Zhong Congrong, một doanh nhân thành đạt tại Trùng Khánh (Trung Quốc) đã được mọi người mệnh danh là "triệu phú nhặt rác" vì thói quen không giống ai của ông.

Doanh nhân 52 tuổi đã bắt đầu làm sạch các con phố của Trùng Khánh cách đây 3 năm, sau một chuyến đi tới tỉnh Hải Nam vào dịp Tết. Tại đó, ông đã gặp một nữ giáo sư nghỉ hưu, người ngày nào cũng nhặt rác trên một bãi biển địa phương trong suốt 4 năm cuối đời. Ông ấn tượng trước sự cống hiến của người phụ nữ này đến nỗi quyết định học theo ngay khi trở về quê nhà.

{keywords}
 

Ban đầu, người dân địa phương và truyền thông đều nhìn nhận không tích cực về thói quen nhặt rác vào những lúc rảnh rỗi của ông Zhong. Mọi người không thể hiểu nổi tại sao một triệu phú sở hữu nhiều bất động sản, xe cộ và một số nhà máy sản xuất vật liệu lại đi nhặt rác. Họ nghĩ rằng việc làm của ông không gì khác ngoài nhằm thu hút sự chú ý, nhưng Zhong không vì thế mà từ bỏ.

{keywords}
 

Ngay cả gia đình cũng bị xáo trộn vì hành động của Zhong. Vợ và con ông đều cảm thấy xấu hổ trước những bài báo về sở thích kỳ quặc của chồng và từ chối xuất hiện cùng ông trước đông người. Tuy nhiên, sau một thời gian, thái độ của mọi người đã thay đổi. Họ để ý các khu phố trở nên sạch đẹp hơn nhờ có Zhong nên quay sang ủng hộ ông. Vợ ông hiện cũng là một người vận động chống vứt rác bừa bãi. Bà thậm chí có thể la mắng bất cứ ai vứt rác trên đường.

"Cho dù chúng ta ném rác hay nhặt rác cũng không liên quan gì tới trình độ học vấn, nền tảng văn hóa, tuổi tác hay địa vị xã hội", doanh nhân Zhong Congrong nói với Sixth Tone.

"Triệu phú nhặt rác" vẫn tiếp tục nỗ lực hết sức để truyền cảm hứng cho mọi người. Ông mặc một chiếc áo màu da cam có khẩu hiệu chống vứt rác bừa bãi mỗi khi đi nhặt rác, và phạt nhân viên 10NDT (34.000 đồng) nếu họ ném rác bừa bãi ở nơi làm việc. Tuy nhiên, ông nhận ra rằng cần có các biện pháp sâu rộng hơn để tạo ra một sự thay đổi thực sự.

"Trung Quốc cần đưa ra các quy định nghiêm khắc hơn để ngăn nạn xả rác bừa bãi", ông Zhong nói. "Dựa vào các hình thức xử phạt cá nhân thôi chưa đủ. Người Trung Quốc rất sợ mất mặt. Họ sẽ ít quan tâm tới việc bị phạt bao nhiêu nhưng lại để ý nhiều tới việc sẽ bị xấu hổ thế nào".

Sầm Hoa

'Người Nga bất tử' tay không nghịch thép nóng chảy

'Người Nga bất tử' tay không nghịch thép nóng chảy

Một người đàn ông tay không nghịch dòng thép nóng chảy khiến nhiều người rùng mình.

Ông già đi xe máy thả tay, đứng lên nhảy múa

Ông già đi xe máy thả tay, đứng lên nhảy múa

Một người đàn ông lớn tuổi đã thả tay, đứng lên nhảy múa thậm chí là nằm vắt vẻo trong lúc đang chạy xe máy với tốc độ cao trên đường đông người.

Kiếm tiền tỷ nhờ sản xuất bỉm cho... gà

Kiếm tiền tỷ nhờ sản xuất bỉm cho... gà

Julie Baker, một nữ doanh nhân tại New Hampshire, đã kiếm được 50.000USD (1,2 tỷ đồng) mỗi năm nhờ sản xuất ra những chiếc bỉm thời trang cho gà.

Colombia khuyên dân tránh làm 'chuyện ấy' ngày nóng

Colombia khuyên dân tránh làm 'chuyện ấy' ngày nóng

Một quan chức y tế tại thành phố Santa Marta, Colombia đã khuyến cáo người dân hạn chế làm "chuyện ấy" trong những ngày nắng nóng.

Phản đối ông Trump, dân Thổ Nhĩ Kỳ đập nát iPhone

Phản đối ông Trump, dân Thổ Nhĩ Kỳ đập nát iPhone

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ phản đối các lệnh trừng phạt kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng cách dùng búa đập nát những chiếc iPhone.