Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt nhan đề "Diễn viên hài kịch" của nghệ sĩ người Italia Maurizio Cattelan đã trở thành tâm điểm chú ý tại triển lãm nghệ thuật Basel vừa diễn ra ở phòng tranh Perrotin tại thành phố Miami, Mỹ vì giá bán cao bất ngờ.

{keywords}
 Ảnh: Phòng tranh Perrotin

Tác phẩm gây tranh cãi của ông Cattelan thực tế là một quả chuối được dán băng dính lên bức tường màu trắng. Phiên bản đầu tiên của tác phẩm này được một nhà sưu tầm nghệ thuật người Pháp mua lại hôm 4/12 với giá "không tưởng", lên tới 120.000USD (tương đương 2,78 tỷ đồng). Theo Emmanuel Perrotin, người sáng lập phòng tranh Perrotin, phiên bản thứ hai của "Diễn viên hài kịch" cũng mang về cho chủ nhân đúng bằng số tiền trên.

"Chúng tôi đã bán tác phẩm thành công. Đây đúng là phép màu. Tôi cũng không biết việc này diễn ra như thế nào", ông Perrotin thú nhận trước các phóng viên.

{keywords}
Ảnh: CBS

Sau khi bán thành công 2 quả chuối dán băng dính với giá tổng cộng 240.000USD (gần 5,6 tỷ đồng), tác giả Cattelan và chủ phòng tranh đã quyết định nâng giá bán của phiên bản tác phẩm sắp đặt "chuối dán băng dính" thứ ba lên 150.000USD. Tác phẩm độc, lạ tiếp tục gây xôn xao bàn tán và rất nhiều khách đến triển lãm đã xếp hàng chờ đến lượt chụp ảnh lưu niệm với nó.

{keywords}
 

Song, một điều bất ngờ đã xảy ra hôm 7/12 khi David Datuna, một nghệ sĩ nghệ thuật sắp đặt ở New York đột ngột lấy quả chuối đang dán trên tường để ăn. Phát ngôn viên của phòng tranh cho hay, đây không phải là hành động phá hủy tác phẩm nghệ thuật vì "quả chuối chỉ là ý tưởng".

{keywords}
 

Hãng tin CBS dẫn lời ông Perrotin giải thích, tác phẩm của nghệ sĩ Cattelan không hàm chỉ các vật thể mà là cách các vật thể dịch chuyển khắp thế giới. Doanh nhân này nhấn mạnh: "Dù là gắn lên tường của một gian triển lãm nghệ thuật hay trưng bày trên trang bìa của tờ báo New York Post, tác phẩm của ông ấy (Cattelan) buộc chúng ta phải đặt câu hỏi về giá trị gán cho các hàng hóa vật chất như thế nào".

{keywords}
Ảnh: Telegraph

Theo lời ông Perrotin, nghệ sĩ người Italia đã nảy ra ý tưởng về "Diễn viên hài kịch" hồi năm ngoái và dành rất nhiều thời gian để cân nhắc các khía cạnh của tác phẩm nghệ thuật, từ hình dạng của quả đến góc dán nó bằng băng dính lên tường hay kích cỡ của bức tường. Ông Cattelan ban đầu thậm chí còn định sử dụng một quả chuối giả.

{keywords}
Nghệ sĩ Cattelan tại một triển lãm trưng bày chiếc bồn cầu bằng vàng của ông. Ảnh: Widewall

Cattelan thực tế không phải là cái tên xa lạ trong làng nghệ thuật đương đại. Ông cũng chính là người gây chú ý khắp thế giới năm 2016 khi trình làng chiếc bồn cầu bằng vàng 18 carat, trị giá 6 triệu USD (gần 140 tỷ đồng) có tên "America". Chiếc bồn cầu đắt giá được coi là hình ảnh trào phúng về sự xa hoa của nước Mỹ. Đáng nói, "America" đã bị đánh cắp khỏi triển lãm ở Cung điện Blenheim, Anh hôm 14/9.

Tuấn Anh