Nhà sản xuất Ellume thông báo đã thu hồi một số lô thiết bị xét nghiệm Covid-19 tại nhà, vì chúng có khả năng cho kết quả dương tính giả do mắc một lỗi kỹ thuật mới được nhận diện gần đây. Điều này đồng nghĩa, người dùng sản phẩm sẽ nhận kết quả đã nhiễm virus dù thực tế không phải như vậy.

{keywords}
Cho đến nay, công ty Ellume đã cung cấp gần 3,5 triệu bộ xét nghiệm Covid-19 cho Mỹ. Ảnh: NPR

Reuters dẫn tuyên bố ngày 5/10 của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho hay, cơ quan này đang làm việc với công ty Australia để đánh giá các đợt kiểm tra sản xuất bổ sung và thực hiện những bước khắc phục.

FDA cũng hướng dẫn những người đã dùng sản phẩm của Elume và nhận kết quả xét nghiệm dương tính, liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ để theo dõi. Tất cả những ai sở hữu một bộ xét nghiệm trong danh sách các lô hàng dính lỗi, chuyển giao từ tháng 4 - tháng 8 năm nay, được yêu cầu gửi biên nhận tới công ty để đổi sản phẩm mới.

Theo báo New York Times, Ellume đã thu hồi gần 200.000 bộ xét nghiệm lỗi, chiếm khoảng 5,7% trong tổng số 3,5 triệu sản phẩm của công ty cung ứng cho Mỹ.

Sean Parsons, giám đốc điều hành công ty cho hay, tổng cộng khoảng 427.000 bộ xét nghiệm, bao gồm cả một số đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng Mỹ, bị ảnh hưởng. Gần một nửa trong số này đã được dùng và cho 42.000 kết quả dương tính. Hiện chưa rõ có bao nhiêu kết quả dương tính trong số này là nhầm lẫn.

Ông Parsons từ chối tiết lộ lỗi kỹ thuật với các bộ xét nghiệm, viện dẫn bí mật thương mại.

FDA đã phê chuẩn việc dùng khẩn cấp các bộ xét nghiệm tại nhà của Ellume hồi tháng 12/2020. Tháng 2 năm nay, Lầu Năm góc đã trao hợp đồng trị giá 238 triệu USD cho công ty nhằm cung ứng sản phẩm tại Mỹ.

Tuấn Anh

Phí xét nghiệm Covid-19 ở các nước đắt hay rẻ?

Phí xét nghiệm Covid-19 ở các nước đắt hay rẻ?

Chi phí xét nghiệm Covid-19 ở các nước hiện rất chênh lệch, trong khi người Anh được miễn phí thì người Mỹ phải trả hàng chục đôla cho một lần xét nghiệm nhanh.

Triều Tiên tự phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 tiêu chuẩn quốc tế

Triều Tiên tự phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 tiêu chuẩn quốc tế

Truyền thông Triều Tiên hôm nay (23/8) công bố nước này đã phát triển bộ xét nghiệm PCR để chẩn đoán Covid-19 của riêng mình.