Thủ hiến bang Telangana, miền nam Ấn Độ, đang lên kế hoạch phá huỷ trụ sở cũ và xây dựng nơi làm việc mới, với ước tính chi phí tới 52 triệu USD.

Theo hãng tin BBC, lý do của kế hoạch này này là vì ngài Thủ hiến tin toà nhà mang lại những điều không may cho bang.

{keywords}

Thủ hiến bang Telangana của Ấn Độ K Chandrasekhar Rao

Câu chuyện về ‘lời nguyền’ ở toà lâu đài Saifabad bắt nguồn vào khoảng năm 1888.

Vua Nizam đời thứ sáu của Hyderabad - Mahboob Ali Pasha khi đó đang trên đường đi giám sát công trình xây dựng toà lâu đài. Hai nhà quý tộc không muốn vua Nizam ngự ở lâu đài, nên để cho một con thằn lằn chắn ngang đường của nhà vua. Đây được coi là một điềm gở.

Vua Nizam ngay lập tức ra lệnh niêm phong lâu đài.

{keywords}

Toà lâu đài Saifabad.

Năm 1940, một quan chức cấp cao của chính phủ đã biến nơi này thành trụ sở chính quyền. Dinh thự Saifabad là di sản kiến trúc, hiện nằm trong trung tâm khu vực phức hợp mà chính quyền hai bang Telangana và Andhra Pradesh cùng đặt làm trụ sở.

Hyderabad vốn là thủ phủ của cả hai bang này, nhưng sau này sẽ chỉ thuộc về bang Telangana.

Cũng giống như vua Nizam đời thứ sáu, Thủ hiến Telangana - ông K Chandrasekhar Rao cũng nghĩ rằng lâu đài mang đến điều không lành. Ông muốn đập bỏ hoàn toàn khu tổ hợp và xây dựng trung tâm hành chính mới.

Ông có ác cảm với toà nhà đến mức ông hiếm khi đặt chân tới đó, chỉ một đôi lần họp nội các. Ông làm việc ở một nơi khác, hoặc ở tư dinh, cách đó 60km. Ông Rao tin rằng phong thuỷ của toà lâu đài không tốt cho bang Talangana.

“Lịch sử cho thấy là vì toà nhà này mà không ai phát đạt. Đừng để cho Telangana phải chịu cảnh này” – ông Rao nói.

Tuy nhiên, kế hoạch này của ông Rao gặp phải nhiều chỉ trích. Những người phản đối cho rằng toà nhà không hề đổ nát hay lung lay, cũng không ảnh hưởng gì tới mạng sống của hàng ngàn nhân viên chính quyền đang làm việc tại đây.

Các chính trị gia đối lập trong bang đã phê phán quyết định chi tiền theo đuổi cái gọi là niềm tin cá nhân của ông Rao. Họ lập luận, không hề có tiêu chuẩn khách quan về phong thuỷ, bởi vì mỗi cá nhân lại có một tiêu chuẩn khác nhau về chuyện này.

“Nếu một thủ hiến mới tới sau này, và ông ấy nghĩ rằng phong thủy ở đây không thích hợp với ông ấy, chả lẽ ông ấy lại lãng phí tiền của người đóng thuế một lần nữa?” – Shabbir Ali, lãnh đạo phe đối lập tại Hội đồng Lập pháp Telangana nói.

Tuy nhiên, những lời chỉ trích cũng không ngăn được ông Rao. Ông đã gặp thống đốc bang và đề nghị nói với người đồng cấp ở bang Andra Pradesh sơ tán nhân viên để chuyển giao toà nhà, nhằm tiến hành phá huỷ vào cuối năm nay.

{keywords}

Toà lâu đài Saifabad.

Tại Telangana và Andhra Pradesh, rất nhiều người ứng dụng phong thủy vào thiết kế nhà ở, văn phòng. Một số còn xem hướng của cả toà nhà trụ sở, hoặc bộ, thậm chí cả vị trí của nhà vệ sinh thế nào cho đúng.

Đối với ông Rao, văn phòng làm việc nguy nga mà ông vẫn hay công tác cũng không qua nổi sát hạch. Ông đã cho xây dựng một toà khác và sẽ chuyển tới đó vào cuối tháng này.

Toà nhà mới được xây theo lời khuyên của các chuyên gia phong thủy từng cố vấn cho cựu Thủ hiến Andhra Pradesh - YS Rajasekhara Reddy hồi năm 2005. Bốn năm sau đó, ông này chết trong một vụ rơi trực thăng.

Người kế nhiệm K Rosaih thay đổi một số chi tiết theo lời khuyên của chuyên gia vaastu, nhưng Rosaih mất chức vào năm sau đó.

Người nắm quyền về sau Kiran Kumar Reddy không tin vào vaastu, và không sửa đổi không gian làm việc cũ. Reddy nắm quyền cho tới hết nhiệm kỳ của mình.

Lê Thu

Tuần duyên Hàn Quốc đụng độ tàu cá Trung Quốc

Cuộc đối đầu giữa các tàu tuần tra Hàn Quốc và 50 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép kéo dài hơn 1h.

Cắn nát mũi vợ trẻ vì không được mua xe xịn

Một phụ nữ trẻ tại Ấn Độ đã bị chồng cắn nát mũi sau khi gia đình cô từ chối đưa cho anh ta hơn 2 nghìn USD và một chiếc xe máy mới làm của hồi môn.

Chiêu đánh lừa giới chức Triều Tiên của hai người Australia

Hai nam giới người Australia đã dễ dàng qua mặt chính quyền Triều Tiên khi nói họ là những gôn thủ hàng đầu thế giới để tham gia cuộc thi đánh gôn quốc tế diễn ra ở nước này.

Dân mạng phát sốt với màn dọa ma của bà mẹ Texas

Một bà mẹ ở Texas (Mỹ) không chỉ giành chiến thắng trong cuộc thi trang phục Halloween của công ty mà còn chiếm được cảm tình của cư dân mạng trên khắp thế giới.

Bí ẩn 'đội quân vàng' khiến IS khiếp vía

Golden Division, lữ đoàn gồm các lính đặc nhiệm do Mỹ đào tạo, đang chiến đấu chống IS ở Mosul, Iraq.

Bóng ma dưới cây cầu nổi tiếng nhất thế giới?

Một công nhân cho rằng anh chụp được ảnh ma xuất hiện dưới cầu London Bridge.