Các đụn cát ở phía bắc sa mạc Sahara là nơi trú ngụ của loài kiến nhanh thế giới – các nhà khoa học cho biết, sau khi đo tốc độ của loài côn trùng này khi chúng đi kiếm ăn giữa cái nắng chói chang của sa mạc lúc ban trưa.

Đoạn video ghi lại hình ảnh đàn kiến phi nước đại qua cánh đồng cát bỏng cháy, ở tốc độ gần đạt đến 1 m/giây, tương đương với việc một con mèo nhà chạy với tốc độ 193 km/giờ.

Loài kiến này chạy càng nhanh thì chúng càng nhấc mình lên không trung nhiều hơn, có lúc đưa cả 6 chân lên khỏi mặt đất. “Chúng bay qua không trung, từ sải này qua sải khác mà không chạm chân xuống đất”, Sarah Pfeffer, nhà nghiên cứu động vật học ở Đại học Ulm, cho biết.

Khác với các loài động vật khác trên sa mạc, chúng không đi tìm nơi trú ngụ giữa buổi trưa nắng nóng đỉnh điểm, mà ra ngoài kiếm ăn, thường là xác chết của các sinh vật kém may mắn hơn, đã bị cái nóng cướp đi sự sống.

{keywords}
 

Loài kiến này có lớp lông màu bạc phản chiếu tia nắng mặt trời. Tuy nhiên, ngay cả với lớp áo này và những đặc tính thích nghi khác, lũ kiến cũng khó sống nổi giữa nhiệt độ 60 độ C. Chính vì vậy, chúng cần di chuyển nhanh để tìm thức ăn và trở về tổ trước khi bị nắng nóng thiêu rụi.

Khi làm chậm lại các hình ảnh quay được của lũ kiến, các nhà nghiên cứu quan sát thấy chúng phối hợp các chuyển động với độ chính xác đáng kinh ngạc, di chuyển ba chân cùng một lúc. Khi chạy trên mặt đất, loài kiến này di chuyển quãng đường 85,5 cm/giây với 47 sải chân. 

Anh Thư