Bé 2 tuổi thiệt mạng khi thuyền chở người di cư gặp nạn; gần 40 người thương vong trong một vụ đánh bom tại Iraq, thị trưởng Mexico bị sát hại ngay sau khi nhậm chức...là những câu chuyện đau lòng trong 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Những người tị nạn và di cư lênh đênh trên một chiếc xuồng hơi ở gần đảo Lesbos (Hy Lạp). (Ảnh: AP)

Tờ Guardian của Anh hôm 3/1 đưa tin, một cậu bé hai tuổi đã trở thành người di cư đầu tiên được xác nhận là thiệt mạng trong năm 2016 sau khi chiếc thuyền cao su chở em và 39 người khác đâm vào đá ở ngoài khơi đảo Agathonisi (Hy Lạp).

Tổ chức cứu trợ người di cư trên biển (MOAS) đã triển khai các thuyền cứu hộ để đưa các nạn nhân vào bờ.

Theo lực lượng tuần duyên, thi thể của cậu bé đã được các ngư dân vớt lên.

Những người di cư khác, trong đó có cả mẹ cậu bé, đã được đưa tới cảng Pythagoria trên đảo Samos, hòn đảo gần nhất, cách đó khoảng 50km.

Hiện vẫn chưa có thông tin về quốc tích của họ.

“Hôm nay chúng tôi đã đối mặt với một trong những nạn nhân nhỏ tuổi nhất của cuộc khủng hoảng tị nạn đang tiếp diễn. Nó là một lời nhắc nhở đau lòng về hàng ngàn người đã thiệt mạng khi cố gắng tới được nơi an toàn trong những điều kiện khốn khổ”, Christopher Catrambone - người sáng lập MOAS nói.

Bất chấp những con sóng dữ và dòng nước lạnh giá, rất nhiều người di cư và tị nạn vẫn lên thuyền để đi từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Hy Lạp.

Hầu hết họ đều là những người đang chạy khỏi chiến tranh và bạo lực ở Syria, Afghanistan và Iraq.

Hơn 3.600 đã thiệt mạng khi cố gắng vượt biển tới những “miền đất hứa” trong năm 2015.

Tin vắn

- Sáng sớm 3/1, hàng chục người biểu tình đã đột nhập và ném bom xăng vào Đại sứ quán Ả-rập Xê-út tại thủ đô Tehran của Iran. Bất ổn nổ ra tại cuộc biểu tình phát sinh từ việc Riyadh tử hình Nimr al-Nimr - một giáo sĩ nổi tiếng, lãnh đạo cộng đồng thiểu số Shiite tại vương quốc này vì tội khủng bố. Người Iran cho rằng cáo buộc này là phi lý.

- Ít nhất 15 thành viên của lực lượng an ninh Iraq đã thiệt mạng và 22 người khác bị thương khi 5 kẻ đánh bom liều chết thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công vào doanh trại Speicher, một căn cứ quân sự cũ của Mỹ ở phía bắc Baghdad.

- Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử nghiệm một quả bom hydro (bom nhiệt hạch) ở bãi thử Pungeri, hãng thông tấn Yonhap hôm 3/1trích dẫn các nguồn tin quân sự cho biết.

- An ninh đã được tăng cường ở thủ đô New Delhi và các khu vực xung quanh bang Punjab, sau vụ tấn công khủng bố ngày 2/1 nhằm vào căn cứ không quân ở Pathankot. Đã có 4 kẻ tấn công và 7 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu căn cứ này.

- Phần Lan bắt đầu kiểm soát việc nhập cảnh đối với hành khách đi phà đến từ Đức để ngăn chặn người di cư tràn vào.

- Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Ethiopia David Kennedy hôm 3/1 cho biết, chính quyền Washington đã đóng cửa căn cứ điều khiển máy bay không người lái của Mỹ ở miền nam quốc gia châu Phi này.

- Tân thị trưởng thành phố Temixco (Mexico), bà Gisela Mota đã bị giết hại tại nhà riêng chỉ vài giờ sau khi tuyên thệ nhậm chức.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Missouri, miền Trung Tây nước này do lũ lụt nghiêm trọng.

Phát ngôn

Ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa, Donald Trump cho rằng chính cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Tổng thống Barack Obama đã tạo ra tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Có nhiều người không trung thực, những người đã tạo ra IS. Hillary Clinton đã cùng với Obama thành lập IS”, CNN dẫn lời tỉ phú Trump nói trước đám đông người ủng hộ ông ở bang Mississippi.

Tin ảnh

{keywords}

Lửa bốc lên từ Đại sứ quán Ả-rập Xê-út trong một cuộc biểu tình ở thủ đô Tehran, Iran. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

Ngày 4/1/1948 – Myanmar giành được độc lập từ Anh.

Ngày 4/1/1970 – Một trận động đất có tâm chấn tại Thông Hải, Vân Nam, Trung Quốc khiến cho hơn 15.000 người thiệt mạng.

Ngày 4/1/2010 – Khánh thành toà nhà chọc trời giữ 17 kỉ lục thế giới Burj Khalifa cao 828 m, gồm 164 tầng tại Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Sầm Hoa