Các nhà lãnh đạo và chính trị gia trên toàn thế giới ngày 26/8 đã đồng loạt lên tiếng chia buồn và bày tỏ sự kính trọng sau khi Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời.

"Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Thượng nghị sĩ John McCain. Cầu cho ông an nghỉ", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter.

{keywords}
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain 

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng gửi lời chia buồn tới gia đình Mcain và nhấn mạnh tới những đóng góp của ông cho nước Mỹ.

Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton ca ngợi John McCain là "một chính trị gia tài giỏi và cứng rắn". Vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama gửi "những lời chia buồn sâu sắc nhất" tới gia đình Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

Cựu Tổng thống George W. Bush gọi ông McCain là một người bạn thân thiết, một người có niềm tin sâu sắc và ý chí mạnh mẽ. Cựu Tổng thống Jimmy Carter thì đánh giá McCain là "con người của danh dự" và "một thành viên đáng tôn trọng của Thượng viện Mỹ".

Từ Canada, Thủ tướng Justin Trudeau nói đất nước ông chia sẻ với Mỹ nỗi đau buồn trước sự ra đi của John McCain.  "Thượng nghị sĩ John McCain là một người yêu nước, một anh hùng. Những hy sinh của ông ấy cho đất nước, cuộc đời phục vụ cộng đồng của ông ấy là nguồn cảm hứng cho hàng triệu người", Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ.

Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison ca ngợi ông McCain là "một người bạn đích thực" của Australia, người đã có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon bình luận rằng nước Mỹ thực sự đã mất đi một "anh hùng".

Thượng nghị sĩ McCain qua đời tại nhà ở Arizona vào 16h28 ngày 25/8 (theo giờ Mỹ). Ông bị phát hiện mắc ung thư não hồi tháng 7/2017, đã được chỉ định điều trị bằng xạ trị và hóa trị nhưng đến ngày 24/8 ông đã quyết định dừng điều trị.

Các tin thế giới quan trọng khác:

- Thủy phi cơ được coi là lớn nhất thế giới do Trung Quốc tự phát triển, chiếc AG600, đã hoàn thành thử nghiệm cất cánh trên mặt đất và bước vào giai đoạn thử nghiệm cất cánh trên mặt nước. Đại diện công ty China Aviation Industry General Aircraft cho biết chiếc AG600 đã kết thúc thành công chuyến bay thử nghiệm từ một sân bay ở thành phố Châu Hải, tỉnh Quảng Đông đến một sân bay ở thành phố Kinh Môn, tỉnh Hồ Bắc.

- Quốc hội Iran bỏ phiếu bãi nhiệm Bộ trưởng Kinh tế Masoud Karbasian liên quan đến cách chính phủ ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế, vốn càng nghiêm trọng hơn khi Mỹ tái áp đặt trừng phạt. Ông Karbasian đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội khi chỉ được 121 nghị sĩ ủng hộ và bị 137 nghị sĩ phản đối.

- Các nguồn tin cho biết sau khi Thượng nghị sỹ John McCain qua đời, Thống đốc bang Arizona Doug Ducey sẽ bổ nhiệm người kế nhiệm ông McCain - người đại diện cho bang Arizona tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ trong 35 năm qua.  Các đảng viên đảng Cộng hòa bang Arizona đã thảo thuận riêng một danh sách dài các nhân vật tiềm tàng, trong số đó có cả vợ Thượng nghị sỹ McCain, bà Cindy.

- Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison công bố danh sách 22 bộ trưởng mới trong nỗ lực kiện toàn bộ máy chính phủ. Đáng chú ý nhất trong danh sách này là sự ra đi của Ngoại trưởng Julie Bishop; thay vào vị trí của bà là cựu Bộ trưởng Quốc Phòng Marise Payne.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo sẽ tham gia tranh cử chức chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) vào tháng 9, với quyết tâm tiếp tục chèo lái đất nước trên cương vị người đứng đầu LDP và chính phủ.

- Người phát ngôn Chính phủ Afghanistan Haroon Chakansuri cho biết Tổng thống nước này Ashraf Ghani đã bác đơn từ chức của 3 quan chức an ninh cấp cao, gồm Bộ trưởng Quốc phòng Tariq Shah Bahrami, Bộ trưởng Nội vụ Wais Barmak và người đứng đầu Ban điều hành an ninh quốc gia Masoom Stanekzai.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: TQ bí mật tích lũy vàng?

Thế giới 24h: TQ bí mật tích lũy vàng?

Các nhà phân tích cho rằng, cuộc chiến thương mại với Mỹ và giá vàng năm nay sụt giảm là lý do để Trung Quốc bí mật tích luỹ vàng.

Thế giới 24h: Nga, Mỹ căng như dây đàn

Thế giới 24h: Nga, Mỹ căng như dây đàn

John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, hôm 24/8 cho biết, các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga vẫn giữ nguyên cho tới khi Moscow thay đổi cách ứng xử.

Thế giới 24h: Nga 'thề' trả đũa Mỹ

Thế giới 24h: Nga 'thề' trả đũa Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố, Moscow sẽ trả đũa trước việc Washington mở rộng danh sách cấm vận các công ty và cá nhân Nga.  

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của IAEA

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của IAEA

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nói không nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào về việc Triều Tiên đã dừng các hoạt động hạt nhân.

Thế giới 24h: Malaysia 'táo bạo' khước từ Trung Quốc

Thế giới 24h: Malaysia 'táo bạo' khước từ Trung Quốc

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thông báo nước ông chính thức hủy bỏ các dự án trị giá nhiều tỷ đôla do Trung Quốc tài trợ.