Thị trưởng thành phố Tokyo Yuriko Koike hôm 25/3 kêu gọi người dân nơi đây nên ở nhà vào buổi tối, làm việc tại nhà và hạn chế đi ra ngoài vào dịp cuối tuần, để tránh nguy cơ nhiễm virus Covid-19.

“Điều quan trọng là chúng tôi khuyến khích mọi người nâng cao nhận thức, cũng như tìm hiểu những gì chúng ta có thể làm để cùng nhau vượt qua tình cảnh này”, Japan Times trích lời bà Koike nói.

Số ca nhiễm mới tại thủ đô Tokyo hôm 26/3 đã tăng gấp ba lần so với số ca phát hiện hôm 23/3 với 47 trường hợp dương tính với Covid-19. Tại buổi họp cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe diễn ra tối 26/3, bà Koike đã yêu cầu sự hỗ trợ từ chính quyền trung ương, và thành phố Tokyo có thể sẽ công bố tình trạng khẩn cấp.

{keywords}
Người dân Tokyo xếp hàng tại hiệu thuốc. Ảnh: Reuters

“Để có thể vượt qua được tình hình khủng hoảng cấp quốc gia, chính quyền các cấp, các cơ quan y tế và người dân cần chung tay hành động và đẩy mạnh các biện pháp chống lại dịch bệnh Covid-19”, Reuters trích lời phát biểu của ông Abe trong buổi họp tối 26/3.

“Có vẻ như Thủ tướng Shinzo Abe sẽ công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Và khi ông ấy làm vậy, lãnh đạo của nhiều địa phương sẽ có thẩm quyền lớn hơn trong việc yêu cầu người dân ở yên trong nhà”, Japan Times trích dẫn nhận định của giáo sư Koji Wada thuộc Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế.

Bởi dù chính quyền địa phương có quyền đóng cửa các văn phòng, công viên, hay các công trình thuộc thành phố quản lý, hay thậm chí có thể yêu cầu các doanh nghiệp tư nhân tạm ngừng hoạt động, nhưng họ không có đủ quyền hạn để yêu cầu người dân nên ở nhà, hoặc phạt người dân nếu không chịu tuân thủ theo quy định.

Số liệu từ Worldmeters cho biết, Nhật Bản đã ghi nhận thêm 80 ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ qua, nâng số người nhiễm tại ‘quốc gia mặt trời mọc’ lên gần 1.400 người. Số ca tử vong tăng thêm hai trường hợp, đưa tổng số người thiệt mạng do Covid-19 ở nước này lên 47 ca.

Tuấn Trần