Chắc hẳn không ít người chán ngấy với việc phải trả lời những câu hỏi can thiệp quá sâu vào đời tư trong dịp Tết Nguyên Đán.


Đó thường là những câu hỏi về công việc, hôn nhân và đặc biệt là tiền bạc, The Paper cho biết.

{keywords}
Người già và trẻ em được lì xì trong dịp Tết. (Ảnh: Aviva Singapore)

Mỗi khi đi chúc Tết họ hàng, câu đầu tiên có lẽ mà bạn sẽ bị mọi người hỏi là "cháu kiếm được bao nhiêu tiền?"

Trong suy nghĩ của một số người lớn tuổi, người nào kiếm được nhiều tiền nhất sẽ là người được tôn trọng nhất và đáng để ghen tị nhất. Và tất nhiên, ai cũng muốn người đó là con mình.

Tuy nhiên, bạn không có nghĩa vụ phải trả lời cặn kẽ. Cách tốt nhất để đối phó là chỉ cần nói đơn giản rằng đó là thông tin cá nhân và bạn không muốn tiết lộ.

Những cuộc gặp gỡ họ hàng trong Tết Nguyên Đán cũng chính là một cuộc chiến ngầm của các ông bố, bà mẹ thích khoe con.

Khi bạn còn đi học, bạn hay bị hỏi rằng tại sao không vào học những ngôi trường danh tiếng như những anh chị em họ cùng trang lứa. Đến lúc bạn đi làm, bạn lại bị so sánh với họ về nghề nghiệp và lương bổng.

Chắc chắn sẽ có một vài người sẽ hỏi bạn rằng "tại sao cháu vẫn chưa thi lấy bằng lái xe" hay "cháu có kiếm được nhiều tiền bằng anh X không", nếu như con trai họ đã sở hữu một chiếc Audi.

Cho dù bạn làm điều gì, cũng đừng dính líu vào một cuộc cạnh tranh với bất kỳ ai mà bạn bị so sánh. Thay vào đó, hãy cố gắng đánh lạc hướng bằng một câu nói đùa hoặc chuyển chủ đề.

Một trong những đề tài mà những người trẻ tuổi không muốn bị đem ra bàn luận trong dịp Tết, đó là sự lựa chọn nghề nghiệp và số tiền mà họ kiếm được nhờ công việc đó.

Nếu như bạn bị chế giễu rằng sự nghiệp của bạn không danh giá bằng những người họ hàng đang làm luật sư, bác sĩ hay nhà đầu tư, hãy giữ vững quan điểm và thẳng thắn nói mọi người tại sao bạn chọn nghề này mà không phải nghề kia.

"Sao cháu vẫn chưa mua một ngôi nhà/một chiếc xe hơi?" cũng là một câu hỏi mà những người quan tâm quá mức tới đời tư của bạn có thể đề cập tới.

Nếu bị hỏi vậy, hãy nói với họ rằng bạn không có nhu cầu mua chúng vào thời điểm này, vì bạn thích tích góp tiền cho những thứ mà bạn thực sự muốn.

Cuối cùng, chắc chắn không ai muốn bị một người họ hàng ở tận đẩu, tận đâu mà cả năm mới gặp một lần hỏi mượn tiền trong những ngày đầu năm. Giả sử gặp phải tình huống như vậy, thì bạn không cần phải quá bận tâm tới họ.

Sầm Hoa