Dư luận ở Brazil đang dậy sóng vụ một thiếu niên 16 tuổi bị hơn 30 nam thanh niên cưỡng hiếp; Đức cảnh báo IS muốn tấn công giải bóng đá Euro 2016... là hai trong một loạt diễn biến quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Nổi bật

{keywords}

Phụ nữ sơn vẽ lên mặt các biểu tượng giới tính nữ để phản đối vụ việc. (Ảnh: BBC)

Tổng thống lâm thời của Brazil Michel Temer đã phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng an ninh quốc gia ngay sau khi vụ hiếp dâm tập thể nhằm vào một thiếu nữ tại Rio de Janeiro khiến dư luận dậy sóng.

Ông Temer tuyên bố sẽ thành lập một đơn vị cảnh sát liên bang để đối phó với nạn bạo lực nhằm vào phụ nữ.

Cảnh sát Brazil đã tổ chức họp báo về vụ hiếp dâm tập thể gây chấn động này. Theo các nhà chức trách, vụ việc xảy ra ngày 21/5, khi nạn nhân tới thăm bạn trai sống ở một khu ổ chuột phía tây Rio de Janeiro. Cô gái 16 tuổi đã bị hơn 30 nam thanh niên tấn công tình dục đến mức bất tỉnh mãi cho tới ngày hôm sau. Nạn nhân tin mình đã bị cho uống thuốc ngủ tại nhà của bạn trai, khi thức dậy thì thấy mình đang ở trong một ngôi nhà khác giữa những người đàn ông lạ vây quanh.

Đoạn video về vụ cưỡng hiếp đã được đăng tải trên mạng xã hội và gây chấn động dư luận.

"Tôi mạnh mẽ lên án nạn hiếp dâm vị thành niên tại Rio de Janeiro. Thật vô lý khi trong thế kỷ 21 mà chúng ta vẫn phải sống với những tội ác dã man thế này", Tổng thống Temer lên tiếng.

Hiện cảnh sát đã xác định được danh tính và tìm kiếm 4 trong số hơn 30 đối tượng tình nghi. Trong số đó có bạn trai của nạn nhân.

Tin vắn

- Giám đốc cơ quan tình báo Đức cảnh báo giải vô địch bóng đá Euro 2016 tại Pháp là một mục tiêu mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhắm đến. Theo ông Hans-Georg Maassen, tuy chưa có chứng cứ rõ ràng về kế hoạch tấn công nhưng "có khá nhiều dấu hiệu và thông tin liên quan" cho thấy IS, al-Qaeda hoặc Mặt trận Al-Nusra muốn tấn công vào các mục tiêu phương Tây.

- Chính quyền quân sự Thái Lan quyết định từ ngày 1/6 tới sẽ nới lỏng lệnh cấm xuất cảnh đối với nhiều chính trị gia đối lập ở nước này. Theo đó, chỉ những nhân vật đang đối mặt với các quy trình tố tụng tại tòa án mới phải xin phép xuất cảnh.

- Hãng thông tấn Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, hai quả rocket bắn đi từ Syria đã rơi xuống khu vực sân bay quốc tế của Gaziantep, một thành phố nằm ngay cạnh biên giới.  Một quả rơi trúng nơi ở dành cho người lao động, quả còn lại rơi xuống vùng đất trống. Các nhà chức trách đang kiểm tra thiệt hại do chúng gây ra.

- Chính quyền Ankara tuyên bố, liên quân do Mỹ dẫn đầu và lực lượng pháo của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt 104 chiến binh IS trong các cuộc tấn công nhằm vào tổ chức này sau khi rocket từ Syria rơi trúng thị trấn Kilis làm 5 người bị thương.   

- Giới chức quân đội Mỹ thông báo giới hạn các hoạt động vui chơi và tiêu thụ rượu bên ngoài căn cứ quân sự ở Okinawa. Đây là một phần nỗ lực ngăn chặn tình trạng phạm tội tại các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật.

- Hội đồng châu Âu phê chuẩn gia hạn các biện pháp trừng phạt nhằm vào chính phủ Syria thêm một năm nữa, tới 1/6/2017. Các biện pháp này bao gồm đóng băng tài khoản; cấm 200 quan chức Syria, trong đó có Tổng thống Bashar al-Assad, cùng 70 tổ chức nhập cảnh vào EU. Trong khi đó, lệnh cấm vận vũ khí và cấm nhập khẩu dầu thô từ Syria vẫn tiếp tục có hiệu lực.

Tin ảnh

{keywords}

Một người đàn ông bị bắt trong một cuộc biểu tình phản đối ứng viên Tổng thống Donald Trump của phe Cộng hòa Mỹ bên ngoài một sự kiện vận động của ông tại San Diego, California. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ bắn bất kỳ tàu chiến của Seoul nào tiến vào vùng biển tranh chấp, một ngày sau khi Hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo hai tàu của Triều Tiên đi ngang địa điểm trên.

"Những hành động khiêu khích quân sự liều lĩnh rõ ràng xuất phát từ một âm mưu nham hiểm được tính toán từ trước nhằm quấy phá các mối quan hệ Bắc – Nam và làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên", hãng thông tấn KCNA trích dẫn tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Triều Tiên.

Trước đó, ngày 27/5, Hàn Quốc đã bắn 5 loạt đạn cảnh cáo tàu cá và tàu chiến Triều Tiên đi vào khu vực biển mà Hàn Quốc đang kiểm soát.

Sự kiện

29/5/1453 – Quân Ottoman dưới quyền Sultan Mehmed II chiếm được Constantinopolis, Đế quốc Đông La Mã diệt vong.

29/5/1900 – Sĩ quan Pháp Émile Gentil thành lập đô thị Fort-Lamy, nay là thủ đô N'Djamena của Tchad.

29/5/1935 – Máy bay tiêm kích Messerschmitt Bf 109 của Đức có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

29/5/1953 – Edmund Hillary và Tenzing Norgay trở thành những người đầu tiên lên đến đỉnh của Everest.

Thanh Hảo