Vào đầu những năm 1980, tại những bữa tiệc bí mật vào ban đêm quanh Đại học Oxford (Anh) và các biệt thự phong cách đồng quê ở Kent, Surrey và Buckinghamshire, các vị khách tham dự cùng nhau ăn, uống, nhảy nhót, tán tỉnh và hẹn hò...

Khi đó, nhiếp ảnh gia Dafydd Jones trốn sau cánh gà và đưa máy ảnh ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng. Bộ sưu tập các bức ảnh của Jones vừa được công bố trong cuốn sách ảnh mang tên "The Last Hurrah" do nhà xuất bản Anh Stanley/Barker phát hành.

{keywords}
Ảnh: Dafydd Jones

"Vào thời điểm đó, tầng lớp thượng lưu Anh là những nhân vật hàng đầu", Jones nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với CNN. "Họ có sự tự tin để tham gia những bữa tiệc lớn, thư giãn và đôi khi có chút hoang dã. Họ rất vô tư".

{keywords}
Ảnh: Dafydd Jones

Jones lớn lên tại ngoại ô Oxford. Ông cho biết hồi thanh niên, ông thường nhìn thấy các sinh viên trong thành phố đi đi lại lại giống như những kẻ lang thang.

Khi đó, các sinh viên Oxford hưởng ứng trào lưu "cố tạo ra sự các khác biệt với phần còn lại của thành phố". Trào lưu này xuất hiện trùng thời điểm diễn ra cuộc tổng tuyển cử năm 1979, trong đó bà Margaret Thatcher đã đắc cử và trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Anh.

{keywords}
Ảnh: Dafydd Jones

Trên khắp nước Anh, những người giàu và có quyền lực nổi lên. "Bà Thatcher giành được quyền lực và thúc đẩy cắt giảm thuế", Jones nói. "Đột nhiên, người giàu có nhiều tiền để tiêu xài và họ vung tiền vào các bữa tiệc".

{keywords}
Ảnh: Dafydd Jones

Ông cũng chứng kiến cảnh những sinh viên đeo cà-vạt đen hoặc mặc đầm đi trên phố. "Họ không cố che đậy sự giàu có của mình. Người giàu đang ăn mừng", Jones cho biết thêm.

{keywords}
Ảnh: Dafydd Jones

Mặc dù không phải là sinh viên tại Oxford song Jones luôn tìm cách vào những hội trường lớn của các sinh viên. Ông sẽ tìm hiểu được các bữa tiệc bí mật sẽ diễn ra khi nào, ở đâu và xách máy ảnh lên đường.

Một loạt các bức ảnh được chụp vào mùa thu năm 1980 tại một buổi gặp gỡ của Hội Ăn tối Bloody Assizes, một câu lạc bộ nhậu chỉ dành riêng cho đàn ông đã được đưa đi dự thi tại cuộc thi ảnh Sunday Times. Mặc dù không muốn chiến thắng song Jones đã gây được sự chú ý với Tina Brown, biên tập viên tương lai của Vanity Fair, người sau đó là lãnh đạo của tạp chí xã hội Tatler.

{keywords}
Ảnh: Dafydd Jones

Brown gọi cho Jones, chúc mừng ông vì những bức ảnh chụp các bữa tiệc của sinh viên Oxford và mời ông làm nhiếp ảnh gia chuyên chụp các bữa tiệc chính thức cho Tatler. Jones sẽ phải chuyển tới London ngay lập tức để bắt đầu công việc mới.

{keywords}
Ảnh: Dafydd Jones

Brown đã cử Jones tới tất cả các bữa tiệc cấp cao mà tạp chí Tatler có quyền tiếp cận và thường xuyên sử dụng các bức ảnh mà Jones chụp được để đăng lên những trang báo của Tatler.

Jones nhớ lại một bữa tiệc lớn tại Kent mà ông từng chứng kiến. Có tới 600 khách được mời. Khi đến nơi, họ được những cậu bé cầm đuốc, xếp hàng ra chào đón và hộ tống tới một ngôi nhà trang nghiêm.

"Bữa tiệc diễn ra cùng đêm với cuộc bạo loạn Brixton", Jones cho biết "Tôi đứng bên ngoài và chụp ảnh họ rời khỏi sự kiện. Nhưng chỉ cách đó vài dặm, Brixton đang trong biển lửa. Cảm giác như đó là một thế giới rất khác".

{keywords}
Ảnh: Dafydd Jones

Tuy nhiên, Jones cho biết tầng lớp thượng lưu Anh ngày nay không như vậy nữa.

"Họ đã được thay thế bằng những người giàu có trên khắp thế giới", ông nói, đồng thời cho biết cái tên "The Last Hurrah" là rất phù hợp với bộ ảnh của mình.

Sầm Hoa

Bí mật ít biết về hàng không mẫu hạm bay của Mỹ

Bí mật ít biết về hàng không mẫu hạm bay của Mỹ

Cách đây gần 100 năm, Hải quân Mỹ đã cho chế tạo các hàng không mẫu hạm bay độc nhất vô nhị trên thế giới.

Bí mật kinh hoàng vụ vợ chồng đại gia chết thảm

Bí mật kinh hoàng vụ vợ chồng đại gia chết thảm

Hai anh em trai che đậy vụ giết bố mẹ đến mức khiến mọi người đều sốc khi biết sự thật mà chúng đã gây ra với đấng sinh thành.

Những cuộc bán dâm của người mẫu, hoa hậu đình đám thế giới

Những cuộc bán dâm của người mẫu, hoa hậu đình đám thế giới

Trên thế giới có không ít người nổi tiếng như hoa hậu, người mẫu danh tiếng đã tiêu tùng sự nghiệp vì mua bán dâm với giá cao ngất ngưởng.

Hành trình trôi dạt của thủy thủ Liên Xô được tàu Mỹ cứu nạn

Hành trình trôi dạt của thủy thủ Liên Xô được tàu Mỹ cứu nạn

Ngày 7/3/1960, tàu sân bay Kearsarge của Mỹ đã cứu sống những người lính Xô Viết trôi dạt trong đại dương suốt 49 ngày mà không có thức ăn nước uống.

Bữa tiệc sinh nhật cuối cùng của cố Tổng thống John Kennedy

Bữa tiệc sinh nhật cuối cùng của cố Tổng thống John Kennedy

Khi trở thành tổng thống Mỹ, John F. Kennedy có nhiều bữa tiệc sinh nhật xa hoa, nhưng bữa tiệc sinh nhật cuối cùng đem lại cho ông nhiều niềm vui nhất.