Christopher Columbus từ lâu đã được ghi nhận là người đầu tiên khám phá ra châu Mỹ vào năm 1492. Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu mới đây đã phát hiện rằng người Viking đã làm được điều này trước cả Colombus tới gần 500 năm.

Nghiên cứu trên, được công bố trên tạp chí khoa học Nature, cho biết thông qua việc nghiên cứu niên đại các cổ vật gỗ được khai quật tại làng L’Anse aux Meadows ở Newfoundland, Canada, các nhà khoa học xác định người Viking đã định cư ở ngôi làng cổ này từ năm 1021.

“Đây là thời điểm duy nhất người châu Âu đặt chân lên châu Mỹ trước Columbus được biết đến", giáo sư khảo cổ Michael Dee thuộc Đại học Groningen (Hà Lan), đồng tác giả nghiên cứu, chia sẻ với báo USA Today.

{keywords}
Làng cổ L'Anse aux Meadows của người Viking tại Newfoundland, Canada. Ảnh: Russ Heinl

“Đây cũng là lần đầu tiên thời điểm này được xác định một cách khoa học”, giáo sư khảo cổ Margot Kuitems từ Đại học Groningen, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết thêm. “Trước đây, những cột mốc như vậy chủ yếu chỉ được biết đến qua các câu truyện dân gian truyền miệng. Phải đến tận thế kỷ 13, chúng mới được ghi chép chi tiết bằng giấy bút”.

Các nhà khoa học cũng tin rằng, những đồ gỗ được khai quật đều thuộc về người Viking, dựa trên vị trí của chúng ở trong làng L’Anse aux Meadows, cùng các dấu tích cho thấy chúng được gọt đẽo bằng công cụ kim loại, điều mà các thổ dân bản địa chưa thể làm được khi đó.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn có thể xác định đúng thời điểm người Viking định cư tại L’Anse aux Meadows bằng các biện pháp như ghi nhận sự đột biến từ một dạng phóng xạ tự nhiên của carbon trên bề mặt mỗi cổ vật, và xác định tuổi đời của chúng qua việc đếm số vòng sinh trưởng trên lát cắt của loại cây làm ra các đồ dùng gỗ này.

{keywords}
Hình phóng lớn một đồ gỗ được gọt đẽo bằng dụng cụ kim loại của người Viking. Ảnh: Petra Doeve

Không những thế, nhóm nghiên cứu còn phát hiện một cơn bão Mặt trời lớn đã xảy ra vào năm 992. Nó tạo ra một dấu hiệu carbon riêng biệt đối với vòng sinh trưởng của các cây gỗ kể từ năm đó trở đi.

Theo giáo sư Margot Kuitems, ở 3 trong số các đồ gỗ, được làm từ 3 loại cây khác nhau, có 29 vòng sinh trưởng được xác định đã hình thành sau cơn bão Mặt trời. Điều này đồng nghĩa với việc các cây gỗ làm ra chúng đã bị đốn hạ vào năm 1021.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể biết 1021 là dấu mốc đầu tiên hay cuối cùng trong giai đoạn cư trú của người Viking tại L’Anse aux Meadows. Họ hy vọng sẽ có thể nghiên cứu thêm các cổ vật gỗ được khai quật ở cùng địa điểm để có một cái nhìn chi tiết hơn về giai đoạn này.

Viking là danh từ chung chỉ những bộ tộc cổ phân bố rải rác ở Bắc Âu như Na Uy, Thụy Điển hay Đan Mạch. Sở hữu những kỹ năng chiến đấu, đóng thuyền và đi biển phi thường, người Viking đã chinh phục nhiều lãnh thổ rộng lớn ở các vùng biển phía bắc Đại Tây Dương, và lập ra nhiều làng định cư ở các vùng hiện nay thuộc lãnh thổ Iceland và đảo Greenland.

Sự xuất hiện của người Viking tại Newfoundland cũng đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, loài người có thể đi đường tròn quanh toàn bộ bề mặt Trái đất. Trước đó, những người đầu tiên đặt chân lên Bắc Mỹ cách đây hàng nghìn năm phải đi xuyên Bắc Cực từ Siberia sang Alaska.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

‘Nỗi khiếp đảm’ của chiến binh châu Mỹ dành cho kỵ binh Tây Ban Nha

‘Nỗi khiếp đảm’ của chiến binh châu Mỹ dành cho kỵ binh Tây Ban Nha

Theo các tài liệu lịch sử Tây Ban Nha, chùy Macuahuitl của các chiến binh châu Mỹ từng gây ra nỗi sợ hãi cho kỵ binh nước này vào đầu thế kỷ 16.