Thế giới trong 24 giờ qua chứng kiến cuộc đấu khẩu căng thẳng tiếp diễn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, vụ tai nạn xe buýt thương tâm làm hơn 40 người chết ở Argentina cùng nhiều diễn biến quan trọng khác.

Tin nổi bật
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/12 tuyên bố sự kiên nhẫn của Ankara với Moscow "có giới hạn" sau khi Nga "phản ứng thái quá" trong vụ bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ ngày trước đó.

{keywords}
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Ảnh: Vestnik)



Trả lời phỏng vấn của tờ báo Italia Corriere della Sera ngày 14/12, ông Mevlut Cavusoglu nói: "Đó chỉ là một chiếc tàu cá. Đối với tôi, phản ứng của tàu Hải quân Nga là quá mức. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cần phục hồi quan hệ tin tưởng lẫn nhau mà chúng tôi đã duy trì. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn của chúng tôi có giới hạn".

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao ở Ankara, nước ông muốn xuống thang căng thẳng với Nga nhưng phía Moscow lại tận dụng mọi cơ hội để tấn công Thổ Nhĩ Kỳ. Ông giải thích rằng đến nay Thổ Nhĩ Kỳ chưa đáp trả hành động của Nga không phải vì cảm thấy tội lỗi hay sợ hãi.

Sớm ngày 13/12, thủy thủ đoàn tàu khu trục Smetlivy lớp Kashin của Nga phát hiện tàu đánh cá Thổ Nhĩ Kỳ ở khoảng cách 1km trên biển Aegean. Tàu cá này di chuyển về phía mạn phải của tàu Nga và không phản hồi các tín hiệu liên lạc bằng radio và đèn từ phía Nga.

Khi tàu Thổ Nhĩ Kỳ tiến đến khoảng cách còn 600m thì thủy thủ Nga bắn cảnh cáo nhằm tránh xảy ra va chạm. Con tàu cá liền đổi hướng rời đi không hồi đáp.

Diễn biến này khiến quan hệ song phương, vốn đã căng thẳng sau vụ bắn chiến đấu cơ Su-24 ở biên giới Syria, càng trở nên tồi tệ.

Tin vắn

 - Một giáo viên Pháp đã bị tấn công bằng dao ngay trên lớp ở ngoại ô Paris bởi một người đàn ông tự tuyên bố hành động vì tổ chức khủng bố IS. Nạn nhân không bị nguy hiểm đến tính mạng còn hung thủ vẫn đang chạy trốn.

- Nga tái khẳng định vụ máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia nổ trên bầu trời Sinai của Ai Cập hôm 31/10 là do khủng bố. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ai Cập thông báo vẫn chưa tìm thấy bằng chứng về khủng bố hoặc hành động bất hợp pháp khác liên quan vụ việc.

- Một nhóm trong số hàng trăm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang đồn trú tại doanh trại Bashiqa ở ngoại ô thành phố Mosul, Iraq, đã bắt đầu rời khỏi vị trí này theo một thỏa thuận mới.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói nước này không muốn xung đột trong mối quan hệ với Nga mà muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ chiến lược song phương. Ông cho biết, Ankara đã thực hiện điều đó hơn 10 năm qua và sẽ tiếp theo đuổi định hướng này. 

- Đại sứ Trung Quốc tại Nga Lý Huy cho biết Bắc Kinh và Moscow sẽ tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, tội phạm biên giới và tội phạm mạng cũng như đẩy mạnh phối hợp trong vấn đề kiểm soát ma túy.

- Hãng thông tấn TASS dẫn thông cáo của Điện Kremlin cho biết, khoảng 1.390 nhà báo đã đăng ký tham dự cuộc họp báo lớn của Tổng thống Putin vào ngày 17/12.

Tin ảnh
{keywords}

Ít nhất 41 cảnh sát Argentina đã chết sau khi chiếc xe buýt chở họ trật bánh rơi xuống khe núi ở tỉnh Salta. Chiếc xe đang chạy trên một tuyến đường cao tốc thì tài xế mất kiểm soát và lộn xuống vực sâu từ một cây cầu cao 15m.

Phát ngôn

Tướng Nga Valery Gerasimov, ngày 14/12, cảnh báo sự tăng cường hoạt động quân sự của NATO trên toàn cầu có nguy cơ làm đảo lộn cán cân quyền lực và làm leo thang các cuộc xung đột đang âm ỉ.

Phát biểu tại cuộc họp báo với tùy viên quân sự nước ngoài ở Moscow, ông Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, nói: "Quan ngại đang gia tăng về chính sách quân sự của NATO và thái độ không thân thiện của tổ chức này đối với Nga... Liên minh này đang tiếp tục mở rộng sự hiện diện quân sự, tăng cường các hoạt động quân sự dọc các đường biên giới Nga".

Sự kiện

Cha đẻ của quốc tế ngữ Esperanto, học giả người Ba Lan Ludwig Lazarus Zamenhof, sinh ngày 15/12/1859 và tạ thế ngày 14/4/1917.

Thanh Hảo