- Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mỗi lúc một leo thang và có nhiều dấu hiệu bùng nổ; Thế giới chia buồn với Venezuela trước sự ra đi của ông Hugo Chavez... là các tin nóng trong ngày

Nổi bật

Theo hãng thông tấn Kyodo chiều qua 6/3, một số dấu hiệu trên đường phố Bình Nhưỡng cho thấy, dường như CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành một cuộc chiến tranh.

Một số xe khách, tàu hỏa đã được phủ lưới ngụy trang bằng lá, cành cây. Người dân Triều Tiên cho biết, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, họ có động thái chuẩn bị như vậy.

Cũng trong ngày hôm qua, hãng Yonhap dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã thiết lập vùng cấm bay và vùng cấm tàu thuyền qua lại tại bờ biển phía đông, tây.

Một chiếc xe khách phủ lưới ngụy trang trên đường phố Bình Nhưỡng. (Ảnh: Kyodo)

Nguồn tin nhận định rằng, đây có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng chuẩn bị tiến hành tập trận trên quy mô lớn, và không loại trừ khả năng thử tên lửa tầm trung hoặc tầm ngắn.

Trước đó, tối 5/3, tướng Kim Yong-chol của Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ hủy hiệp định đình chiến năm 1953 với Hàn Quốc, nhằm phản ứng lại cuộc tập trận Mỹ, Hàn sắp tới.

Tuyên bố của ông Kim Yong-chol cũng nói rằng, Bình Nhưỡng sẽ cắt đứt đường dây nóng giữa lực lượng nước này và Mỹ ở ngôi làng Bàn Môn Điếm ở khu vực biên giới liên Triều.

Phản ứng trước đe dọa của Triều Tiên, Hàn Quốc cho biết quân đội nước này sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu như Triều Tiên có các động thái khiêu khích trước cuộc tập trận vào tuần tới.

Những lời đe dọa giữa hai miền Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao, sau vụ phóng tên lửa hồi tháng 12 năm ngoái và vụ thử hạt nhân lần thứ 3 mới đây.

Cùng ngày, Trung Quốc lên tiếng kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh và kiềm chế. Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng các bên liên quan tránh có những hành động gây thêm căng thẳng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến trong ngày hôm nay (7/3), sẽ bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết, do Mỹ đệ trình về các biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

Tin vắn

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich bày tỏ quan ngại về ý định của Mỹ và một số nước phương Tây cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria.

- Đặc phái viên Mỹ tại IAEA Joseph Macmanus cáo buộc Iran có hành động khiêu khích, đặc biệt là việc lắp đặt thêm các máy li tâm.

- Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ cho biết, hành khách sắp được phép mang theo các loại dao bỏ túi khi lên máy bay lần đầu tiên kể từ sau sự kiện khủng bố 11/9/2001.

- Các tàu Trung Quốc hôm qua (6/3) lại tiến vào khu vực quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư, Lực lượng tuần duyên Nhật (JCG) cho hay.

- Bộ Quốc phòng Nga chỉ đạo thành lập lực lượng tác chiến đặc biệt, RIA Novsoti dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov cho biết ngày 6/3.

- Nữ sinh 23 tuổi, người qua đời trong vụ hiếp dâm tập thể trên xe buýt gây chấn động Ấn Độ, sẽ được Mỹ trao giải dũng cảm nhân ngày Quốc tế Phụ nữ.

- Cộng đồng quốc tế đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc trước việc Tổng thống Hugo Chavez qua đời, đồng thời cam kết tiếp tục tăng cường quan hệ với Venezuela.

- Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel J.Locklear bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc liên tiếp có các hành động quyết đoán ở biển Đông, Hoa Đông.

Tin ảnh

Người dân Venezuela khóc thương nhà lãnh đạo Hugo Chavez vừa quá cố. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Nói về sự ra đi của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, Đại sứ Nga Vitaly Churkin nói, “đây là một thảm kịch. Ông Hugo Chavez là chính trị gia tuyệt vời tại Venezuela, Mỹ Latinh và cả thế giới".

Kỷ niệm

Ngày 7/3/2006, tổ chức khủng bố Lashkar-e-Taiba đã tiến hành một loạt vụ đánh bom ở Varanasi (Ấn Độ) làm ít nhất 28 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)