Nhà chức trách Thái Lan tiết lộ công bố động cơ vụ đánh bom hồi tháng trước ở Bangkok, Tổng thống Maldives thoát chết trong gang tấc... nằm trong số các tin nóng trên thế giới trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Chính phủ Thái Lan, ngày 28/9, cho biết động cơ hai vụ đánh bom đẫm máu tại thủ đô Bangkok hồi tháng 8 là nhằm trả đũa chiến dịch trấn áp của chính phủ nhằm vào các băng nhóm buôn người.

Theo Tân Hoa xã, phát biểu tại một cuộc họp báo, Winthai Suwaree, phát ngôn viên Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự, nói rằng không loại trừ bất kỳ khả năng nào, nhưng vẫn chưa có cơ sở chắc chắn về các động cơ nào đó khác.

{keywords}
Ảnh: Bangkok Post

Ông Winthai cho biết thêm, đến nay các nhà chức trách đã bắt được Adem Karadak và Mieraili Yusufu, hai trong số 17 nghi phạm bị truy nã. Chính hai đối tượng này đã đặt thiết bị nổ tại giao lộ Ratchaprasong cạnh đền thờ Erawan ngày 17/8 và cầu tàu Sathorn ngày 18/8.

Vụ đánh bom cạnh đền Erawan đã cướp mạng sống của 20 người và làm 120 người khác bị thương. Vụ tiếp sau đó không gây thương vong.

Karadak và Yusufu, hiện chưa xác định được quốc tịch, đã thú nhận tội ác của mình và đã được đưa đến hiện trường để dựng lại vụ án. Ông Winthai cho biết, việc dựng lại hiện trường tại các khu vực liên quan phù hợp với bằng chứng và kết quả điều tra của cảnh sát. Cũng theo phát ngôn viên này, các nhà điều tra đang nỗ lực để đưa các tòng phạm khác ra xét xử.

Trên báo Bangkok Post, Chỉ huy cảnh sát Somyot Poompanmoung cũng cho biết, động cơ của vụ đánh bom đền thờ ở Bangkok “là do chiến dịch trấn áp của các nhà chức trách nhằm vào hoạt động buôn bán người”. “Các nhà điều tra tin rằng có những người đã thuê thủ phạm. Các nhóm người khác nhau có liên quan và chúng có cùng mục đích và mong muốn".

Tướng cảnh sát Chaiyapol Chatchaidech nói với các phóng viên rằng, vụ đánh bom do hai nhóm phối hợp với nhau tiến hành.

Tin vắn

- Chính phủ Maldives cho biết, một vụ nổ đã xảy ra trên chiếc tàu cao tốc chở Tổng thống Maldives Abdulla Yameen và đoàn tuỳ tùng của ông, khiến phu nhân Tổng thống và 2 người đàn ông trong đoàn bị thương nặng. Công tác an ninh xung quanh ông Yameen đã được siết chặt sau đó.

- Người phát ngôn Chính phủ Nga Natalia Timakova cho biết, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã chỉ thị cho Bộ Giao thông cân nhắc các biện pháp hạn chế nhằm trả đũa việc Ukraina cấm các chuyến bay của Nga.

- Một cuộc không kích ở Yemen đã trúng vào một tiệc cưới ở làng Wahijah gần cảng Mocha bên bờ Biển Đỏ làm ít nhất 27 người chết, gồm ít nhất 8 trẻ nhỏ.

- Mạng tin quốc phòng Ấn Độ (IDN) ngày 28/9 đưa tin, các cuộc đàm phán giữa Ấn Độ và Pháp về hợp đồng mua 36 máy bay chiến đấu Rafale có thể kéo dài đến cuối năm nay, do hai bên chưa thống nhất được về giá cả cùng nhiều vấn đề liên quan.

- Ngày 28/9, hàng trăm tay súng Taliban đã tấn công vào thành phố Kunduz, thủ phủ của tỉnh cùng tên ở đông bắc Afghanistan, dẫn tới vụ đấu súng ác liệt với cảnh sát và binh sĩ chính phủ.

- Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, thế giới không thể quay lại thời xung đột và cưỡng bách thống trị, thay vào đó cần phải tiến tới hòa bình.

Tin ảnh

{keywords}
Hàng nghìn người đã sơ tán và hàng chục nghìn binh sĩ phải trực chiến trước khi bão Dujuan đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc). Cơ quan Thời tiết Đài Loan đã nâng cấp Dujuan thành một "cơn bão mạnh". (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố nước này và châu Âu có thể hợp tác với Nga, để tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong bối cảnh mối đe dọa từ IS ngày càng lớn.

"London sẵn sàng cùng Moscow chiến đấu chống lại các thánh chiến binh của nhóm Hồi giáo cực đoan. IS ngày càng mở rộng và trở thành mối đe dọa của Nga, châu Âu và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Do đó, chúng ta phải hợp sức", người phát ngôn của Thủ tướng Anh nói.

Sự kiện

29/9/440 – Bắt đầu triều đại của Giáo hoàng Lê-ô I, một trong những vị giáo hoàng có ảnh hưởng lớn trong lịch sử của Giáo hội Công giáo Roma.

29/9/1954 – 12 quốc gia ký hiệp định thành lập Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử Châu Âu (CERN), phòng thí nghiệm vật lý hạt lớn nhất thế giới hiện nay.

29/9/2009 – Một trận động đất lớn xảy ra dưới đáy biển ở khu vực quần đảo Samoa, gây ra sóng thần khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Thanh Hảo