Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Pennsylvania cho biết, khí hậu địa phương, đặc biệt là nhiệt độ và độ ẩm, giữ một vai trò then chốt trong quyết định hình dáng mũi người.

Theo hãng tin Reuters, kết quả trên được rút ra từ một cuộc nghiên cứu bằng những hình ảnh ba chiều của hàng trăm người gốc Đông Á, Nam Á, Tây Phi và Bắc Âu.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Những người mũi to thường sống ở những nơi thời tiết nóng, ẩm. Trong khi đó, những người mũi nhỏ hơn thường sống ở khu vực có khí hậu lạnh và khô.

Chức năng chính của mũi là thở và ngửi. Mũi có chất nhầy và các mao mạch bên trong, giúp hít không khí ấm và ẩm vào trong trước khi không khí đi tới những bộ phận nhạy cảm hơn của bộ phận hô hấp.

Phát hiện trên củng cố cho cái gọi là Quy tắc Thomson (do nhà khoa học người Anh Arthur Thomson đưa ra). Theo đó, những người ở các vùng có khí hậu khô, lạnh thường có mũi dài và mỏng hơn những người sống ở vùng khí hậu ấm áp, ẩm.

Nhà di truyền học của trường Đại học Pennsylvania Arslan Zaidi, tác giả nhóm nghiên cứu cho hay, họ đã nghiên cứu bề ngang mũi, bề ngang lỗ mũi, độ cao của mũi, chiều dài chóp mũi, bề mặt bên ngoài và phía bên trong lỗ mũi.

  • Hoài Linh