- Triều Tiên tổ chức diễu binh lớn chưa từng có, tấn công khủng bố cướp mạng sống của hàng chục người giữa thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ... nằm trong số các tin nóng trên thế giới 24 giờ qua.

TIN BÀI KHÁC

Nổi bật

Triều Tiên hôm 10/10 đã tổ chức một trong những buổi lễ hoành tráng nhất trong lịch sử nước này, nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động đang cầm quyền.

{keywords}
Diễu binh hoành tráng ở thủ đô Bình Nhưỡng

BBC đưa tin, một đoàn xe bọc thép cùng các tên lửa đạn đạo chạy rầm rập qua thủ đô Bình Nhưỡng, đi cùng là binh lính diễu hành.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un là người chỉ huy. Không có nhà lãnh đạo thế giới nào tham dự.

Tại Quảng trường Kim Nhật Thành, ông Kim Jong Un tuyên bố, Triều Tiên sẵn sàng chống lại bất kỳ cuộc chiến nào do Mỹ phát động.

Buổi lễ có sự đóng góp của hàng nghìn binh sĩ - nhiều người mang cờ đỏ của đảng hoặc biểu ngữ - xếp theo đội hình và bước đi trong tiếng quân nhạc.

Những chiếc xe tăng lần lượt diễu qua lễ đài, nơi ông Kim Jong Un phát biểu. Một dàn máy bay lượn trên bầu trời theo hình con số 70.

Với sự kiện này, chính quyền Bình Nhưỡng muốn phát đi một thông điệp về sức mạnh quân sự, và đó là một lực lượng đoàn kết.

Tin vắn

- Hai vụ nổ nhắm trúng một đoàn tuần hành hòa bình ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ gây thương vong lớn. Hãng thông tấn Dogan đưa tin, ít nhất 30 người chết và hơn 100 người khác bị thương. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, đây là một vụ tấn công khủng bố.

- Nga nhất trí nối lại các cuộc đối thoại với Mỹ về an toàn trên không trong chiến dịch ném bom ở Syria. Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, đối thoại "nhiều khả năng diễn ra vào cuối tuần".

- Quân đội Israel tuyên bố các chiến binh Palestine ở Dải Gaza đã nã một quả rocket vào miền nam nước này trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên tăng cao. Điểm rơi tên lửa là một khu đất trống và không có ai bị thương.

- Kyodo dẫn các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì có kế hoạch thăm Tokyo vào tuần tới nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo ba nước Nhật-Trung-Hàn, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng.

- Ít nhất 17 người chết trong vụ nổ ở một nhà hàng tại thành phố Vu Hồ thuộc tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc. Các nhà chức trách nhận định, nguyên nhân có thể do nổ bình ga.

Tin ảnh

{keywords}

Ảnh: Reuters

Sau vụ nổ kép đẫm máu nhằm vào đoàn tuần hành hòa bình ở thủ đô Ankara, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp.

Văn phòng của ông thông báo, ông tạm hoãn các chương trình vận động bầu cử trong 3 ngày. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã cắt ngắn lịch trình ở Istanbul để trở về thủ đô.

"Đã có một cuộc tàn sát ở giữa Ankara", BBC dẫn lời ông Lami Ozgen - Chủ tịch Liên minh Các nghiệp đoàn Thương mại Lĩnh vực Công (KESK).

Phát ngôn

Chiều 10/10, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố, nước này sẵn sàng đối phó với bất kỳ hình thức chiến tranh nào do phía Mỹ phát động.

Phát biểu tại lễ duyệt binh tổ chức tại Bình Nhưỡng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim nhấn mạnh: "Hoạt động vũ trang cách mạng của Đảng cho phép chúng ta sẵn sàng đối phó với bất kỳ hình thức chiến tranh nào do đế quốc Mỹ phát động".

Triều Tiên vẫn thường cáo buộc các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc là những bước chuẩn bị chiến tranh.  

Sự kiện

11/10/1941 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Khởi đầu trận chiến mũi Esperance giữa quân đội Hoa Kỳ và Nhật Bản tại Guadalcanal.

11/10/1944 – Cộng hòa Nhân dân Tuva được sáp nhập vào Liên Xô với vị thế một tỉnh tự trị.

Thanh Hảo