Đề nghị đối thoại quân sự của chính quyền Kim Jong-un bị phía Hàn Quốc từ chối; Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam... là hai trong số một loạt tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Nổi bật

{keywords}

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bác bỏ đề nghị đối thoại quân sự của Triều Tiên và yêu cầu Bình Nhưỡng hành động chân thành để giải trừ hạt nhân thì mới có đàm phán.

Trước đó, Bộ Các lực lượng Vũ trang nhân dân thuộc Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đề nghị phía Hàn Quốc tổ chức cuộc tiếp xúc cấp chuyên viên vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 để dọn đường cho các cuộc đàm phán quân sự. Đáp lại, Bộ Quốc phòng ở Seoul ra thông cáo khẳng định nước này kiên định lập trường rằng phi hạt nhân hóa trên bán đảo là ưu tiên hàng đầu trong đối thoại với quốc gia láng giềng.

Seoul xác nhận Bình Nhưỡng đã gửi đề xuất mới qua đường dây nóng quân sự. Đường dây này đã ngừng hoạt động sau khi Hàn Quốc hủy chương trình hợp tác kinh tế liên Triều tại khu công nghiệp chung Kaesong nhưng đã được chính quyền Kim Jong-un đã nối lại để gửi đề xuất.

Động thái mới của Triều Tiên được đánh giá là một phần nỗ lực muốn thoát khỏi các lệnh cấm vận nghiêm ngặt mà cộng đồng quốc tế áp đặt lên Bình Nhưỡng sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, vào đầu tháng 5, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị đàm phán quân sự với Hàn Quốc nhưng cũng bị từ chối.

Tin vắn

- Tổng thống Mỹ Barack Obama có mặt tại Việt Nam trong chuyến công du kéo dài một tuần tới châu Á. Chặng dừng chân tiếp theo của ông là Nhật Bản. Chuyến đi là một phần nỗ lực của ông chủ Nhà Trắng nhằm thúc đẩy sự hợp tác kinh tế và an ninh với khu vực.

- Lực lượng đặc nhiệm quân đội Syria mở trận tấn công nội thị Tây Darayya sau một thời gian dài gián đoạn các hoạt động quân sự tại thành phố này.

- Tổng Cục An ninh Quốc gia Afghanistan tuyên bố thủ lĩnh Mullah Akhtar Mansour của phong trào Taliban đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ trên lãnh thổ Pakistan.

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) phát động tấn công Mỹ và châu Âu vào đầu tháng 6 tới nhân dịp tháng lễ Ramadan linh thiêng của người Hồi giáo.

- Lục quân Iran đã tiến hành các cuộc tập trận và thử tên lửa ở khu vực miền Trung nước này.  Mang mật danh "Beit al-Moqaddas-28", cuộc diễn tập dự kiến sẽ diễn ra 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 và 2 diễn ra ngày 22/5 ở sa mạc còn giai đoạn 3 ngày 23/5 tại khu vực tác chiến Nasrabad ở tỉnh Isfahan.

- Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi thông báo ông đã điều một tàu ngầm thuộc Bộ Dầu hỏa nước này tới vị trí chiếc máy bay A320 số hiệu MS804 của hãng EgyptAir gặp nạn trên Địa Trung Hải hôm 19/5. Tàu ngầm này có khả năng hoạt động ở độ sâu 3.000m dưới mặt nước, tham gia tìm kiếm hộp đen của máy bay.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày 22/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới thủ đô Naypyidaw của Myanmar và có cuộc gặp với cố vấn quốc gia Aung San Suu Kyi cùng các nhà lãnh đạo quân sự chủ nhà. Cùng ngày, ông Kerry đã bay sang Việt Nam.

(Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Trả lời phỏng vấn hãng tin NHK trước chuyến thăm Nhật, Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ trích Nga "thiếu quan tâm" trong vấn đề giải trừ hạt nhân. Obama nêu cụ thể, trong thời gian ông làm Tổng thống Mỹ, nước này và Nga đã ký Hiệp ước mới về cắt giảm vũ khí tấn công (START-3), văn kiện cho phép cắt giảm tiềm năng hạt nhân của cả hai nước.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đi xa hơn trong việc giảm thiểu vũ khí, thế nhưng cho đến nay Nga vẫn không thể hiện sự quan tâm đầy đủ để làm được nhiều hơn", ông Obama nói.

Sự kiện

23/5/2009 - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã tự vẫn trong khi đang leo núi gần nhà riêng tại làng Bongha, Gimhae, sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ.

23/5/2010 – Cảnh sát Jamaica tiến hành săn lùng trùm ma túy Christopher Coke, làm nổ ra vụ bạo lực kéo dài 3 ngày, khiến ít nhất 73 người thiệt mạng.

Thanh Hảo