Hãng RT đưa tin, trong một thông cáo ngày 20/1, Hạm đội 6 Mỹ cho biết, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke đã tới Biển Đen để "tiến hành các chiến dịch an ninh hàng hải và mở rộng năng lực hàng hải khu vực". Hạm đội mô tả việc này sẽ tăng cường năng lực hải quân của các đối tác và đồng minh NATO trong vùng.

{keywords}
Tàu khu trục USS Donald Cook. (Ảnh: Hải quân Mỹ/AP)

"Mỹ và Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng các đồng minh và đối tác để ủng hộ các lợi ích chung và ổn định hàng hải trong khu vực", RT dẫn lời Chỉ huy tàu Donald Cook, sĩ quan Matthew J. Powel.

Đây là lần triển khai thứ hai của Mỹ trong chưa đầy hai tuần. Đầu tháng này, tàu đổ bộ lớp Whidbey Island USS Fort McHenry đã được điều tới Biển Đen, nơi thủy thủ đoàn huấn luyện cùng hải quân Romania. Thông cáo của Hải quân Mỹ nhấn mạnh việc các tàu Mỹ thường xuyên đến Biển Đen là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong một thông báo, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận Hải quân nước này đã cử một tàu tuần tra đi giám sát các hành động của chiến hạm Mỹ. Họ sử dụng thêm "các phương tiện kỹ thuật và điện tử" để theo dõi tình hình.

Bộ Quốc phòng Nga nhắc nhở rằng theo luật pháp quốc tế, các tàu Mỹ được phép ở lại Biển Đen không quá 21 ngày.

Tổng cộng 6 tàu quân sự Mỹ đã thực hiện các sứ mệnh trong khu vực năm 2018, bao gồm các tàu tên lửa dẫn đường USS Ross, USS Carney và USS Porter cùng tàu chỉ huy USS Mount Whitney, tàu đổ bộ USS Oak Hill và tàu vận tải nhanh viễn chinh USNS Carson City.

Các tin quan trọng khác trong ngày 20/1:

- Cụ ông cao tuổi nhất thế giới, Masazo Nonaka người Nhật Bản, trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng. Cụ được ghi danh vào sách Kỷ lục thế giới Guiness là người cao tuổi nhất thế giới ở tuổi 113. 

- Hai người chết và 14 người khác bị thương trong vụ cháy khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Courchevel, vùng núi Alps, Pháp. Lửa bùng phát từ khu phòng nghỉ 3 tầng, khiến khoảng 60 nhân công của khu nghỉ dưỡng phải sơ tán.

- Tân Hoa xã đưa tin, một phái đoàn nghệ thuật Triều Tiên sẽ thăm Trung Quốc vào ngày 23/1 theo lời mời của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Phái đoàn sẽ do Phó Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương kiêm Trưởng ban Đối ngoại Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong dẫn đầu.

- Giới chức Mexico xác nhận 66 người thiệt mạng và 76 người bị thương trong vụ nổ đường ống nhiên liệu của Tập đoàn dầu khí quốc gia nước này (Pemex) tại khu dân cư Tlahuelilpan một ngày trước đó.

- Đại sứ quán Nga tại Washington cho biết, Bulgaria đã dẫn độ công dân Nga Alexander Zhukov sang Mỹ. Đối tượng này bị một tòa án Mỹ kết tội thực hiện một chương trình tấn công mạng tinh vi và hiện đang bị giam giữ ở một nhà tù tại Brooklyn, New York.

- Theo hãng thông tấn SANA, lực lượng phòng không Syria đã đẩy lui một vụ không kích của Israel ở phía nam Syria, khiến các tên lửa Israel không đến được mục tiêu.

- Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, báo Rodong Sinmun, chỉ trích kế hoạch triển khai máy bay chiến đấu tàng hình của Seoul, cảnh báo một hành động khiêu khích như vậy có thể "dội gáo nước lạnh" vào bầu không khí hòa bình đang tăng trên Bán đảo Triều Tiên.

- Sputniknews dẫn một nguồn tin từ lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) cho biết, ít nhất 10 người chết và 18 người bị thương trong hai vụ nổ bom tại thành phố Afrin của Syria.

- Giới chức Mỹ và Triều Tiên bắt đầu cuộc đàm phán cấp chuyên viên tại Thụy Điển nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un dự kiến vào cuối tháng 2.

 -Những người biểu tình Iran tụ tập bên ngoài đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran để phản đối việc Mỹ gần đây bắt giữ nhà báo kiêm người dẫn chương trình của đài Press TV Marzieh Hashemi ở Washington.

- Bộ Ngoại giao Iran phủ nhận cáo buộc của Đức liên quan đến vụ bắt giữ một người bị tình nghi làm gián điệp cho Tehran. Trước đó, văn phòng công tố liên bang Đức thông báo cơ quan này đang điều tra một người nghi làm gián điệp cho Tehran ở trong quân đội Đức.

- Đương kim Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani đăng ký với Ủy ban bầu cử nước này sẽ tham gia tranh cử nhiệm kỳ tổng thống mới. Tuyên bố trên truyền hình, ông khẳng định mục tiêu của Afghanistan là có một chính phủ vững mạnh.

- Một số tay súng tấn công căn cứ của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Mali (MINUSMA) tại căn cứ Aguelhok, miền bắc nước này, giết hại ít nhất 8 nhân viên người Chad. 

Thanh Hảo