Theo Đông Phương, mới đây Triều Tiên đã phát hành bộ lịch năm mới 2017, sử dụng hình ảnh 5 nữ tiếp viên và 2 nam phi công của Hãng hàng không Air Koryo làm trang bìa.

{keywords}

Từ nhiều năm qua, lịch treo của Triều Tiên đều chỉ sử dụng các ảnh phong cảnh, ảnh các di tích…Đây là lần đầu tiên các nhân viên hàng không, nhất là các mỹ nhân được lên lịch.

Yonhap cho biết thêm, bộ lịch này do Công ty xuất nhập khẩu văn hóa phẩm Triều Tiên xuất bản, trong các trang trong sử dụng hình ảnh nữ tiếp viên hướng dẫn hành khách sử dụng áo phao cứu sinh và phục vụ đồ ăn cho hành khách; trang tháng 3 nhấn mạnh Triều Tiên đã sử dụng “giờ Bình Nhưỡng” từ tháng 8/2016; trang tháng 8 in hình nữ tiếp viên hàng không rót bia Đại Đồng Giang – quảng cáo cho sản phẩm bia này. Ngoài ra, trong cuốn lịch này cho thấy, ngày sinh của các ông Kim Jong-il (16/2) và Kim Nhật Thành (15/4) được coi là ngày nghỉ lễ pháp định, được ghi là “Tết Quang Minh Tinh” và “Tết Thái Dương”, còn ngày sinh của Kim Jong-un thì không.

Yonhap cho rằng đây là cách Triều Tiên quảng bá hình ảnh, thu hút du khách, nhắm thoát khỏi tình trạng khan hiếm ngoại tệ do bị quốc tế tăng cường trừng phạt kinh tế.

Ngô Tuyết