Với 2.958 phiếu thuận, 2 phiếu chống, 3 phiếu trắng và 1 phiếu không hợp lệ, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XIII chiều 11/3 thông qua các nội dung sửa đổi Hiến pháp, trong đó có đề xuất bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với vị trí Chủ tịch nước.

Quyết định này sẽ mở đường cho Chủ tịch Tập Cận Bình có thể tiếp tục nắm quyền sau khi nhiệm kỳ thứ 2 của ông kết thúc vào năm 2023.

{keywords}
Dự thảo "Sửa đổi hiến pháp nước CHND Trung Hoa" đã được bỏ phiếu thông qua tại phiên toàn thể lần thứ 3, trong khuôn khổ kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ngoài việc xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, nội dung sửa đổi Hiến pháp còn bao gồm việc đưa tư tưởng chính trị của Chủ tịch Tập Cận Bình vào Hiến pháp Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên hiến pháp Trung Quốc được sửa đổi trong 14 năm qua. Hiến pháp của Trung Quốc có hiệu lực từ năm 1954. Hiến pháp hiện hành đã được sửa đổi vào các năm 1982, 1988, 1993, 1999 và 2004.

Các tin quan trọng khác ngày 11/3:

- Tròn 7 năm đã trôi qua kể từ ngày xảy ra thảm họa động đất - sóng thần tại Nhật Bản khiến hơn 18.000 người thiệt mạng hoặc mất tích. Cơn thiên tai sau đó dẫn tới một trong những sự cố rò rỉ hạt nhân nguy hiểm nhất trong lịch sử tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Hàng loạt hoạt động tưởng niệm đã được tổ chức tại Tokyo, trong đó phút mặc niệm bắt đầu lúc 14h46’ (giờ địa phương, 16h46’ giờ VN), trùng thời điểm xảy ra thảm họa kinh hoàng. Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Shinzo Abe, Hoàng tử Akishino và những người may mắn sống sót sau thảm họa.

- Phát biểu tại một cuộc mít-tinh của những người ủng hộ ở Pittsburgh, bang Pennsylvania, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông tin Triều Tiên muốn "kiến tạo hòa bình", đồng thời hoan nghênh Bình Nhưỡng vì sự kiềm chế của Bình Nhưỡng. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết thêm, kế hoạch gặp gỡ của ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có thể thất bại hoặc mang lại cho thế giới thỏa thuận lớn chưa từng có.

- Hãng tin Kyodo dẫn lời giới chức chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo sẽ đề xuất một khoản tiền hơn 300 triệu yen (2,8 triệu USD) nhằm giúp Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thanh sát các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng chấp nhận hoạt động thanh sát này. Đề nghị trên nhằm thúc đẩy Triều Tiên hành động để từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

- Hãng thông tấn Qatar (QNA) ngày 10/3 đưa tin, Doha một lần nữa khiếu nại lên Liên Hợp Quốc, cáo buộc các máy bay của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Barain tiếp tục vi phạm không phận Qatar.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Khẳng định chắc nịch của Putin

Thế giới 24h: Khẳng định chắc nịch của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không có ý định sửa đổi hiến pháp nước này.

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ từ Trung Quốc

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ từ Trung Quốc

Trung Quốc tuyên bố sẽ có phản ứng cần thiết nếu xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ.

Thế giới 24h: Bí ẩn thông điệp Kim Jong Un gửi Mỹ

Thế giới 24h: Bí ẩn thông điệp Kim Jong Un gửi Mỹ

Các đặc phái viên Hàn Quốc sẽ mang một thông điệp bí mật của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Mỹ khi họ gặp gỡ ở Washington cuối tuần này.

Thế giới 24h: Kim Jong Un sẽ sang Hàn Quốc?

Thế giới 24h: Kim Jong Un sẽ sang Hàn Quốc?

Các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới.

Thế giới 24h: Kim Jong Un gây bất ngờ

Thế giới 24h: Kim Jong Un gây bất ngờ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tổ chức tiệc tối chào mừng hai đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.