày 3/10 tuyên bố đã bắt giữ Rosmah Mansor, 66 tuổi, vợ của cựu Thủ tướng Najib Razak vì cáo buộc rửa tiền. Trước khi bị bắt, cựu Đệ nhất phu nhân Rosmah đã 3 lần bị nhà chức trách thẩm vấn để phục vụ điều tra bê bối thất thoát hàng triệu USD từ quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) khi chồng bà còn giữ cương vị lãnh đạo chính phủ.

- Các chuyên gia nghiên cứu thuộc công ty bảo mật Mỹ FireEye tố cáo một nhóm tin tặc tinh nhuệ của Triều Tiên, có tên APT38 chính là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ tấn công mạng nhằm vào các ngân hàng khắp thế giới để đánh cắp hàng trăm triệu USD.

- Bộ Ngoại giao Ấn Độ ra thông cáo cho biết, nước này sáng 3/10 đã điều hai máy bay không quân C-130J và C-17 chở các nhân viên y tế và hàng cứu trợ lên đường tới Indonesia để triển khai "Chiến dịch Samudra Maitri" hỗ trợ các nạn nhân vừa trải qua thảm họa động đất, sóng thần ở tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia hồi tuần trước.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố, Quốc vương Ảrập Xêút Salman sẽ không thể duy trì quyền lực trong vòng 2 tuần nếu thiếu hỗ trợ từ quân đội Mỹ.

- Phát biểu tại đại hội thường niên của đảng Bảo thủ cầm quyền, Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi các chính khách trong đảng đoàn kết về chiến lược Brexit (Anh rút khỏi liên minh châu Âu), trong bối cảnh nước này đang bước vào giai đoạn đàm phán khó khăn nhất với Brussels.

-  Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định, nước này sẽ giữ thái độ bình tĩnh giữa lúc Mỹ và Trung Quốc gia tăng căng thẳng sau khi vụ tàu hải quân Mỹ chạm trán tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông.

- Hãng thông tấn Interfax dẫn một nguồn thạo tin cho biết, Mỹ đã cung cấp cho Ukraina một lô vũ khí và đạn dược lớn, bao gồm cả tên lửa qua cửa khẩu Krakovets. 

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Bà Trump một mình công cán châu Phi

Thế giới 24h: Bà Trump một mình công cán châu Phi

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump hôm 2/10 đã tới Ghana, điểm dừng thứ nhất trong chuyến công du đầu tiên, một mình tới châu Phi.

Thế giới 24h: Đột phá trong điều trị ung thư

Thế giới 24h: Đột phá trong điều trị ung thư

Nobel Y học 2018 đã được trao cho nhà khoa học Mỹ James P Aliison (70 tuổi) và nhà khoa học Nhật Bản Tasuku Honjo (76 tuổi) với những nghiên cứu về liệu pháp điều trị ung thư.

Thế giới 24h: Tang tóc bao trùm Indonesia

Thế giới 24h: Tang tóc bao trùm Indonesia

Các nhà chức trách Indonesia cho biết, con số thiệt mạng do thảm họa động đất và sóng thần ở nước này đã vượt quá 800 người.

Thế giới 24h: Cảnh xé lòng bên bờ biển Indonesia

Thế giới 24h: Cảnh xé lòng bên bờ biển Indonesia

Cơ quan làm khắc phục thảm hoạ Indonesia cho hay, có nhiều thi thể đã được tìm thấy dọc bờ biển thành phố Palu, trên đảo Sulawesi, nơi bị động đất và sóng thần tấn công hôm 28/9.

Thế giới 24h: Sóng thần càn quét thị trấn Indonesia

Thế giới 24h: Sóng thần càn quét thị trấn Indonesia

Trận động đất mạnh ngoài khơi đảo Sulawesi thuộc miền trung Indonesia đã gây ra một trận sóng thần lớn chiều tối 28/9, khiến thành phố Palu của đảo này ngập sâu trong nước.