Các tay súng đối lập Syria đã cho nổ tung các cây cầu nối liền những khu vực mà chúng kiểm soát với lãnh thổ mà chính phủ đang nắm giữ tại tỉnh Idlib, phía tây bắc nước này.

Các vụ nổ đã rung chuyển đồng bằng al-Ghab, phía nam Idlib và diễn ra sau khi các phiến quân phát hiện ra hoạt động của quân chính phủ trong khu vực, hãng tin AP dẫn lời ông Rami Abdurrahman, thuộc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria.

{keywords}
Tỉnh Idlib hiện là thành trì cuối cùng của quân nổi dậy chống chính phủ và là nơi trú ngụ của nhiều phần tử thánh chiến. (Ảnh minh họa: AP)

Ông Abdurrahman cho biết hiện vẫn còn hai cây cầu chưa bị phá hủy và có thể được quân chính phủ sử dụng để di chuyển tới thành trì cuối cùng của quân nổi dậy.

Hàng ngàn quân chính phủ và các tay súng đồng minh đang bao vây các khu vực quanh Idlib trong khi Nga tuyên bố một chiến dịch quân sự là cần thiết để quét sạch khủng bố. Hiện Moscow đã điều tổng cộng 25 tàu chiến tới Địa Trung Hải, cùng với ít nhất 30 chiến cơ bao gồm các máy bay ném bom tầm xa. Lực lượng này sẽ tập trận từ ngày 1 đến ngày 8/9, bất chấp một số tàu Mỹ cũng đang hiện diện trong khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Sergey Lavrov thay mặt chính phủ Nga cảnh báo Mỹ và các đồng minh phương Tây không nên "đùa với lửa" ở Syria.

"Hành động gây hấn mới, đang được phương Tây chuẩn bị sẽ phá hoại chiến dịch chống khủng bố ở Idlib. Chúng tôi đang có trong tay các bằng chứng và đã gửi khuyến cáo mạnh mẽ đến các đối tác phương Tây, thông qua Bộ Quốc phòng cũng như Bộ Ngoại giao của mình, để yêu cầu họ không nên đùa với lửa".

Một số tin đáng chú ý khác trong ngày 31/8:

- Truyền thông Nhật Bản ngày 31/8 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera quyết định đề nghị khoản ngân sách trị giá 5.300 tỷ yên (khoảng 47,7 tỷ USD) cho năm tài khóa sắp tới, cao hơn 2,1% so với ngân sách ban đầu của năm tài khóa hiện tại.

- Một vụ nổ tại một quán cafe ở thành phố Donetsk, đông Ukraina đã khiến lãnh đạo nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Alexander Zakharchenko thiệt mạng và một vài quan chức cấp cao khác bị thương.

- Trả lời phỏng vấn Bloomberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho rằng việc Mỹ không được đối xử công bằng trong thương mại quốc tế là do lỗi của tổ chức này.

- Nga quyết định ngừng mọi bàn bạc về một báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên, do bất đồng về một số điểm và lo ngại nhiều phần của văn bản đã bị rò rỉ trước khi công bố.

- Quốc vương Malaysia Muhammad V tuyên bố hủy lễ sinh nhật chính thức cùng tiệc trà hoàng gia vào hôm 9/9 tới để tiết kiệm tiền cho chính phủ trả nợ.

- Ít nhất 3 người, trong đó có cả nghi phạm, đã bị thương trong một vụ đâm dao xảy ra ở ga tàu điện ngầm trung tâm thủ đô Amsterdam, Hà Lan.

- Cựu Giám đốc Tổ chức Tình báo Đối ngoại của Malaysia cùng 7 quan chức tình báo nước này đã bị bắt để điều tra số tiền bị mất trong quỹ phục vụ cuộc bầu cử vào tháng Năm.

- Hơn 3.000 quân nhân đến từ 27 quốc gia, trong đó có Nhật Bản và Mỹ, đã tham gia lễ khai mạc Cuộc tập trận Kakadu, được tổ chức tại thành phố Darwin, miền Bắc Australia.

- Một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy Sverdlov, vùng Nizhny Novgorod, Nga, khiến một phần của nhà máy chìm trong biển lửa. Ít nhất 3 người được xác định đã thiệt mạng, 2 người khác bị thương và 3 người hiện vẫn đang mất tích.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Nga lo Mỹ tấn công Syria

Thế giới 24h: Nga lo Mỹ tấn công Syria

Đại sứ Nga cho biết đã thông báo với các quan chức Mỹ rằng Moscow quan ngại về các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang chuẩn bị tấn công Syria.

Thế giới 24h: Tiết lộ gây sốc của báo Mỹ

Thế giới 24h: Tiết lộ gây sốc của báo Mỹ

Tờ Washington Post đăng tải tin gây sốc, tiết lộ việc Nhật tổ chức một cuộc thương lượng bí mật với Triều Tiên ở Việt Nam mà không thông báo với Mỹ.

Thế giới 24h: Ông Trump kể tội 'người khổng lồ' công nghệ

Thế giới 24h: Ông Trump kể tội 'người khổng lồ' công nghệ

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích “người khổng lồ” về công nghệ - Google đã lan truyền thông tin sai lệch về ông.

Thế giới 24h: Nga hứng đòn phạt từ Mỹ

Thế giới 24h: Nga hứng đòn phạt từ Mỹ

Gói biện pháp trừng phạt đầu tiên mà Mỹ áp dụng chống Nga liên quan tới vụ cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh hồi tháng 3 chính thức có hiệu lực từ ngày 27/8.

Thế giới 24h: Thế giới tiếc thương John McCain

Thế giới 24h: Thế giới tiếc thương John McCain

Các nhà lãnh đạo và chính trị gia trên toàn thế giới ngày 26/8 đã đồng loạt lên tiếng chia buồn và bày tỏ sự kính trọng sau khi Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời.