Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa rút lại lời đe dọa mà chính ông đưa ra một ngày trước đó, về việc cho phép binh lính được điều động đến biên giới Mexico nổ súng nếu bị người di cư ném gạch đá.

Thợ lặn tìm kiếm máy bay Indonesia thiệt mạng

Xả súng tại phòng tập yoga, gần chục người thương vong

Liên tiếp thảm họa hàng không, thêm tin chấn động về MH370

Phát biểu với báo chí tại Nhà Trắng, ông Trump nói người di cư ném gạch đá hoặc những người yêu cầu quy chế tị nạn ở biên giới phía Nam có thể sẽ bị giam giữ trong một thời gian dài.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Khi được hỏi về quyết định ra lệnh cho binh sĩ phản ứng nếu bị tấn công, vị Tổng tư lệnh Mỹ cho rằng tấn công bằng gạch đá sẽ bị xem là sự đe dọa có thể gây chết người.

Hôm 1/11, ông Trump tuyên bố sẽ ký một sắc lệnh trong tuần tới cho phép bắt giữ trên diện rộng những người di cư vượt biên giới miền Nam và cấm bất kỳ ai vượt biên trái phép xin tị nạn.

Tổng thống Trump có quan điểm cứng rắn chống di cư trái phép. Theo ông, hàng nghìn người di cư trong quá trình vượt biên giới Mexico tới Mỹ đã ném đá dữ dội và hung bạo vào cảnh sát Mexico, và Washington quyết không cho phép điều này xảy ra.

Chỉ trong tháng 10 đã có 3 đoàn người di cư hướng đến Mỹ. Đoàn mới nhất gồm khoảng 1.500 người, chủ yếu từ El Salvador, đã vượt sông Suchiate, biên giới tự nhiên giữa Guatemala và Mexico để vào Mexico với đích đến cuối cùng là Mỹ.

Tổng thống Trump cho rằng những người di cư đã lợi dụng hệ thống tị nạn và phớt lờ các luật nhập cư. 

Các tin thế giới đáng chú ý khác trong ngày 3/11:

- Cảnh sát Mỹ xác nhận vụ xả súng tại phòng tập yoga ở Tallahassee, bang Florida, làm ít nhất 3 người chết, trong đó có hung thủ, và 4 người khác bị thương. Đối tượng gây án là nam giới, hành động một mình và nhà chức trách đang tìm hiểu động cơ gây án.

- Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump hủy chuyến thăm tới Colombia dự kiến vào đầu tháng 12.

- Một thợ lặn Indonesia thiệt mạng trong lúc tham gia hoạt động tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay số hiệu JT610 của hãng Lion Air rơi ngoài khơi đảo Tây Java. Theo CNA, thợ lặn xấu số này tên là Syachrul Anto, 48 tuổi.

- Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, cho rằng Tổng thống Trump đã "phá hỏng" uy tín của Mỹ và cuối cùng sẽ thua cuộc khi tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo.

- Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ với Tehran - dự kiến có hiệu lực vào tuần tới - là nhằm cản trở các nỗ lực của những nước thành viên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời giáng một đòn mạnh vào Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT).

- Tập đoàn "Rosenergoatom" của Nga đã hạ thủy thành công lò phản ứng của tổ máy nguyên tử nổi đầu tiên trên thế giới mang tên "Viện sĩ Lomonosov". Tổ máy nổi này thuộc nhà máy điện nguyên tử nổi tại Chukotka ở Bắc Cực.

- Trong phát biểu đầu tiên về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng cần quan tâm đến việc duy trì ổn định tại Ảrập Xêút trong khi tìm kiếm sự thật. Ông mô tả vụ nhà báo Khashoggi là 'khủng khiếp' và cần được điều tra kỹ lưỡng. 

- Căn cứ quân đội Mỹ ở quận Yongsan, thủ đô Seoul, chính thức mở cửa cho người dân tham quan sau 114 năm kể từ 1904 khi dân thường bị cấm đến gần căn cứ này. Bộ Địa chính-Giao thông Hàn Quốc phối hợp với chính quyền thành phố Seoul sẽ mở 6 chuyến du lịch bằng xe buýt tới căn cứ Yongsan từ nay tới cuối năm.

 - Myanmar tiến hành bầu cử bổ sung trên toàn quốc, với hơn 900.000 cử tri đủ tư cách đi bỏ phiếu để bầu những vị trí còn trống trong Quốc hội. Tổng cộng 69 ứng cử viên, gồm 62 người từ 24 chính đảng và bảy ứng cử viên độc lập, sẽ tranh cử vào 13 ghế trong Quốc hội tại 9 bang và khu vực.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Tin sốc về cái chết của nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Tin sốc về cái chết của nhà báo Khashoggi

Cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 2/11, cho biết thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi đã bị tiêu hủy sau khi ông bị sát hại và phân xác bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul.

Thế giới 24h: Hé lộ bất ngờ của Tổng thống Hàn

Thế giới 24h: Hé lộ bất ngờ của Tổng thống Hàn

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, Triều Tiên thời gian tới sẽ có hàng loạt hoạt động ngoại giao với các nước khác.

Thế giới 24h: Thảm kịch rơi máy bay Indonesia đã được báo trước?

Thế giới 24h: Thảm kịch rơi máy bay Indonesia đã được báo trước?

Mẹ một nữ tiếp viên có mặt trên chuyến bay JT610 của Lion Air tiết lộ đã nhận được điềm báo về thảm kịch 2 ngày trước khi máy bay bị rơi.

Thế giới 24h: 'Phát hiện cực lớn' về MH370

Thế giới 24h: 'Phát hiện cực lớn' về MH370

Daniel Boyer, một nhà điều tra người Anh, vừa cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ động cơ của MH370 và có thể “chứng tỏ” điều đó.

Thế giới 24h: Câu hỏi lớn vụ rơi máy bay Indonesia

Thế giới 24h: Câu hỏi lớn vụ rơi máy bay Indonesia

Một trong những câu hỏi lớn được đặt ra ngay sau khi chiếc Boeing 737 Max 8 lao xuống biển, là tại sao một chiếc máy bay mới được đưa vào sử dụng 2 tháng lại gặp sự cố như vậy.