- Trong 24 giờ qua, thế giới đã chứng kiến nhiều diễn biến, như tin hàng chục ngôi mộ tập thể chôn các nạn nhân của IS được phát hiện ở Iraq, tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu hàng nước ngoài ở Biển Hoa Đông làm 17 người mất tích.

Nổi bật

Hơn 50 mộ tập thể vừa được phát hiện ở Iraq, sau khi lực lượng chính phủ giành lại được các thành phố và làng mạc từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Đó là thông tin được đại diện đặc biệt của Liên Hợp Quốc ở Iraq đưa ra.

{keywords}

IS khét tiếng vì giết người hàng loạt không ghê tay. (Ảnh:AP)

"Khi lãnh thổ được lấy lại từ tay các nhóm khủng bố và tội phạm thuộc Daesh (IS), bằng chứng về những tội ác ghê tởm mà chúng gây ra tiếp tục bị phơi bày", hãng tin CNN dẫn lời ông Jan Kubis báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông nêu cụ thể, ba hố chôn thi thể của 40 người được tìm thấy hồi tháng 4. Họ bị vùi lấp ở một khu vực bằng một sân bóng đá ở miền trung Ramadi.

Theo quan chức này, những hành động bạo lực của IS - giết chóc, bắt cóc, cưỡng hiếp và tra tấn - cấu thành những tội ác chống lại con người, tội ác chiến tranh, thậm chí diệt chủng.

Trước đó đã có thông tin về nhiều mộ tập thể dưới tay IS.

Khi tràn qua vùng đất của người dân tộc Yazidi, phiến quân IS dồn họ từ những khu vực lân cận ra một con đường dẫn tới Sinjar rồi giết tất cả những ai không cầm súng chiến đấu cho chúng. Các nhân chứng cho biết, hơn 130 thi thể bị vùi trong các mộ tập thể tại đó.

IS còn chôn chung các nạn nhân trong những ngôi mộ ở Syria. Điển hình, một hố chôn 40 phụ nữ và trẻ nhỏ ở thành cổ Palmyra cũng được phát hiện hồi tháng 4. Hãng thông tấn Syria đưa tin, các nạn nhân mang dấu vết bị tra tấn và chặt đầu.

Tin vắn

- China News dẫn nguồn tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết, 17 người mất tích khi một tàu đánh cá nước này đâm vào một tàu chở hàng nước ngoài và chìm ở biển Hoa Đông ngày 7/5. Tàu Lu Rong Yu mang số hiệu 58398 bị tai nạn khi đang chở 19 người. Hai thuyền viên được các tàu cá gần đó cứu sống.

- Trong hành trình từ đảo Bali của Indonesia tới Hongkong sớm 7/5, chiếc máy bay A330-200 của hãng Hongkong Airlines, chở 204 người và 12 thành viên phi hành đoàn, bay vào vùng nhiễu loạn đã khiến 17 người bị thương. Máy bay phải quay lại Bali sau 2 giờ rưỡi bay và đã hạ cánh an toàn.

- Trong cuộc điện đàm ngày 7/5, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và người đồng cấp Mỹ John Kerry nhất trí sẽ gia tăng sức ép lên Triều Tiên. Hai bên cũng chia sẻ đánh giá về Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên đang diễn ra ở Bình Nhưỡng.

- Cảnh sát Philippines xác nhận một ứng cử viên thị trưởng vừa bị bắn chết tại nhà riêng ở miền nam nước này. Như vậy đã có tới 15 người thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan đến bầu cử ở quốc đảo này.

- Hãng tin BBC đưa tin, chính trị gia Sadiq Khan, 45 tuổi, vừa trở thành người Hồi giáo đầu tiên làm Thị trưởng London, Anh. Ông là người gốc Pakistan và là thành viên của đảng Lao động.

- Lục quân Thái Lan đang tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất từ trước đến nay. Diễn ra từ ngày 3 đến 20/5, sự kiện này có sự tham gia của nhiều binh chủng cùng 150 xe tăng, xe bọc thép, trực thăng chiến đấu và máy bay tiêm kích F16.

- Đại diện tập đoàn dầu mỏ quốc gia Iran (NIOC) tuyên bố, nước này sẵn sàng hưởng ứng kế hoạch đóng băng khối lượng khai thác dầu mỏ, bởi Tehran đã đạt được sản lượng mong muốn.

- Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko bác bỏ cáo buộc cho rằng 4 vận động viên Nga từng đoạt huy chương vàng tại Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014 có hành vi gian dối sử dụng chất kích thích.

- Đại diện Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, hội nghị cấp bộ trưởng 10 quốc gia bàn về tình hình Syria sẽ diễn ra vào ngày 9/5 tại Paris.

Tin ảnh

{keywords}

CNN đưa tin, ít nhất 35 tấn cá chết đã nổi lên mặt nước ở một hồ thuộc tỉnh Hải Nam của Trung Quốc. Dân chúng địa phương tỏ ra lo lắng về tình trạng ô nhiễm, nhưng chính quyền giải thích cá chết là do thay đổi độ mặn.

Phát ngôn

Máy bay Israel, sớm 7/5, tấn công 2 vị trí của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas ở phía nam Dải Gaza để trả đũa vụ nã rocket từ dải đất này sang Israel. Chưa có thông tin về thương vong.

Trong một thông cáo, quân đội Israel nêu rõ: "Trong ngày hôm nay, một quả rocket đã được phóng từ Gaza sang miền nam Israel. Đáp trả, máy bay (của Israel) đã tấn công 2 cơ sở hạ tầng của tổ chức Hamas ở nam Gaza".

Sự kiện

Ngày 8/5/1945, quân đội các nước đồng minh chính thức chấp nhận sự đầu hàng không điều kiện của các lực lượng vũ trang Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Vật vã tìm quan chức trên máy bay mất tích

Malaysia cấp tập tìm kiếm chiếc trực thăng mất tích một ngày trước; Triều Tiên khai mạc đại hội đảng đầu tiên sau 38 năm… là các tin nóng trong ngày.

Thế giới 24h: Cảnh báo bất ngờ của NATO

NATO kêu gọi các thành viên sẵn sàng đối phó với mối đe dọa từ Nga; Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố từ chức… là những tin nóng trong 24h qua.

Thế giới 24h: Sáng kiến kiếm tiền kỳ quái của IS

IS đưa ra nhiều sáng kiến kiếm tiền kiểu mới; Kim Jong Un được tôn vinh là "vầng dương vĩ đại của thế kỷ 21"... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Obama cảnh báo Trung Quốc

Tổng thống Mỹ cảnh báo TQ, Hàn Quốc báo động nguy cơ Triều Tiên bắt cóc công dân, du thuyền Mỹ cập cảng Cuba....

Thế giới 24h: Hé lộ quy mô cỗ máy chiến tranh Mỹ

Kích cỡ cỗ máy chiến tranh của Mỹ, Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần thứ 5 vào khoảng cuối tuần này... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: NATO siết vòng vây với Nga?

NATO tính điều 4.000 lính áp sát Nga, đánh bom nghiêm trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq… là những tin nóng 24 giờ qua.