Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba đã gặp nhau tại thị trấn Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ đầu tháng này, với sự tham dự của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Cuộc đối thoại không mang lại kết quả cụ thể.

{keywords}
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 20/3, ông Cavusoglu, khẳng định đã có "sự hợp tác trong quan điểm của hai bên về những chủ đề quan trọng, các vấn đề thiết yếu". Tuần trước, ông Cavusoglu đã đến Nga và Ukraine để hội đàm riêng rẽ với ông Lavrov và ông Kuleba,

"Chúng tôi có thể nói rằng, chúng tôi hy vọng về một lệnh ngừng bắn nếu các bên không lùi bước khỏi lập trường hiện tại”, nhà ngoại giao hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ.

Ibrahim Kalin, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu trên kênh truyền hình Al Jazeera rằng, hai bên đang tiến gần nhau hơn về 4 vấn đề then chốt. Ông Kalin trích dẫn yêu cầu của Nga đối với Ukraine về việc từ bỏ tham vọng gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), phi quân sự hóa, "phi phát xít hóa" và bảo vệ tiếng Nga ở Ukraine.

Cả Ukraine và phương Tây đều coi cáo buộc của Moscow về "những người theo chủ nghĩa phát xít hóa" trong giới lãnh đạo Ukraine là tuyên truyền vô căn cứ. Theo ông Kalin, Kiev xem cách đề cập như vậy là xúc phạm.

Kiev và Moscow được cho đã đạt một số tiến triển trong các cuộc thương lượng tuần trước về một cơ chế chính trị giúp bảo đảm an ninh của Ukraine trong khi giữ nước này bên ngoài NATO, mặc dù hai bên cáo buộc lẫn nhau làm phức tạp tình hình.

Theo người phát ngôn, lệnh ngừng bắn vĩnh viễn chỉ có thể đạt được thông qua cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Song, ông Kalin nói, lãnh đạo Điện Kremlin cảm thấy các lập trường giữa Moscow và Kiev về "các vấn đề chiến lược" của Crưm và Donbass chưa đủ tiệm cận để xúc tiến một cuộc gặp như vậy.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước thành viên NATO có chung đường biên giới trên biển với Ukraine và Nga ở Biển Đen. Ankara có quan hệ tốt với cả Moscow và Kiev, và đã đề nghị làm trung gian hòa giải giữa hai bên.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhiều lần khẳng định, nước này sẽ không từ bỏ quan hệ với Nga hay Ukraine. Dù lên án Nga mở chiến dịch tấn công quân sự vào Ukraine, nhưng cho đến nay Ankara từ chối áp các biện pháp trừng phạt Moscow.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Nga, Ukraine thông tin trái ngược về kết quả đàm phán

Nga, Ukraine thông tin trái ngược về kết quả đàm phán

Các đại diện Nga và Ukraine đưa ra thông tin trái ngược nhau về kết quả đạt được trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột giữa hai nước.