Trung Quốc rúng động vụ truy sát bằng dao nhằm vào một trường học ở đảo Hải Nam; IS hành quyết dã man hàng chục người ở Iraq... là hai trong số những tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Xác kẻ tấn công được đưa khỏi hiện trường vụ án. (Ảnh: Reuters/Stringer)

Một trường học ở Long Hoa, thành phố Hải Khẩu thuộc đảo Hải Nam của Trung Quốc, đã hứng chịu một vụ tấn công bằng dao làm 10 học sinh bị thương.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, một người đàn ông lăm lăm cầm dao bất ngờ xông vào cổng trường đuổi chém. Ít nhất 10 học sinh bị thương, gồm 6 bé trai và 4 bé gái, khi các em đang xếp hàng về nhà sau tiết học cuối buổi sáng. Sau đó, hung thủ chạy khỏi hiện trường và đã tự sát trong một con ngõ gần trường.

Theo lời kể của nhân chứng, các nạn nhân ở độ tuổi 8-10 và tất cả đều bị chém vào đầu. Các em đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường và đang tiến hành điều tra vụ việc. Thông tin ban đầu cho biết kẻ tấn công tên là Lý Tứ Quân, 45 tuổi. Chưa rõ động cơ của người đàn ông này là gì.

Tin vắn

- Phiến quân IS vừa hành quyết dã man 35 dân thường Iraq tại thành phố Mosul thuộc tỉnh Nineveh vì tội "mưu phản".

- Cảnh sát Nga vừa bắt giữ một vú nuôi vì nghi ngờ bà này giết chết một đứa trẻ, sau khi xuất hiện cảnh quay người phụ nữ mặc áo choàng đen kín đầu cầm thủ cấp của đứa bé đứng gần một nhà ga tàu điện ngầm ở Moscow.

- Chính phủ Anh, ngày 29/2, công bố báo cáo phân tích chính thức đầu tiên về tác động của việc nước này rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là “Brexit”, trong đó nhấn mạnh "Brexit" sẽ dẫn tới "một thập kỷ bất ổn" vì Anh sẽ phải cần rất nhiều thời gian để đàm phán các thỏa thuận thương mại với các nước trong và ngoài EU.

- Bộ trưởng Di cư Hy Lạp cho biết, số người tị nạn và di cư mắc kẹt ở nước này có thể lên đến 70.000 người trong những tuần tới.

- Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng tổ chức cuộc đàm phán chính trị cấp cao giữa Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì với cố vấn chính sách đối ngoại chủ chốt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Shotaro Yachi, nhằm cải thiện quan hệ song phương.

- Một nhóm phóng viên truyền hình của Nga đã quay được cảnh bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới Syria. Theo đó, Ankara đã củng cố tuyến phòng thủ biên giới bằng một loạt xe tăng và pháo tự hành. Đạn súng cối cùng nhiều loại đạn dược khác đã được đưa tới các chốt quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin ảnh

{keywords}
(Ảnh: Reuters)

Những người tị nạn và di cư bị mắc kẹt đang cố gắng chọc thủng hàng rào biên giới trong một cuộc biểu tình ở biên giới Hy Lạp – Macedonia, gần làng Idomeni của Hy Lạp ngày 29/2.

Cảnh sát Macedonia đã phải xả hơi cay để giải tán hàng trăm di dân kéo đến biên giới này với ý định phá đổ cổng khi căng thẳng tăng cao vì các giới hạn áp đặt lên những ai muốn di chuyển qua vùng Balkan.

Phát ngôn

Có thông tin rằng các máy bay chiến đấu, được cho là của Không quân Nga hoặc chính phủ Syria, đã tấn công 7 ngôi làng ở tỉnh Aleppo và Hama.

Phía Ảrập Xêút đã lên tiếng cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đồng minh Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

"Đã có sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn từ Nga và Syria", Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Adel Jubeir quả quyết. "Mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn trong những ngày tới về việc Nga và Syria có nghiêm túc về lệnh ngừng bắn hay không".

Phía Nga ngay lập tức phản hồi rằng mọi bình luận liên quan đến cáo buộc vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria đều phải "hết sức thận trọng" vì tình hình hiện vẫn còn mong manh.

Sự kiện

Ngày 1/3/1896, nhà vật lý người Pháp Antoine Henri Becquerel và sau đó là ông bà Pierre Curie, Marie Curie đã phát hiện ra phóng xạ.

Bằng phát hiện đột phá này, các ông bà Henri Becquerel, Pierre Curie và Marie Curie đã nhận được giải thưởng Nobel Vật lý năm 1903.

Thanh Hảo