Hôm 8/6 vừa qua tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thông báo qua trang web chính thức của chúng, nhận trách nhiệm về việc bắt cóc và đã sát hại một cặp nam nữ người Trung Quốc tại Pakistan hồi tháng trước. 


Ngày 9/6, bà Hoa Xuân Oánh khi được phóng viên hỏi về thông tin này đã nói: Trung Quốc đã lưu ý đến thông tin này và bày tỏ quan tâm sâu sắc. Trong thời gian này, Trung Quốc luôn tìm cách giải cứu 2 con tin bị bắt cóc. Hiện nay đang thông qua các con đường, trong đó có việc liên hệ với phía Pakistan để tìm hiểu và xác thực thông tin. Bà Oánh cũng nói: Trung Quốc kiên quyết phản đối mọi hành vi bắt cóc dân thường dưới mọi hình thức; phản đối chủ nghĩa khủng bố và mọi hành vi bạo lực.

{keywords}
Hai nạn nhân bị IS sát hại

Tờ “Thời báo Hoàn cầu”, phụ trang của Nhân dân Nhật báo ngày 9/6 cũng đăng bình luận “Trung Quốc quyết không cúi đầu trước chủ nghĩa khủng bố”, lên án mạnh mẽ hành vi này, gọi đó là hành vi tội ác không đem lại lợi lộc gì cho IS bởi Trung Quốc quyết không cúi đầu trước chủ nghĩa khủng bố.

{keywords}
Chiếc xe được IS sử dụng để bắt cóc hai nạn nhân

Theo Đông Phương, vụ bắt cóc xảy ra ngày 24/5 tại thị trấn Gwada, thủ phủ tỉnh Balochistan ở Tây Nam Pakistan. Báo chí Pakistan cho biết, hai nạn nhân là một cặp vợ chồng trẻ là giáo viên dạy tiếng Trung Quốc tại một Trung tâm ngoại ngữ của người Hàn Quốc mở và kinh doanh tại địa phương. Người chồng là Lý Hân Hằng (Li Xin Heng) và cô vợ là Mạnh Tư Lệ (Meng Si Li). Cảnh sát cho biết, trưa đó sau giờ lên lớp, họ chuẩn bị rời khỏi trung tâm ngoại ngữ ra ngoài ăn trưa với môt phụ nữ người Trung Quốc khác thì bị 3 phần tử vũ trang cải trang thành cảnh sát dùng súng uy hiếp ép lên một chiếc xe hơi tư nhân, chỉ có người phụ nữ bạn họ may mắn chạy thoát.

Sau khi vụ việc xảy ra, cảnh sát Pakistan lập tức tổ chức truy quét trong 3 ngày liền, đã phát hiện và tập kích vào nơi ẩn nấp của chúng tại huyện Mastun. 13 phần tử IS đã bị giết chết trong cuộc đấu súng. Cảnh sát đã tìm thấy chiếc xe mà chúng dùng để bắt cóc hai người Trung Quốc mang đi, nhưng không tìm thấy họ.

Một người bạn người bản địa kể, hai vợ chồng này làm việc trong trung tâm ngoại ngữ của người Hàn Quốc mở nên không được sự bảo vệ của lực lượng bảo an địa phương. Khi người bạn khuyên họ nên thuê vệ sĩ tư nhân thì họ từ chối, bày tỏ tin tưởng vào người dân Pakistan.

{keywords}
Cảnh sát địa phương tại hiện trường vụ bắt cóc

Ông Chu Cương, cựu đại sứ Trung Quốc tại Pakistan cho biết, thị trấn Gwada đất rộng, người ớt, tình hình không ổn định, là nơi có các thế lực đòi ly khai. Theo ông phán đoán, bọn IS bắt cóc các nạn nhân không nhằm đòi tiền chuộc mà muốn dùng họ làm con tin để đổi lấy mấy thủ lĩnh bộ lạc ly khai bị bắt giữ. Chúng muốn mượn tay chính phủ Trung Quốc để gây sức ép buộc chính quyền địa phương thỏa hiệp.

Ngô Tuyết

IS muốn gì khi tiến hành khủng bố Iran?

IS muốn gì khi tiến hành khủng bố Iran?

Sau nhiều năm chờ đợi, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cuối cùng đã chính thức tuyên bố thực hiện vụ tấn công nhằm vào Iran.

IS giết hại hơn trăm người trong '12 ngày đẫm máu'

IS giết hại hơn trăm người trong '12 ngày đẫm máu'

Với kế hoạch "chiếm đoạt" tháng Ramadan và "xuất hiện vẻ vang", nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giết hại hơn 100 người trong 12 ngày hoành hành khắp toàn cầu.

Cận cảnh chiến dịch tiêu diệt IS từ tàu sân bay Mỹ

Cận cảnh chiến dịch tiêu diệt IS từ tàu sân bay Mỹ

Hải quân Mỹ cho hay, cụm tàu sân bay tấn công George H.W. Bush đã nối lại sứ mệnh tấn công các mục tiêu IS từ phía đông Địa Trung Hải.

Vén màn chiến dịch 'Ngày tận thế' của Israel

Vén màn chiến dịch 'Ngày tận thế' của Israel

Năm 1967, Israel đã vội vàng lập kế hoạch kích nổ một quả bom hạt nhân nếu thấy có thể không giành thắng lợi trong cuộc chiến 6 ngày.

Hé lộ về tàu ngầm Nga phóng tên lửa diệt IS

Hé lộ về tàu ngầm Nga phóng tên lửa diệt IS

Loại tàu ngầm này có thể tấn công kẻ thù bằng tên lửa hành trình Kalibr từ một khoảng cách xa gấp 3-4 lần tầm phủ sóng của radar kẻ thù.