Rất ít người Trung Quốc biết rằng nạn nhân cuối cùng của thảm họa tàu chìm Titanic lên được xuồng cứu đắm vào năm 1912 là một người Trung Quốc.

Trong tổng số 8 người Trung Quốc lên con tàu "không thể chìm", chỉ có 6 người sống sót, Sputnik đưa tin.

Sau khi thảm họa xảy ra, 6 người này được mô tả như những kẻ hèn nhát, lén đi xuống xuồng cứu đắm. Họ cũng bị mô tả là những kẻ cướp lấy cơ hội sống của người khác bằng cách ăn mặc giả làm phụ nữ.

Trong vụ chìm tàu Titanic, có 712 trong số 2.207 khách sống sót. Tỷ lệ sống sót tới 75% của những người Trung Quốc được coi là cao thứ ba, chỉ sau người Tây Ban Nha và Nhật.

Với nhà làm phim Arthur Jones, việc không một ai chú ý tới những người Trung Quốc còn sống sót trên là không thể tin nổi. Vì thế, Jones và đội của mình đã bấm máy một bộ phim tài liệu nhan đề The Six để nói về câu chuyện của 6 người sống sót và hậu duệ của họ.

"Đó không phải là câu chuyện về việc cư xử tệ, mà là chuyện tích cực về việc 8 người Trung Quốc đã cố sống sót, dù hai người không thể vượt qua", ông Jones nói với tờ Global Times. Bộ phim dự kiến sẽ được trình chiếu vào năm tới.

Theo Encyclopedia Titanica, trang web cung cấp mọi thông tin về tiểu sử, lịch sử và sự thật về tàu Titanic, 8 người Trung Quốc đã lên tàu ở Anh. 6 người may mắn sống sót đến từ Hong Kong, trong độ tuổi 24-37 và chỉ có một người đã kết hôn.

{keywords}

Bằng chứng cho thấy, toàn bộ 8 khách Trung Quốc trên là thủy thủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khi lên tàu Titanic, họ là hành khách, chứ không làm việc cho con tàu này, nhà làm phim Jones cho hay.

Năm trong số 8 người Trung Quốc này đã trực tiếp lên xuồng cứu đắm, người thứ 6 được xuồng số 14 cứu. Xuồng 14 là cái duy nhất quay lại và tìm kiếm nạn nhân sống sót.

Người Trung Quốc thứ 6 may mắn sống sót này, dù chưa được xác nhận tên tuổi song được nhiều cuốn sách và báo cáo đề cập tới với tên gọi Fang Lang. Lang được tìm thấy nằm trên một số mảnh vỡ, theo lời của một nhân viên phục vụ Titanic đăng trên cuốn Sự thật về Titanic, xuất bản năm 2012.

{keywords}

Charlotte Collyer, sống sót trong thảm họa Titanic kể: "Fang được phát hiện nằm trên mảnh vỡ, mặt úp xuống và vẫn còn sống. Những người trên xuồng cứu đắm cho rằng Fang là người Nhật và từng có cuộc tranh cãi về việc liệu có nên cứu người này không".

Fang đã chứng tỏ rằng mình rất có giá trị ngay sau khi tỉnh lại. Một trong các thủy thủ ở gần Fang mệt tới nỗi gần như không khua nổi mái chèo và Fang đã đảm nhận việc đó rồi hành động như một anh hùng cho tới khi được cứu, Collyer cho hay.

Nhà làm phim Jones cho rằng Fang là người cuối cùng được cứu khỏi Titanic.

Toàn bộ 6 người Trung Quốc sống sót sau đó được đưa tới đảo Ellis, vịnh New York và tiếp tục được chuyển đi nơi khác vào ngày hôm sau.

So với Fang, 5 người Trung Quốc còn lại không được may mắn để được coi như anh hùng. Họ thường được nói tới như những kẻ đi lậu vé trong các cuốn sách như "The Titanic - "Everything Was Against Us" xuất bản năm 2012.

  • Hoài Linh
Thảm kịch Titanic là do thuyền trưởng say?

Thảm kịch Titanic là do thuyền trưởng say?

Theo một bức thư giờ mới được công bố, thuyền trưởng của con tàu bạc mệnh Titanic đã có thể đã bị chuếnh choáng vì rượu khi tàu va phải băng ngầm.
Thảm họa "Titanic" lặp lại sau 100 năm

Thảm họa "Titanic" lặp lại sau 100 năm

Các cảnh sát điều tra đang nghi ngờ, thảm họa này có thể xuất phát từ hệ thống điện.
Titanic tái diễn, hàng chục người mất tích

Titanic tái diễn, hàng chục người mất tích

Tính tới chiều nay (14/1), ngoài 3 người thiệt mạng, 14 người bị thương và 4.000 người đã được sơ tán, vẫn còn khoảng 70 người mất tích trong vụ chiếc tàu du lịch Costa Concordia của Italy bị tai nạn tối 13/1.

Sợi dây chuyền nổi tiếng trên Titanic bị đánh cắp

Sợi dây chuyền nổi tiếng trên Titanic bị đánh cắp

Một sợi dây chuyền mạ vàng được tìm thấy trên con tàu Titanic nổi tiếng đã bị đánh cắp tại một triển lãm trong công viên ở Đan Mạch.

Cận cảnh con tàu chìm trong vụ "Titanic mới"

Cận cảnh con tàu chìm trong vụ "Titanic mới"

3 người và 2 thi thể mới được đưa ra từ con tàu bị chìm một nửa ở ngoài khơi bờ biển Italia trong khi cuộc tìm kiếm 15 người mất tích khắp hàng nghìn cabin trên tàu vẫn tiếp diễn.

Con tàu vụ Titanic mới sắp chìm xuống đáy biển

Con tàu vụ Titanic mới sắp chìm xuống đáy biển

Các nhân viên cứu hộ vẫn điên cuồng sục sạo tìm người sống sót trong khi con tàu Costa Concordia trượt khỏi bãi đá và làm dấy lên nỗi lo nó sẽ rơi xuống đáy biển.