Cựu Giám đốc Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ đang bị giam giữ và điều tra vì các cáo buộc nhận hối lộ, giới chức Trung Quốc hôm 8/10 tuyên bố.

Hai người Mỹ cùng nhận giải Nobel Kinh tế 2018

Trung Quốc công bố lý do bắt giam Giám đốc Interpol

Tổng thống Putin đón sinh nhật lần thứ 66 thế nào?

Trong một thông cáo về cuộc điều tra, Bộ Công an Trung Quốc nói rằng cuộc điều tra là "đúng đắn, khôn ngoan và thể hiện sự quyết tâm của chính quyền [Chủ tịch Tập Cận Bình] trong chiến dịch chống tham nhũng".

Mạnh Hoành Vĩ
Ông Mạnh Hoành Vĩ (Ảnh: Tân Hoa xã)

"(Ông Mạnh) cứ nhất định đi theo con đường sai trái và tự mình chịu trách nhiệm (cho sự sụp đổ của ông ta)", hãng tin CNN dẫn lời Zhao Kezhi – quan chức thi hành luật cấp cao của Trung Quốc – nhấn mạnh trong thông cáo.

Trước đó một ngày, Interpol cho biết đã nhận được đơn xin từ chức "có hiệu lực lập tức" của ông Mạnh.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 8/10:

- Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 8/10 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bày tỏ sự hài lòng về các cuộc đàm phán hiệu quả và tuyệt vời với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Hai bên thống nhất tổ chức các cuộc đàm phán để hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim diễn ra càng sớm càng tốt.

- Hai giáo sư người Mỹ là William Nordhaus và Paul Romer đã được trao giải Nobel Kinh tế 2018 vì những công trình liên quan đến biến đổi khí hậu và tăng trưởng kinh tế bền vững.

- Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm ở thủ đô Moscow (Nga) với người đồng cấp Italy Enzo Moavero Milanesi, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh cần phải cải thiện và tăng cường đối thoại giữa Moscow và Brussels.

- Truyền thông Thái Lan ngày 8/10 đưa tin, 2 du khách đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ xả súng gần một trung tâm mua sắm ở thủ đô Bangkok, Thái Lan vào đêm hôm trước.

-  Phu nhân Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, bà Sara Netanyahu đã phải ra tòa với cáo buộc cáo lạm dụng 100.000USD công quỹ để gọi đồ ăn từ hàng trăm nhà hàng mặc dù trong dinh thự thủ tướng đã có đầu bếp riêng.

- Tổng Tư lệnh Quân đội Ấn Độ Bipin Rawat tuyên bố không sợ những đe dọa về cấm vận của Mỹ sau khi mua hệ thống tên lửa S-400 từ Nga, vì nước này theo đuổi "chính sách độc lập".

- Hơn 5.000 người vẫn đang mất tích sau thảm họa động đất, sóng thần tấn công lên đảo Sulawesi, Indonesia.

- Ngày 8/10, hàng trăm lính cứu hỏa, nhân viên cứu hộ và các nhân viên y tế đã tập trung bên ngoài thủ đô Belgrade của Serbia để tham gia diễn tập ứng phó hỏa hoạn, động đất, tai nạn và thảm họa rò rỉ chất hóa học.

- Bộ An ninh và Tình báo Iran cho biết các lực lượng an ninh nước này đã thu giữ gần 1,1 tấn heroin trong một chiến dịch truy quét tội phạm ma túy tại biên giới phía tây bắc nước này.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Ngày quan trọng với Mỹ-Hàn-Triều

Thế giới 24h: Ngày quan trọng với Mỹ-Hàn-Triều

Sau khi đến Bình Nhưỡng chóng vánh ngày 7/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sang Seoul để chia sẻ với Tổng thống Hàn Quốc kết quả cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Thế giới 24h: Nút thắt trong vụ Giám đốc Interpol mất tích

Thế giới 24h: Nút thắt trong vụ Giám đốc Interpol mất tích

Interpol đã chính thức đề nghị Trung Quốc cung cấp thông tin về Giám đốc của cơ quan này, ông Meng Hongwei, người dường như mất tích trong chuyến đi tới Trung Quốc.

Thế giới 24h: 'Sếp' cảnh sát quốc tế mất tích bí ẩn

Thế giới 24h: 'Sếp' cảnh sát quốc tế mất tích bí ẩn

Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol), ngày 5/10, thừa nhận đã nắm được thông tin Giám đốc tổ chức này là Meng Hongwei "bị nghi là mất tích" tại Trung Quốc.

Thế giới 24h: Nga bất ngờ 'hứng' hàng loạt cáo buộc

Thế giới 24h: Nga bất ngờ 'hứng' hàng loạt cáo buộc

Hà Lan trục xuất công dân Nga với cáo buộc tấn công mạng, trong khi Anh tuyên bố các điệp viên Nga đứng sau những vụ tấn công mạng toàn cầu.

Thế giới 24h: Mỹ náo động vì thư chứa chất kịch độc gửi ông Trump

Thế giới 24h: Mỹ náo động vì thư chứa chất kịch độc gửi ông Trump

Cơ quan mật vụ Mỹ thu giữ một bức thư gửi tới Tổng thống Donald Trump, tình nghi có chứa chất kịch độc ricin.