- Trực thăng tấn công Mi-28N của quân đội Nga được mệnh danh là "thợ săn đêm", trong khi NATO định danh là "kẻ tàn phá ban đêm" (Havoc).

Trang Military Informant mới đây cho biết, một số trang đang lan truyền bức ảnh cho thấy 2 chiếc loại Mi-28 xuất hiện gần căn cứ Latakia, Syria. Nếu tin này là đúng, sức mạnh không kích của Nga ở Syria sẽ được nâng cao thêm, đặc biệt trong việc hỗ trợ cho quân đội chính phủ Syria tác chiến dưới mặt đất.

"Thợ săn đêm" Mi-28N đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế mới nhất đối với trực thăng tấn công. Nó được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, tìm diệt xe tăng, phương tiện bọc thép và không bọc thép, cũng như binh sĩ phe đối địch. Mi-28N có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết.

Các chuyên gia thuộc hãng nghiên cứu quốc phòng Rand của Mỹ từng đưa ra đánh giá về dòng trực thăng tấn công này, khi họ so sánh vũ khí trang bị do Mỹ và các quốc gia khác sản xuất. Theo họ, trực thăng tấn công Mi-28N của Nga có các ưu điểm như hỏa lực mạnh, cơ động và khả năng sống sót cao.

Tuy nhiên, để đánh giá được uy lực thực sự của Mi-28N, người ta thường đặt nó lên bàn cân với chiếc AH-64 Apache, loại trực thăng tấn công chủ yếu của quân đội Mỹ từ giữa những năm 1980. Infographic dưới đây đưa ra các số liệu cơ bản giữa hai dòng trực thăng tấn công này để độc giả có thể so sánh.

{keywords}
Mời độc giả nhấn vào hình để xem được kích thước đầy đủ.

Thanh Vân

Infographic: RIA Novosti, VietNamNet