Các tiểu thương kinh doanh trực tuyến tại Trung Quốc đang kiếm tiền bằng cách thay các khách hàng của mình đi viếng mộ trong ngày lễ Thanh minh.


Thanh minh, hay tảo mộ là một ngày lễ truyền thống quan trọng tại Trung Quốc. Vào dịp này, các gia đình sẽ tới những ngôi mộ để tưởng nhớ tổ tiên và những người thân đã mất của mình, thời báo Hoàn cầu đưa tin.

Thường thì mọi người sẽ tự tảo mộ nhưng đối với những người quá bận rộn hoặc đi làm ăn xa quê, họ có thể nhờ một ai đó thông qua Taobao hay Xianyu, các trang bán hàng trực tuyến tương tự như eBay và Amazon.

{keywords}
Qiao Luonan chuẩn bị các giỏ hoa để đặt lên mộ.

"Tôi không coi việc thay người khác bày tỏ lòng tôn kính với người thân của họ là một 'công việc', Qiao Luonan, một nhà cung cấp dịch vụ tảo mộ thuê trên Taobao cho biết.

Để có 15 phút thực hiện nghi lễ một cách chu đáo nhất, Qiao phải mất tới 3 ngày để chuẩn bị. Anh cần phải biết địa điểm của ngôi mộ, mua đồ để cúng như thế nào và có những thủ tục đặc biệt gì đối với những người quá cố.

Rất khó để định vị các ngôi mộ, đặc biệt là những ngôi mộ lâu năm không nằm trong nghĩa trang, Qiao cho biết.

{keywords}
Qiao phát sóng trực tiếp toàn bộ quá trình thực hiện nghi lễ viếng mộ.

Qiao sẽ phát sóng nghi lễ viếng mộ của mình trên một kênh phát trực tiếp, nơi các khách hàng có thể xem những lời nói và hành động của anh. Thù lao cao nhất mà Qiao nhận được cho dịch vụ của mình là 800 NDT (khoảng 2,6 triệu đồng).

Guo Gaoduan, một cư dân tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây cũng cung cấp dịch vụ tương tự thuê trên Xianyu. Với mỗi lần dọn mộ, lau bia đá, đặt vòng hoa và truyền đạt những lời cầu khấn tới người đã mất...anh nhận được 600 NDT tiền dịch vụ.

"Dịch vụ tảo mộ thuê vào ngày Thanh minh vẫn còn khá mới mẻ và chỉ có ở các thành phố lớn. Có thể nó sẽ phát triển trong tương lai", Wang Qin, một nhà tư vấn nhận định.

{keywords}
Thù lao cao nhất mà Qian được trả cho mỗi lần đi tảo mộ thuê là 800NDT.

 Tuy nhiên, thay người khác đi tảo mộ không phải công việc sinh lời.

"Nó không phải một công việc béo bở bởi vì hầu hết mọi người đều muốn tự mình đi viếng mộ người thân", Tiểu Ke, một người cung cấp dịch vụ tương tự trên Taobao nói.

"Tôi không dựa vào nó để kiếm nhiều tiền nhưng tôi sẽ vẫn duy trì công việc kinh doanh của mình", anh khẳng định.

Sầm Hoa