- Tro phun cao 3km, khiến bầu trời chuyển sang màu xám ở Costa Rica; Có cảnh báo khói trước khi máy bay MS804 rơi... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Những hình ảnh ngoạn mục về núi lửa Costa Rica đang phun trào mạnh mẽ, với những đám mây tro dày đặc và khói bốc cao khiến bầu trời chuyển sang màu xám, đã tràn ngập mạng xã hội, RT đưa tin.

{keywords}

Núi lửa Turrialba cao 3.340m, nằm tại tỉnh miền trung Cartago, cách thủ đô San Jose của Costa Rica chỉ 30km. Núi lửa bắt đầu cựa mình vào 18/5 và đợt phun trào đầu tiên diễn ra vào ngày 20/5, truyền thông địa phương cho biết.

"Có vẻ như đây là lần phun trào mạnh nhất trong 6 năm qua của Turrialba", nhà nghiên cứu núi lửa Gino Gonzalez nói. Theo ông này, gió đã thổi khói và tro về phía tây, theo hướng những nơi đông dân cư nhất của nước này.

Báo địa phương Tico Times cho biết, núi lửa phun tro tới 3.000m lên trời, khiến bầu trời chuyển sang màu xám và nhiệt độ mặt đất giảm vài độ.

Ủy ban Các tình trạng khẩn cấp quốc gia Costa Rica đã đăng thông báo trên Facebook kêu gọi mọi người dùng khẩu trang và mặc quần áo bó để bảo vệ phổi và da khỏi khói và tro.

Nhiều người đã lên mạng xã hội để mô tả tình trạng "ồn ào hỗn độn quá sức tưởng tượng" trong vùng. Người dân cho hay, mùi lưu huỳnh rất nồng nặc và tro đã lan tới bốn tỉnh của Costa Rica.

Theo hãng tin BBC, hàng trăm người đã được đưa vào bệnh viện do khó thở và bị các vấn đề về da do tro bụi núi lửa.

Tin vắn

- Ít nhất 4 người chết và 90 người bị thương khi những người biểu tình chống tham nhũng tấn công Vùng Xanh, khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt tại thủ đô Baghdad của Iraq, các nguồn tin từ bệnh viện cho biết hôm 21/5.

- Cảnh sát Kazakhstan đã giải tán các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra trên khắp nước này hôm 21/5, và bắt giữ hàng chục người biểu tình, phong tỏa các quảng trường chính tại những thành phố lớn.

- Các nhà chức trách Malaysia đã bắt giữ 14 người được cho là có liên quan tới lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong một loạt cuộc đột kích diễn ra tại nhiều bang hồi đầu tuần này.

- Kang Sok Ju, phái viên hạt nhân của Triều Tiên, người đã thương thuyết hiệp ước năm 1994 với Mỹ nhằm dừng kế hoạch tấn công quân sự của Washington vào các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng, đã qua đời ở tuổi 76 vì ung thư.

- Động đất 6,2 độ richter đã tấn công miền trung Australia sáng 21/5, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho hay. Tâm chấn động đất ở sâu 10km dưới lòng đất và cách Alice Springs 460km về phía tây tây nam.

- Pháp sẽ thử nghiệm hệ thống chia sẻ dữ liệu hành khách trên toàn Liên minh châu Âu, nhằm giúp phát hiện những kẻ âm mưu tấn công tại hai sân bay đông đúc nhất của nước này vào cuối tháng, một quan chức Bộ Nội vụ Pháp cho biết hôm 21/5.

- Tòa án châu Âu về nhân quyền (ECHR) đã nhận được đơn kiện Nga và Tổng thống Vladimir Putin của gia đình các nạn nhân trong vụ máy bay số hiệu MH17 rơi hồi tháng 7/2014 ở đông nam Ukraina.

- Đã có cảnh báo khói trên máy bay MS804 của EgyptAir trước khi nó rơi xuống Địa Trung Hải hôm 19/5, BBC dẫn các báo cáo cho biết. Theo báo chí Ai Cập, các thợ lặn đã tìm thấy hộp đen máy bay gần nơi máy bay gặp nạn.

Tin ảnh

{keywords}

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhảy "Kalinka", một trong những bản dân ca nổi tiếng nhất của Nga, tại lễ tiếp các nhà báo tại Sochi. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Mỹ từ chối đề xuất của Nga về việc phối hợp với liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích chung chống các nhóm khủng bố tại Syria từ 25/5.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, ông Jeff Davis, tuyên bố rằng: "Chúng tôi không phối hợp hay hợp tác gì với Nga trong bất kỳ chiến dịch nào ở Syria".

Sự kiện

Ngày 22/5/1927 – Động đất 8,3 độ richter đã xảy ra gần Xining, Trung Quốc làm 200.000 người chết. Đây là một trong những trận động đất hủy diệt khủng khiếp nhất trên thế giới.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Bí ẩn khủng khiếp con số 804

Phát hiện sự trùng khớp khủng khiếp về con số 804; Bộ trưởng Quốc phòng Israel bất ngờ tuyên bố từ chức… là những tin nóng trong ngày.

Thế giới 24h: Máy bay gặp nạn thảm khốc

Máy bay của EgyptAir bất ngờ biến mất khỏi radar, 66 người trên đó được cho là chết hết, tòa án ở Moscow bị dọa bom...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Sự thực khối tài sản của Donald Trump

Donald Trump tuyên bố sở hữu khối tài sản hơn 10 tỷ USD; Ấn Độ phóng thành công tên lửa Prithvi-II; Áo bổ nhiệm thủ tướng mới… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Thế giới 24h: Putin tuyên bố bất ngờ về MH17

Thế giới đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng trong 24 giờ qua, điển hình là tuyên bố bất ngờ của Putin liên quan máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraina và loạt vụ đánh bom kinh hoàng ở Iraq.

Thế giới 24h: Sức mạnh kinh hồn của tên lửa hạt nhân TQ

Giới phân tích nhận định nguy cơ từ tên lửa DF-5B, tập trận quân sự liên hoàn trên biển, động đất tại Nhật… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: IS hoảng loạn

IS bắt đầu cảm thấy bị đe dọa và tuyên bố tình trạng khẩn cấp, Ấn Độ thử thành công tên lửa đánh chặn siêu âm...là các tin đáng chú ý nhất trong 24h qua.