Do rừng bị tàn phá, ảnh hưởng tới môi trường sống, những con dơi quỷ ở đông bắc Brazil, đã buộc phải đa dạng hóa khẩu vị. Thay vì hút máu những con chim lớn như trước, chúng quay sang con mồi lớn hơn: Con người.

"Chúng tôi khá ngạc nhiên... Loài vật đó không thích nghi được với hoàn cảnh", Enrico Bernard thuộc Đại học liên bang ở Pernambuco, tại Recife, Brazil nói với báo New Scientist.

{keywords}
Ảnh: RT

Bernard và nhóm của ông đã nghiên cứu các loại ADN khác nhau tìm được ở 70 mẫu phân của dơi quỷ chân lông (Diphylla ecaudata). Những con dơi loại này chuyên sống trong các khu bảo tồn thiên nhiên tại Catimbau, Brazil.

Họ tìm thấy ADN của con người ở 3 mẫu phân. Phát hiện này ở dơi quỷ là cực kỳ hiếm, đặc biệt là với loài dơi quỷ chân lông.

Dơi quỷ có 3 loại, gồm dơi quỷ thông thường (Desmodus rotundus), dơi quỷ cánh trắng (Diaemus youngi) và cuối cùng là dơi quỷ chân lông (Diphylla ecaudata) - đối tượng nghiên cứu gần đây của Bernard.

Được biết, cả 3 loại dơi quỷ đều sống trong những khu rừng ở Trung và Nam Mỹ.

Trong những lần nghiên cứu trước đây, các chuyên gia thấy rằng một số loài dơi quỷ nhất định không gặp khó khăn nào trong việc thích nghi với môi trường sống và nguồn cung cấp thực phẩm thay đổi. Trong khi đó, một số loại khác thà nhịn đói còn hơn thay đổi thói quen ăn uống.

Phát hiện mới nhất của các nhà khoa học trên khiến cơ quan y tế đặc biệt lo ngại do dơi quỷ từng gieo rắc nhiều bệnh tật, như bệnh dại. Trong khoảng thời gian từ 9/2015 tới 2/2016, dơi quỷ nhiễm bệnh dại đã gây ra cái chết của 12 trẻ em ở Peru.

"Những người có khả năng bị dơi quỷ cắn thường ngủ ngoài trời hoặc trong lều, không có cửa sổ", Barbara French, chuyên gia về dơi của tổ chức Bảo tồn dơi quốc tế nói với LiveScience.

Trước khi những tin đồn ghê rợn phát tán không kiểm soát được, Pháp đã mau chóng xua đi những tin đồn lẫn bí ẩn về dơi quỷ.

Khi được hỏi, dơi quỷ sẽ tấn công con người khi nào và như thế nào, liệu mọi người có cần mặc áo cổ lọ để tránh bị hút máu hay không, giới chức Pháp cho hay: "Nhiều khả năng, dơi sẽ hút máu ở ngón chân cái, nơi ít bị chú ý".

Bernard và nhóm của ông đang tìm hiểu chính xác là việc dơi quỷ hút máu diễn ra thế nào cũng như làm thế nào để ngăn chặn.

  • Hoài Linh
Để thành hoa hậu, tốn bao nhiêu tiền?

Để thành hoa hậu, tốn bao nhiêu tiền?

Để chiến thắng trong cuộc thi hoa hậu và rinh giải thưởng lớn như học bổng, tiền mặt... các ứng viên cũng phải đầu tư bộn tiền, NY Post viết.

Khách đi máy bay thản nhiên phơi đồ lót, trồng cây chuối

Khách đi máy bay thản nhiên phơi đồ lót, trồng cây chuối

Nhiều hành khách và tiếp viên hàng không khắp thế giới đã lên mạng xã hội để bày tỏ bất bình về những thói xấu của một số vị khách.

Bí ẩn thiếu nữ khỏa thân cướp xe cảnh sát

Bí ẩn thiếu nữ khỏa thân cướp xe cảnh sát

Một thiếu nữ bí ẩn trong tình trạng không mảnh vải che thân đã chạy tới cầu cứu cảnh sát, nhưng sau đó lại cướp xe cảnh sát để chạy trốn.

Ô nhiễm mù mịt, TQ lần đầu ban bố báo động đỏ

Ô nhiễm mù mịt, TQ lần đầu ban bố báo động đỏ

Sương mù dày đặc kèm ô nhiễm đã khiến tầm nhìn giảm xuống chưa đầy 30-50m, gây tắc nghẽn giao thông tại nhiều nơi ở Trung Quốc.

Dự báo ghê sợ về đại dịch xác sống trên trái đất

Dự báo ghê sợ về đại dịch xác sống trên trái đất

Virus xác sống (hay thây ma sống lại) sẽ lan khắp thế giới loài người với tốc độ nhanh hơn nhiều "cái chết đen".